Chiều ngày 28/08/2017, Đoàn Trường sau Đại học, Đại học Universitas Gadjah Mada (UGM), Indonesia do GS. Sunarru Samsi Hariadi, Chủ tịch Chương trình trao đổi sinh viên, làm trưởng đoàn cùng với 20 sinh viên đã đến thăm và làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Nhân dịp này, hai bên đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: Phát triển nông nghiệp và nông thôn tại Việt Nam và Indonesia.

Tham gia Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Việt Long, Phó Trưởng Ban HTQT, GS.TS Nguyễn Văn Song, Phó trưởng khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, TS. Nguyễn Thị Diễn, Phó trưởng khoa Lý luận Chính trị và Xã hội cùng đông đảo hàng trăm sinh viên đến từ hai khoa.

Với chủ đề “Phát triển nông nghiệp và nông thôn tại Việt Nam và Indonesia”, GS.TS. Nguyễn Văn Song và TS. Nguyễn Thị Diễn đã trình bày sơ lược về nông nghiệp và nông thôn Việt Nam với những chính sách và mốc phát triển quan trọng từ sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945, đặc biệt là sau khi Việt Nam thực hiện chính sách “Đổi mới”. PGS.TS Subejo thuộc chương trình đào tạo sau đại học, UGM mang đến Hội thảo những thông tin cơ bản nhất về tình hình phát triển nông nghiệp và nông thôn của Indonesia như tình hình sản xuất lúa gạo, phương thức canh tác, chiến lược thị trường của một số cây trồng chính tại Indonesia. PGS.TS Subejo đồng thời trình bày về hệ thống, hình thức thực hiện công tác khuyến nông tại Indonesia. Theo đó, Indonesia đã thực hiện khuyến nông thông qua các trang mạng, điều đó đã tác động tích cực trong phát triển nông nghiệp của Indonesia.

Một trong các mục tiêu của Hội thảo đó là thúc đẩy sự trao đổi kiến thức và tăng cường kỹ năng thuyết trình cho sinh viên. Hội thảo đã được nghe các bài tham luận của sinh viên trình bày về kết quả nghiên cứu trong các đề tài do chính các em sinh viên thực hiện dưới sự hướng dẫn của các thầy cô với các chủ đề như: phát triển nông nghiệp bền vững tại Indonesia – trường hợp cây cọ dầu (SV. Arifudin, UGM), phát triển kinh tế dựa trên cộng đồng (SV. Detia Tri Yunandar, UGM), Dự báo di dân môi trường do tác động của biến đổi khí hậu (SV. Nguyễn Hồ Diệu Linh, KHĐT 59, HVNNVN)…

Hội thảo đã kết thúc tốt đẹp, góp phần tăng cường kiến thức, trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu đồng thời tạo cơ hội giao lưu quốc tế sinh viên giữa hai trường.

 

Hội thảo khoa học “Phát triển nông nghiệp và nông thôn tại Việt Nam và Indonesia” là hoạt động tiếp nối của hai trường, sau việc ký kết MOU về hợp tác đào tạo và nghiên cứu giữa Khoa Công nghệ Thực phẩm - Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Khoa Công nghệ Thực phẩm Đại học Universitas Gadjah Mada từ năm 2016. Năm trước, 3 sinh viên Khoa Công nghệ Thực phẩm Đại học Universitas Gadjah Mada đã sang Học viện tham gia chương trình trao đổi sinh viên ngắn hạn. Chuyến thăm và việc đồng tổ chức Hội thảo khoa học lần này của Trường sau Đại học, Đại học Universitas Gadjah Mada Indonesia sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa hai bên ở tất cả các bậc đào tạo và hy vọng mở ra nhiều cơ hội trao đổi sinh viên hơn nữa cho Học viện.