Từ ngày 21/9 đến ngày 22/9/2023, đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham dự hội thảo phổ biến kết quả dự án  MOTIVE “Theo dõi xu hướng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp tại các trường đại học của Việt Nam” tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, cơ sở thành phố Hồ Chí Minh. Dự án do chương trình Erasmus+ của Liên minh châu Âu tài trợ thông qua Hiệp hội các trường đại học Alma Laurea (Italia).

Tham gia Hội thảo, về phía đối tác châu Âu có Hiệp hội các trường đại học AlmaLaurea (Italia), Đại học Khoa học ứng dụng FH Joaneum (Cộng hòa Áo). Về phía đối tác Việt Nam, tham dự hội thảo có đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội và các cơ sở giáo dục gồm: Trường Đại học Hà Nội; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; Đại học Thái Nguyên; Học viện Hành chính Quốc gia; Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội; Trường Đại học Hạ Long và Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

 

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Thành viên đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Tân Hạnh – Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã chào mừng các trường đại học thành viên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn của dự án. Thực trạng việc làm của sinh viên Việt Nam sau tốt nghiệp là một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất của các cơ sở giáo dục đại học, và việc tiến hành các hoạt động khảo sát trong khuôn khổ dự án MOTIVE góp phần đưa ra đánh giá để tăng cường năng lực và khả năng tuyển dụng của sinh viên sau khi ra trường.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Minh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định kết quả đầu ra của dự án MOTIVE là một kênh quan trọng để Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng cơ sở dữ liệu về sinh viên tốt nghiệp nhằm cải thiện cơ hội việc làm của sinh viên và điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh cho phù hợp. Bà Minh cũng bày tỏ mong muốn có nhiều dự án mang ý nghĩa thực tế như vậy tiếp tục được triển khai trong tương lai.

 

leftcenterrightdel
 Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Minh, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội thảo

Trong buổi làm việc, Hội thảo đã nghe trình bày các báo cáo khảo sát sinh viên tốt nghiệp Việt Nam đợt 1 và đợt 2 dựa trên số liệu tốt nghiệp của 9 trường đại học. Tình trạng việc làm sau tốt nghiệp được phân tích theo các yếu tố khác nhau bao gồm: giới tính, lĩnh vực học tập và xếp hạng tốt nghiệp trong năm 2021 và năm 2022. Trong đó, hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều trong trạng thái sẵn sàng tìm việc làm và 50% số sinh viên cho rằng chuyên ngành đào tạo phù hợp với công việc đang làm. 

 

leftcenterrightdel
Tiến sĩ Dorel Manitiu, Hiệp hội các trường Đại học AlmaLaurea, điều phối viên dự án phát biểu tại hội thảo 

Sau khi lắng nghe báo cáo, Tiến sĩ Dorel Manitiu, Hiệp hội các trường Đại học AlmaLaurea, điều phối viên dự án đã đưa ra phản hồi từ đối tác châu Âu về việc định dạng số liệu, hình thức thể hiện biểu đồ và cách sử dụng thuật ngữ trong báo cáo. Điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội trong tương lai cũng đã được thảo luận trong phiên làm việc.

Các đại biểu tham gia phiên họp cũng đã trao đổi để đưa ra nguyên tắc hoạt động và kế hoạch xây dựng cổng thông tin. Các nội dung được thảo luận bao gồm giao diện của cổng thông tin cho bản tiếng Anh và tiếng Việt, tên và thủ tục để đưa cổng thông tin vào hoạt động.

Trong khuôn khổ của Hội thảo, các đại biểu đã đến thăm và làm việc tại khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) để chia sẻ kết nối các doanh nghiệp với nguồn nhân lực chất lượng cao từ các trường đại học, học viện, cao đẳng tham gia Dự án.

leftcenterrightdel
 Thăm và làm việc tại khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC)

Hội thảo cũng thống nhất lịch hội thảo tổng kết dự án tại Hà Nội trong tháng 12/2023. Các đối tác sẽ dự kiến thành phần tham gia hội thảo theo phân bổ của ban quản lý dự án và chuẩn bị hồ sơ công việc phục vụ cho việc tổng kết dự án.

 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia hội thảo

Dự án MOTIVE nhằm nghiên cứu thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam và thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp. Dự án đồng thời hướng tới tăng cường sự kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp nhằm nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Dự án do chương trình Erasmus+ của Liên minh châu Âu tài trợ.

Ban Hợp tác quốc tế