Chiều ngày 18/01/2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị khởi động phi dự án “Cố vấn phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam” sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại do Chính phủ Nhật Bản viện trợ.

Hội nghị được tổ chức với sự tham gia của 141 đại biểu (trong đó có 23 đại biểu tham dự trực tiếp và 118 đại biểu tham dự trực tuyến). Thành phần đại biểu của Nhật Bản gồm Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Đại diện Nhà tài trợ JICA (Văn phòng Tokyo và Việt Nam); Đại diện Liên minh Hợp tác xã nông nghiệp trung ương Nhật Bản (JA-Zenchu); Đại diện Văn phòng đại diện Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội; Đại diện các tổ chức thuộc chính quyền và các Hiệp hội thuộc các tỉnh: Nagasaki, Miyazaki, Nagano và đại diện của một số đơn vị/ tổ chức khác như: Viện Phát triển Hợp tác Nông nghiệp Châu Á (IDACA), Tổ chức Hỗ trợ Việc làm & Phát triển nguồn nhân lực HUREDEE; Cố vấn trưởng Phi dự án ông Okuda Yoshiki.

Về phía đại biểu Việt Nam, thành phần tham dự gồm có: Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Ông Nguyễn Anh Minh - Vụ phó Vụ Hợp tác Quốc tế, Ông Nguyễn Xuân Ân - Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ, Ông Lê Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn; ông Vũ Bình - Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Fukuoka; Giám đốc Học viện – GS.TS Nguyễn Thị Lan (Chủ trì hội nghị), Phó Giám đốc Học viện – TS. Vũ Ngọc Huyên và Đại diện Ban lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng trong lĩnh vực nông nghiệp; Đại diện một số Sở NN&PTNT, Chi cục KTHT&PTNT các tỉnh; Đại diện HTX và công ty trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Lan cho biết, với kinh nghiệm trong những năm qua, Học viện đã và đang hỗ trợ hàng nghìn sinh viên, lao động nông nghiệp trong cả nước có cơ hội đi học tập, thực tập và làm việc tại các quốc gia phát triển, trong đó Nhật Bản là nơi mà sinh viên và người lao động quan tâm, lựa chọn nhiều nhất. Học viện tin rằng sẽ góp phần vào thực hiện tốt nhiệm vụ mà Bộ NN&PTNT phụ trách về việc triển khai “Chương trình đưa lao động nông nghiệp, thành viên hợp tác xã nông nghiệp đi làm việc, học tập tại nước ngoài thông qua các chương trình hợp tác về lao động”. Để thực hiện nhiệm vụ này, Học viện rất vui mừng khi được Chính phủ Nhật Bản, thông qua JICA, hỗ trợ Phi dự án “Cố vấn nguồn nhân lực nông nghiệp cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam” trong giai đoạn từ 2021-2023, tiền đề để xem xét hỗ trợ Dự án hợp tác kỹ thuật về hợp tác phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới. Phi dự án hướng tới các đối tượng gồm: Lao động nông nghiệp bao gồm cán bộ quản lý, thành viên các hợp tác xã nông nghiệp; lao động kỹ thuật tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, cán bộ khuyến nông và các lao động hoạt động trong nông nghiệp khác. Sinh viên Việt Nam tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong khối nông, lâm, ngư.

leftcenterrightdel
 GS.TS Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Chuyên gia Nhật Bản do JICA phái cử sẽ phối hợp cùng với chuyên gia, cán bộ Học viện xây dựng và thực hiện quy trình hỗ trợ khép kín trong tuyển chọn, đào tạo, quản lý và hỗ trợ thực tập sinh, lao động nông nghiệp làm việc tại nhật Bản, sau đó quay trở về Việt Nam làm việc và khởi nghiệp theo đúng chuyên môn, ngành nghề được thực tập, rèn luyện tại Nhật Bản. Thông qua dự án, Học viện tin tưởng sẽ là cầu nối để xây dựng mạng lưới hợp tác phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp giữa các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp khối nông lâm ngư nghiệp và các HTX, DN sử dụng lao động nông nghiệp tại Việt Nam với các đơn vị hỗ trợ, các DN, tổ chức sử dụng lao động nông nghiệp tại Nhật Bản. Qua hội nghị, Học viện trân trọng gửi lời mời hợp tác tới các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trong khối Nông Lâm Ngư nghiệp; các Hợp tác xã, Doanh nghiệp nông nghiệp và các Cơ quan quản lý nhà nước tham gia hỗ trợ, phối hợp triển khai các hoạt động thuộc khuôn khổ Phi dự án.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Anh Minh, Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) đánh giá cao việc Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Phi dự án “Cố vấn nguồn nhân lực nông nghiệp cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam”. Việc triển khai hiệu quả phi dự án này trong 2 năm tới (từ 2021-2023), sẽ góp phần hỗ trợ Học viện thực hiện thành công nhiệm vụ triển khai “Chương trình đưa lao động nông nghiệp, thành viên hợp tác xã nông nghiệp đi làm việc, học tập tại nước ngoài thông qua các chương trình hợp tác về lao động” nêu trên, đóng góp chung vào xây dựng hợp tác nông nghiệp cũng như quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang rất tốt đẹp hiện nay và đây cũng là một phần quan trọng của Tầm nhìn nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 2 đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp 2 nước thông qua vào tháng 12/2020.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Anh Minh, Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị cũng được nghe các ý kiến chia sẻ của Ông MITAMURA Naoki – Bí thư thứ nhất ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam, Ông SHIMIZU Akira – Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, Ông HIJIOKA Hironori – Giám đốc Liên minh Hợp tác xã nông nghiệp trung ương Nhật Bản (JA-Zenchu) và Ông Okuda Yoshiki – Cố vấn của Phi dự án. Việt Nam và Nhật đã trở thành "đối tác chiến lược toàn diện" hợp tác ở tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai bên đã đề ra "Tầm nhìn trung và dài hạn hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản", trong đó vấn đề phát triển nguồn lực được chú trọng, nhằm đóng góp cải thiện cho nông nghiệp cả hai nước. Hiện nay, Nông nghiệp Nhật Bản đang phải đối mặt với thực trạng thiếu hụt nguồn lao động, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng lao động nước ngoài đến Nhật Bản làm việc rất ít. Theo số liệu điều tra của JA Zenchu, thực tập sinh Việt Nam chiếm 20% và lao động kỹ thuật chiếm 50% trong tổng số lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản. Tuy số lượng người lao động Việt Nam làm việc trong ngành nông nghiệp sang Nhật Bản ngày càng tăng, nhưng cũng có nhiều các vấn đề cần được xem xét như người lao động phải trả chi phí cao để được sang Nhật, họ không hiểu rõ về điều kiện lao động, môi trường sống trước khi sang và thiếu các kỹ năng làm việc cơ bản. Bên cạnh đó, mục đích của các chương trình là đào tạo nhân lực, tuy nhiên thực tế cho thấy kinh nghiệm và kỹ thuật mà người lao động đã học được không được áp dụng nhiều tại Việt Nam, các cơ hội việc làm đúng với chuyên ngành của người lao động sau khi về nước cũng hầu như không có. Việc thực hiện thành công phi dự án sẽ góp phần xây dựng cơ chế hợp tác, hệ thống liên kết giữa nơi thực tập sinh được đào tạo với vùng sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam, để có thể sử dụng được những kiến thức đã học, thúc đẩy phát triển nông nghiệp ở cả Viêt Nam và Nhật Bản.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

leftcenterrightdel
 Đại diện JICA Việt Nam
leftcenterrightdel
 Ông Okuda Yoshiki – Cố vấn của Phi dự án
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

                                                                                                TRUNG TÂM VCMS TỔNG HỢP