Đại dịch Covid-19 tác động sâu sắc và toàn diện tới toàn bộ kinh tế xã hội nhưng cũng góp phần tạo ra làn sóng mới cho thương mại điện tử. Sáng ngày 17/3/2022, Khoa kế toán và Quản trị kinh doanh (FABM) đã làm việc với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) về việc hợp tác trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử.

leftcenterrightdel
 Buổi làm việc giữa Khoa Kế toán và QTKD với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Về phía Khoa, có PGS.TS. Đỗ Quang Giám, Trưởng khoa; TS. Trần Thị Thu Hương, Trưởng Bộ môn Marketing, cùng các thầy cô là giảng viên phụ trách giảng dạy trong chương trình đào tạo Thương mại điện tử của Khoa. Về phía Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), có ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký; Ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng Ban Hợp tác; Bà Nguyễn Thị Tâm, Ban Truyền thông; Bà Triệu Bích Huệ, Văn phòng Hiệp hội; Ông Nguyễn Văn Vương, Văn phòng Hiệp hội.

Đai diện Hiệp hội, ông Trần Văn Trọng tóm tắt quá trình hình thành, hoạt động của Hiệp hội và mục tiêu, kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2021-2025, trong đó nhấn mạnh hoạt động thúc đẩy nghiên cứu đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử. Các hoạt động cụ thể sẽ được triển khai, gồm (i) Xây dựng mạng lưới các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành/chuyên ngành thương mại điện tử nhằm chia sẻ kiến thức về thương mại điện tử, (ii) Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn về thương mại điện tử, và (iii) Xây dựng cộng đồng thương mại điện tử bao gồm người học, cán bộ giảng dạy và các doanh nghiệp cũng như các cá nhân, tổ chức quan tâm. Hiệp hội bày tỏ mong muốn được hợp tác với Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh trong thực hiện các hoạt động nói trên. Với vai trò là Trưởng ban Hợp tác của Hiệp hội, ông Đoàn Văn Tâm đề nghị Học viện tham gia vào mạng lưới thành viên của hiệp hội; và cử đại diện tham gia trực tiếp vào Ban Phát triển Nguồn nhân lực của Hiệp hội để thuận lợi trong triển khai các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tới.

Trưởng khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, PGS.TS. Đỗ Quang Giám đánh giá cao và nhất trí với đề nghị của Hiệp hội. Là đơn vị được Học viện giao trực tiếp quản lý chương trình đào tạo Thương mại điện tử, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ quảng bá ngành đào tạo, nhiệm vụ giảng dạy và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử. PGS.TS. Đỗ Quang Giám cho biết chương trình đào tạo Thương mại điện tử của Học viện bắt đầu thực hiện từ năm 2020, đã tuyển sinh được 2 khóa và đang thực hiện tuyển sinh khóa thứ 3. Quy mô đào tạo tăng dần theo từng năm chứng tỏ sức hút và sức nóng của ngành đào tạo.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí về việc hợp tác nhằm tăng cường chất lượng nhân lực thương mại điện tử thông qua hoạt động kết nối một số nội dung, chương trình giảng dạy và thực tập/thực hành tại các doanh nghiệp thương mại điện tử. Các hoạt động hợp tác sẽ được cụ thể hóa trong các bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian sớm nhất.

leftcenterrightdel
 Đoàn cán bộ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm với Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh

  Trần Thị Thu Hương

Nguyễn Văn Hướng

Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh