Trong khuôn khổ Dự án “Chương trình đào tạo cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao ngành chăn nuôi của Việt Nam” (Dự án KOICA_VNUA) hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) và Đại học Konkuk (KU), Hàn Quốc, đoàn cán bộ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dẫn đầu là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ Khoa Chăn nuôi, Ban Hợp tác quốc tế, Ban Tài chính – Kế toán và Văn phòng Dự án KOICA_VNUA Việt Nam đã có chuyến thăm, làm việc và ký kết Biên bản ghi nhớ với Đại học Konkuk ngày 13/10/2023.

KU được thành lập vào năm 1946, là một trường đại học tư thục thuộc top 15 trường đại học tốt nhất ở Hàn Quốc. Các lĩnh vực đào tạo thế mạnh của KU tập trung vào truyền thông, thương mại quốc tế, quản trị kinh doanh, bất động sản, khoa học đời sống động vật, công nghệ thông tin, văn hóa nghệ thuật. Nhằm thúc đẩy chiến lược quốc tế hóa trường học, gần đây KU triển khai nhiều chương trình đào tạo quốc tế thông qua liên kết, hợp tác với nhiều trường đại học trên thế giới. Qua đó, KU tiến hành trao đổi cán bộ, sinh viên cũng như tăng cường giao lưu văn hóa, nghiên cứu khoa học chung với các trường đại học nước ngoài. Ngoài ra, hoạt động trao đổi và giao lưu với các nước cũng được ưu tiên phát triển.

Hợp tác giữa VNUA và KU bắt đầu từ tháng 9/2008 khi hai bên ký Thỏa thuận hợp tác ngắn hạn lần đầu tiên ở cấp đơn vị để chuẩn bị đề xuất dự án về tăng cường bảo trì cơ sở hạ tầng cơ bản hạ lưu sông Mekong. Đến năm 2019, hai trường kết nối lại hợp tác và đã cùng nhau xây dựng 01 dự án lớn nhất trong lịch sử quan hệ hợp tác với Hàn Quốc của VNUA. Dự án KOICA_VNUA đã được chính phủ hai bên phê duyệt và cấp tài trợ, chính thức đi vào triển khai thực hiện từ tháng 9/2023.   

Chiều ngày 13/10/2023, VNUA và KU đã tổ chức thảo luận kế hoạch ưu tiên hợp tác trong những năm tiếp theo thông qua lễ ký kết Biên bản ghi nhớ ở cấp cao nhất của hai trường để mở ra cánh cửa hợp tác song phương mang tầm chiến lược. Biên bản ghi nhớ tập trung vào các hoạt động hợp tác về trao đổi cán bộ, sinh viên đại học/sau đại học, hợp tác nghiên cứu chung, đồng tổ chức các hội thảo quốc tế và các hoạt động hợp tác chuyên môn khác được thống nhất giữa hai trường. Bằng văn bản này, hai trường khẳng định sự đồng lòng phát triển quan hệ hợp tác song phương từ những hoạt động được ghi nhận trong Biên bản ghi nhớ.

leftcenterrightdel
 VNUA và KU ký kết Biên bản ghi nhớ cấp Trường

Tại buổi lễ ký kết, hai trường đã chia sẻ thông tin về lịch sử hình thành, tầm nhìn, sứ mạng, cơ cấu tố chức, nguồn nhân lực, về hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học công nghệ của mỗi bên; trao đổi các kinh nghiệm về quản trị đại học, phát triển nguồn lực, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu khoa học. Nhân dịp này, VNUA bày tỏ mong muốn tiếp đón các đoàn lãnh đạo cấp cao của KU sang thăm chính thức VNUA; tiếp nhận các đoàn cán bộ, sinh viên KU đến Học viện học tập, làm việc trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ và Dự án hợp tác chung giữa hai trường.

leftcenterrightdel
 VNUA và KU thảo luận kế hoạch ưu tiên hợp tác giữa hai trường

Chuyến thăm và làm việc giúp tăng thêm sự hiểu biết hữu nghị, củng cố cho sự phát triển quan hệ hợp tác giữa hai trường. Phó Giám đốc Đại học KU cũng cam kết hỗ trợ cử các cán bộ, chuyên gia của KU sang Học viện để chia sẻ, chuyển giao và ứng dụng công nghệ thông minh trong nông nghiệp; tiếp nhận sinh viên của VNUA sang KU trao đổi ngắn và dài hạn cũng như thực tập tốt nghiệp. Ông nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ và đồng hành cùng Dự án KOICA-VNUA nói chung và VNUA nói riêng để nỗ lực triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác giữa hai bên và cùng gìn giữ, bồi đắp tình hữu nghị giữa hai trường ngày thêm bền chặt.