Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các cơ sở giáo dục của Lào với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đồng thời quảng bá thông tin về Học viện, thu hút lưu học sinh (LHS) Lào sang học tập và nghiên cứu tại Học viện, Đoàn Công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do TS. Nguyễn Công Tiệp, Phó Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc với các Sở Giáo dục và Thể thao, các trường đại học, cao đẳng, trường trung học phổ thông tại thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Luông Pha Băng, CHDCND Lào từ ngày 26-29/03/2024.

Thăm làm việc với các cơ sở giáo dục tại Lào, Học viện đã giới thiệu quá trình hình thành phát triển, cơ cấu tổ chức, chương trình đào tạo cùng với những thành tựu trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, tiềm năng về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, hợp tác quốc tế và bày tỏ mong muốn được hợp tác, hỗ trợ các trường nâng cao năng lực thông qua cấp học bổng cho sinh viên sang học tập dài hạn, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên các trường đào tạo nông nghiệp của Lào, đào tạo khởi nghiệp cho giáo viên, sinh viên, học sinh các trường trung học phổ thông, hợp tác xây dựng các chương trình liên kết đào tạo 2+2; 3+1 và đồng cấp bằng... Ngoài ra, Học viện cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu như ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch phát triển bền vững, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới về giống cây trồng, vật nuôi, công nghệ chế biến, rau hoa quả, cảnh quan đối với trường đại học, cao đẳng của Lào…

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Công Tiệp, PGĐ Học viện tặng quà lưu niệm cho Trường THPT hữu nghị Việt Lào
leftcenterrightdel
 Đoàn công tác với các em học sinh Trường THPT hữu nghị Việt Lào
leftcenterrightdel
 Đoàn công tác với Lãnh đạo và cán bộ Trường Cao đẳng Kinh tế nông nghiệp Đông Kham Sang

Sở Giáo dục và Thể thao, các trường đại học, cao đẳng, trường trung học phổ thông tại thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Luông Pha Băng nơi Học viện đến thăm và làm việc đều đánh giá cao chuyến công tác của Học viện, cảm ơn Học viện đã đào tạo nguồn nhân lực lớn cho nước Lào đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Chia sẻ với phía bạn về những khó khăn trong những năm gần đây đặc biệt là xu hướng học sinh giảm dần mối quan tâm đối với các ngành nông nghiệp, Học viện hy vọng với sự hợp tác của các đối tác trong đó có Học viện trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ, giảng viên, các trường sẽ tiếp tục thu hút sinh viên.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác với Lãnh đạo Sở Giáo dục và Thể thao Thủ đô Viêng Chăn
leftcenterrightdel
 Đoàn công tác làm việc với Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Luông Pha Băng
leftcenterrightdel
 Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho Khoa Nông nghiệp – ĐH Quốc gia Lào

Thực hiện nhiệm vụ đào tạo LHS cho nước Lào theo diện Hiệp định giữa hai Chính phủ, cho đến thời điểm hiện tại, Học viện đã tiếp nhận gần 600 LHS và đã đào tạo cho nước Lào hơn 300 LHS tốt nghiệp về nước. Nhân chuyến công tác, lãnh đạo Học viện đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, giao lưu với cựu LHS tại Lào. Nhiều cựu LHS đã vượt cả gần ngàn cây số để đến tham gia buổi gặp mặt, chia sẻ những kỷ niệm khó quên trong quá trình học tập tại Học viện cũng như tình hình công việc, cuộc sống của các LHS hiện tại. Một số cựu LHS đã thành đạt, giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các Bộ, cơ quan nhà nước Lào, các trường và viện nghiên cứu, các doanh nghiệp. Nhiều cựu LHS bày tỏ kế hoạch tiếp tục học cao hơn tại Học viện. Các cựu LHS đều mong muốn là cầu nối hợp tác giữa Học viện và cơ quan nơi mình công tác và chúc Học viện ngày càng phát triển, là địa chỉ tin cậy để tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước CHDCND Lào. Tại buổi gặp mặt, cựu LHS Lào đã thành lập Hội cựu LHS Lào và ra mắt BCH Hội cựu LHS Lào của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do tiến sỹ Phuthon hiện đang công tác tại Bộ Nông lâm Lào làm Chủ tịch Hội.

leftcenterrightdel
 Đại diện LHS đón đoàn và tặng hoa cho GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện nhân dịp GS.TS Nguyễn Thị Lan tham gia đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và dự Hội thảo: “Phát triển và nâng cao chất lượng dạy học, nghiên cứu khoa học giữa các cơ sở giáo dục của Bộ Nông nghiệp và PTNT và các cơ sở giáo dục nước CHDCND Lào” do Bộ Giáo dục và Thể thao Lào phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức ngày 27/03/2024 tại Viêng Chăn, Lào
leftcenterrightdel
 Tặng quà lưu niệm cho cựu LHS Lào tham dự buổi gặp mặt
leftcenterrightdel
 Đoàn công tác với các cựu LHS

 

Ban HTQT