Từ ngày 13-16/4/2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức đón Tết truyền thống cho các lưu học sinh Lào và Campuchia đang sinh sống và học tập tại Học viện.

Đến dự có PGS.TS. Nguyễn Việt Long - Phó Trưởng Ban Hợp tác Quốc tế, phụ trách Lưu học sinh quốc tế của Học viện;  PGS. TS Phan Xuân Hảo Phó trưởng Ban Quản lý đào tạo; đại diện LHS Lào và Campuchia của một số trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội, đại diện các đoàn lưu học sinh các nước đang học tập tại Học viện.

PGS.TS. Nguyễn Việt Long đã phát biểu chúc mừng năm mới và tặng quà các lưu học sinh, nghiên cứu sinh đang sống và học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, khẳng định tình đoàn kết, hữu nghị bền chặt giữa các dân tộc Việt – Lào - Campuchia; bên cạnh đó, thầy cũng nhấn mạnh vị trí, vai trò của Học viện trong công tác đào tạo và bồi dưỡng sinh viên, cán bộ CHDCND Lào và Campuchia động viên toàn thể lưu học sinh phải luôn cố gắng, nỗ lực để gặt hái được nhiều thành công trong học tập, nghiên cứu tại Học viện góp phần vào sự phát triển của  đất nước Lào và Campuchia. Chung vui cùng Tết cổ truyền của lưu học sinh Lào và Campuchia, lãnh đạo Ban QLĐT và các đoàn đã tặng hoa, chúc mừng năm mới tới các lưu học sinh.

Tết cổ truyền dân tộc Campuchia còn gọi là Lễ hội Chol Chhnam Thmey, được tổ chức vào ngày 13 đến 16/4 hàng năm. Năm nay, ngày Tết tổ chức vào ngày 13-16/4/2021. Ngày đầu tiên của ngày Tết có tên là Mô ha sang kran, ngày thứ hai có tên là Vanabat, ngày thứ ba có tên là Lơngsac. Trong các ngày này mọi người đi thăm hỏi lẫn nhau, chúc nhau tài lộc, sức khoẻ, phát đạt và cùng nhau tham gia các trò vui. Thời gian có khi kéo dài hơn tuần mới trở lại cuộc sống th­ường nhật. 

Tết truyền thống của dân tộc Lào là Pi May diễn ra từ 13 đến 15/4 hàng năm. Đây là Tết theo Phật lịch vì ở Lào, đạo Phật từ lâu đã trở thành quốc đạo. Người dân té nước để cầu may bởi họ tin rằng nước sẽ giúp gột rửa điều xấu, bệnh tật và cầu chúc năm mới sống lâu và mạnh khỏe.

Những phong tục trong ngày Tết truyền thống của dân tộc Lào và Camphuchia mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, thanh khiết hóa cuộc sống, là dịp để nuôi dưỡng và hun đúc văn hóa dân tộc. 

Dưới đây là một số hình ảnh tổ chức Tết cho lưu học sinh Lào và Campuchia tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 Ban Hợp tác quốc tế