Ngày 25/3/2024, lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có buổi tiếp đón và làm việc với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada. Buổi làm việc mở ra cơ hội xúc tiến hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực: kết nối các hoạt động hợp tác nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ nông dân thương mại hóa sản phẩm.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc

Vui mừng đón tiếp đoàn đại biểu làm việc tại Học viện, TS. Nguyễn Công Tiệp, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin: Trong những năm qua, Học viện luôn tích cực mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế là các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế cũng như các doanh nghiệp. Đối với Canada, Học viện đã có nhiều hợp tác về nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp, thú y, công nghệ thực phẩm. Một số sinh viên đã nhận được học bổng SEED của Chính phủ Canada để tham gia chương trình trao đổi ngắn hạn.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Công Tiệp, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi làm việc

Canada là một trong những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, điều này mở ra nhiều tiềm năng hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Công Tiệp bày tỏ mong muốn, Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada có thể hỗ trợ các suất học bổng, cơ hội cho sinh viên, cán bộ, giảng viên của Học viện tham gia học tập, trao đổi tại Canada; kết nối các hoạt động hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đưa sinh viên tham gia các chương trình thực tập, thực hành tại doanh nghiệp tại Canada; hỗ trợ các chuyên gia Canada sang Học viện tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ, giảng viên, sinh viên theo các lĩnh vực là thế mạnh của các bên. “Chúng tôi hi vọng rằng sau buổi gặp ngày hôm nay, các hoạt động hợp tác giữa Học viện và Canada, cũng như với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada sẽ ngày càng mở rộng theo hướng hiệu quả, bền vững”, Phó Giám đốc Học viện Nguyễn Công Tiệp chia sẻ.

leftcenterrightdel
Đại sứ Nguyễn Quang Trung, Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver - Canada phát biểu tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, Đại sứ Nguyễn Quang Trung, Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver - Canada cảm ơn sự tiếp đón nhiệt tình và chu đáo của lãnh đạo Học viện. Đại sứ cũng giới thiệu về sự hình thành và phát triển của Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada cũng như các hoạt động xúc tiến hợp tác giữa Canada với các đối tác tại Việt Nam. Đại sứ Nguyễn Quang Trung hy vọng, chuyến thăm và làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ mở ra cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực như: trao đổi sinh viên với các trường đại học tại Canada; tìm hiểu cơ hội hỗ trợ sinh viên vừa học vừa làm tại Canada; chuyển giao công nghệ…

leftcenterrightdel
 Quý vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Chương trình đến thăm và làm việc của đoàn công tác của Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada tại Học viện đã kết thúc tốt đẹp trong không khí cởi mở, thân tình. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề đánh dấu sự phát triển, mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng giữa hai bên trong thời gian tới.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada đã đến tham quan tại Trung tâm Nghiên cứu xuất sắc và Đổi mới sáng tạo, Công ty Cổ phần KHCN Dược liệu Việt Nam, tìm hiểu về các sản phẩm là kết quả của hoạt động nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 

Trong những năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có một số hợp tác với đối tác của Canada, cụ thể như:

- Trung tâm Nghiên cứu Bệnh động vật Quốc gia thuộc Cơ quan Kiểm tra Thực phẩm Canada: Hợp tác nghiên cứu trong chẩn đoán và nghiên cứu về dịch tả lợn Châu Phi, bệnh dịch tả lợn cổ điển, bệnh đậu dê, bệnh lưỡi xanh và các bệnh vật nuôi khác.

- Đại học Saskatchewan: Trao đổi sinh viên, tiếp nhận sinh viên tham gia học bổng Seed của chính phủ Canada (miễn học phí cho sinh viên), đã có 2 sinh viên được nhận học bổng toàn phần của SEED sang học tại Đại học Saskatchewan.

- Công ty Intrinsic Innovations Việt Nam, Công ty Lupin Platform, Canada: Hai bên ký hợp tác trong nghiên cứu cây Lupin nhằm phát triển cây Lupin và các chế phẩm cây Lupin tại Việt Nam, cấp học bổng cho sinh viên trị giá 15.000 CDA/sinh viên thực hiện đề tài tốt nghiệp tại Canada.

- Hợp tác với Đại học Guelph thực hiện đánh giá chương trình đào tạo công nghệ thực phẩm trong khuôn khổ dự án “An toàn thực phẩm vì sự phát triển” do Chính phủ Canada tài trợ nhằm hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Việt Nam về an toàn thực phẩm thông qua việc thí điểm xây dựng chương trình đào tạo bậc đại học về an toàn thực phẩm.

 

Bài, ảnh: Đỗ Hoà - TT QHCC&HTSV