Từ ngày 2/7/2023-7/7/2023, tại trường Đại học TU Dortmund Cộng hoà Liên bang Đức đã diễn ra Hội thảo Quốc tế về phục hồi và tái thiết. Đây là sự kiện quan trọng được tổ chức kết hợp bởi hai dự án: LIRLAP (Liên kết quản trị rủi ro thiên tai và lập kế hoạch sử dụng đất) và KAHR (Thích ứng với khí hậu, Lũ lụt, Khả năng phục hồi), được tài trợ bởi Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức (BMBF). Tham dự hội thảo có nhiều nhà khoa học đến từ Đức, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Đại biểu các nước (Đức, Nhật Bản, Philippines, Việt Nam và Thái Lan) tham dự Hội nghị quốc tế về phục hồi và tái thiết tại trường Đại học Dortmund, CHLB Đức

Trong hội thảo nhiều chủ đề quan trọng đã được thảo luận, những chủ đề nổi bật bao gồm: Quản lý thiên tai, mô hình đánh giá rủi ro và nguy cơ, chiến lược phát triển đô thị bền vững và lồng ghép quản lý rủi ro thiên tai vào khung chính sách. Các nhà khoa học đã trình bày các phương pháp tiên tiến và có tính thực tiễn cao nhằm giảm thiểu tác động bất lợi của thiên tai và tăng cường khả năng phục hồi khi đối mặt với các mối nguy hiểm trong tương lai.

Tại hội thảo, đại diện cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS.TS. Trần Trọng Phương, Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường đã trình bày vấn đề "Tổng quan về Quy hoạch không gian chiến lược trong sử dụng đất ở Hà Nội". Bài trình bày đã phân tích nhu cầu cấp thiết đối với các hoạt động sử dụng đất bền vững trong khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quy hoạch không gian chiến lược để giảm thiểu tính dễ bị tổn thương trước các thảm họa thiên tai.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương trình bày nghiên cứu tại hội thảo

TS. Ngô Thanh Sơn, Trưởng BM Quản lý tài nguyên trình bày về vấn đề "Quản lý rủi ro lũ lụt và kinh nghiệm thích ứng dựa trên kiến thức bản địa ở miền Trung Việt Nam". Bài trình bày nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp kiến thức bản địa và các tập quán truyền thống vào các chiến lược quản lý rủi ro lũ lụt thiên tai.

leftcenterrightdel
 TS. Ngô Thanh Sơn trình bày nghiên cứu tại hội thảo.

Hiện nay, thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn do thiên tai gây ra. Hội thảo được tổ chức có sự tham gia của chuyên gia và các bên liên quan từ nhiều lĩnh vực và các quốc gia khác nhau góp phần nâng cao kiến thức, chính sách và thực tiễn. Những nỗ lực hợp tác này nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững. Đây sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hình thành một cộng đồng an toàn trước những rủi ro thiên tai trong tương lai.

Một số hình ảnh thảo luận tại Hội thảo và đi khảo sát thực tế nghiên cứu

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

      PGS.TS. Trần Trọng Phương, Trưởng khoa khoa Tài nguyên và Môi trường, VNUA

 Điều phối viên Dự án LIRLAP tại VNUA (Liên kết quản trị rủi ro thiên tai và lập kế hoạch sử dụng đất)