Sáng ngày 17/6/2021, Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã diễn ra tại Hà Nội.

Tại buổi lễ, hai văn bản đã được ký kết giữa Bộ NN&PTNT và KOICA. Thứ nhất là Biên bản ghi nhớ về hợp tác song phương để thực hiện hoạt động “Xây dựng tầm nhìn hợp tác trung và dài hạn giữa Việt Nam và Hàn Quốc cho ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025”. Văn bản thứ hai là Biên bản thảo luận về việc triển khai thực hiện dự án “Chương trình đào tạo cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tăng cường nguồn nhân lực ngành chăn nuôi Việt Nam”.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi lễ
 Toàn cảnh buổi lễ
 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược và đã có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với hơn 9.000 dự án đầu tư và tổng vốn đầu tư lũy kế tính đến nay đạt gần 72 tỷ USD. Về thương mại, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 66 tỷ USD.

Thứ trưởng cho biết, trong 10 năm qua, ngành chăn nuôi đã phát triển với tốc độ cao và dần ổn định, sự tăng trưởng về giá trị chăn nuôi được duy trì ở mức cao và tỷ lệ chăn nuôi trong ngành nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ) có xu hướng tăng, đóng góp quan trọng để duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp và các thành phần kinh tế đầu tư mạnh vào phát triển chăn nuôi và chế biến các sản phẩm chăn nuôi theo mô hình chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển theo hướng bền vững, cạnh tranh và hội nhập quốc tế, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng “…cần chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao để không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển trong nước mà còn có thể tham gia thị trường lao động toàn cầu, hỗ trợ chăn nuôi, các tác nhân liên quan đến ngành, nâng cao năng lực quản lý chăn nuôi bằng xây dựng dự án công nghệ 4.0”.

Khẳng định ý nghĩa rất quan trọng của dự án “Tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành chăn nuôi Việt Nam”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, Bộ NN&PTNT sẽ chỉ đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai hiệu quả dự án để nâng cao sức cạnh tranh, năng lực cho các tác nhân liên quan đến ngành chăn nuôi, nhằm góp phần phát triển ngành chăn nuôi theo hướng bền vững và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

 

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại buổi lễ
 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu tại buổi lễ
 

Đánh giá cao những hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, ông Cho Han-Deog - Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam cho rằng tiềm năng hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ đạt được thêm nhiều thành tựu mới trong tương lai.

“Trong các chiến lược hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Việt Nam thì các chính sách phát triển nông nghiệp được chúng tôi đánh giá là một phần rất quan trọng. Chính vì vậy, các dự án hợp tác ngày càng đa dạng về hình thức mà mở rộng về quy mô”, ông Cho Han-Deog cho biết.

Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam cũng khẳng định, những văn kiện hợp tác được ký kết ngày hôm nay sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời sẽ giúp đào tạo thêm nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho ngành chăn nuôi Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
Ông Cho Han-Deog - Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
 Ông Cho Han-Deog - Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
 

Tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng vẫn đang là ngành nhận được sự quan tâm rất lớn của các cấp trung ương và địa phương Việt Nam. Chính vì vậy, để đón đầu yêu cầu phát triển theo hướng bền vững, cạnh tranh và hội nhập quốc tế cần phải chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển trong nước mà còn có khả năng tham gia thị trường lao động toàn cầu, hỗ trợ các tác nhân liên quan đến ngành chăn nuôi, nâng cao khả năng quản trị chăn nuôi bằng công nghệ 4.0.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan khẳng định, cùng với sự đồng hành của KOICA Việt Nam, Bộ NN&PTNT, các chuyên gia của Hàn Quốc, Đại học Konkuk, Hàn Quốc, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ nỗ lực triển khai dự án hiệu quả để có thể chuyển giao thành công mô hình hợp tác doanh nghiệp - cơ sở đào tạo và mô hình giáo dục của Hàn Quốc sang Học viện để nhân rộng và lan tỏa mô hình hợp tác này cho các trường đại học khác của Việt Nam và khu vực.

Nhân dịp này, GS.TS. Nguyễn Thị Lan cũng gửi lời mời tới ông Cho Han-Deog cùng đoàn công tác Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) sẽ có buổi thăm và làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong thời gian sắp tới.

 

leftcenterrightdel
GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
leftcenterrightdel
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam Cho Han-Deog ký các văn kiện hợp tác
 Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam Cho Han-Deog ký các văn kiện hợp tác
 


Tin, ảnh: Lan Hương - TT QHCC&HTSV