Thực hiện chiến lược phát triển về khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế đến năm 2030 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung và của Khoa Công nghệ thông tin nói riêng trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, trong các ngày từ 18/10 – 27/10/2024, được sự ủy quyền của Giám đốc Học viện, TS. Phạm Quang Dũng – Phó Trưởng khoa phụ trách khoa Công nghệ thông tin đã có chuyến thăm và làm việc tại một số trường đại học của Italia nhằm thảo luận hợp tác trao đổi nghiên cứu trong đào tạo, khoa học công nghệ và chuyển giao vào thực tiễn sản xuất trên nhiều lĩnh vực. Thay mặt Học viện, TS. Phạm Quang Dũng đã trao đổi Biên bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Parma và Đại học Tổng hợp Aquila.

Ngày 21/10/2024, Trường Đại học Parma, đứng đầu là ngài Hiệu trưởng, GS. Paolo Martelli cùng 2 Hiệu  phó và đại diện các khoa, đã tổ chức buổi lễ trang trọng trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam và một số trường đại học khác ở Việt Nam gồm Đại học Hà Nội, Đại học Thái Nguyên, Đại học Đà Nẵng và Đại học Nha Trang.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh buổi làm việc tại Đại học Parma

Đại học Parma là một trường đại học có lịch sử lâu đời, được thành lập vào năm 1601. Hiện tại, trường có hơn 28.000 sinh viên, hơn 900 giáo sư và nhà nghiên cứu. Đại học Parma là trường đại học tốt thứ 355 trên thế giới theo bảng xếp hạng CWUR năm 2020-2021. Trường được xếp hạng 151 đến 200 trong Bảng xếp hạng giảng dạy châu Âu năm 2019, xếp hạng trong top 101 đến 150 về giáo dục nông nghiệp và lâm nghiệp. Đại học Parma gồm 9 khoa: Kỹ thuật máy tính, điện tử và truyền thông; Kỹ thuật cơ khí; Công nghệ sinh học; Dược; Ngoại ngữ; Luật, Kinh tế quốc tế; Y học và giải phẫu.

Qua thảo luận, hai bên nhận thấy có thể hợp tác với nhau ở nhiều lĩnh vực như Công nghệ thông tin, Tự động hoá, Thú y, Môi trường, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học, Kinh tế. Buổi làm việc diễn ra trong bầu không khí thân mật, hiệu quả và chia sẻ những định hướng hợp tác rõ ràng trong thời gian tới. Biên bản ghi nhớ giữa hai trường đại học thống nhất hợp tác trên tất cả các lĩnh vực mà hai bên tin tưởng với các nội dung hợp tác chủ yếu sau: Phối hợp trao đổi các nghiên cứu trong đào tạo, khoa học công nghệ, liên kết phát triển các dự án nghiên cứu chung; trao đổi giáo sư, cán bộ nghiên cứu, giảng viên và sinh viên giữa hai trường; Phối hợp phát triển và thúc đẩy các hoạt động giáo dục sáng tạo; Phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo và trao đổi các tài liệu nghiên cứu,... Biên bản ghi nhớ có thời hạn trong 5 năm (2024 - 2029) và gia hạn theo thoả thuận trong những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
 TS. Phạm Quang Dũng và GS. Paolo Martelli trao Biên bản ghi nhớ hợp tác

Ngày 22/10/2024, trong khuôn khổ của chuyến công tác, TS. Phạm Quang Dũng làm việc tại Đại học UNINT – Rome (Università degli studi Internazionali - UNINT, Rome). Tiếp và làm việc với đoàn có GS. Mariagrazia Russo, Hiệu trưởng và GS. Luciano Nieddu, Hiệu phó nhà trường.

leftcenterrightdel
Hình ảnh buổi làm việc giữa TS. Phạm Quang Dũng với lãnh đạo trường UNINT, Rome 

Đại học Quốc tế Rome – UNINT là một tổ chức phi chính phủ được thành lập vào năm 1996 tại Rome. Các lĩnh vực nghiên cứu tại Đại học UNINT bao gồm: ngôn ngữ và văn hóa, xuất bản và báo chí, du lịch, kinh tế quốc tế, quan hệ quốc tế, quản lý toàn cầu, kinh tế đối ngoại, khoa học chính trị, tâm lý học, an ninh quốc tế, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo,… Hiện tại trường có liên kết với hơn 100 trường đại học về đào tạo sinh viên; liên kết với mạng lưới hơn 1000 công ty và tổ chức về trao đổi chương trình thực tập giúp củng cố các kỹ năng chuyên môn của sinh viên, tham gia vào các quy trình của các công ty trong nước và đa quốc gia của các tổ chức và tổ chức phi chính phủ, các bộ và cơ quan đại diện châu Âu. Đại học UNINT, Rome được xếp hạng trong top 15 trường đại học hàng đầu ở Ý và đứng thứ hai ở Lazio về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 5 năm tốt nghiệp, với tỷ lệ đạt 93,1%. Trong thời gian tới, sự hợp tác cụ thể giữa 2 trường sẽ là trao đổi giảng viên trong các hoạt động giảng dạy và nghiên cứu về Công nghệ thông tin và Marketing số. Cơ hội mở ra chương trình đào tạo Thạc sĩ 1 năm với chi phí ưu đãi tại Italia cho sinh viên một số ngành của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ngày 23-25/10, TS. Phạm Quang Dũng cũng làm việc với trường Đại học Tổng hợp Aquila và Đại học Foggia. Với Đại học Tổng hợp Aquila, qua thảo luận hai bên đã mở ra hợp tác trong lĩnh vực Khoa học máy tính với các hoạt động trao đổi giảng viên và phối hợp tổ chức các hội nghị quốc tế do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức. Với Đại học Foggia, thời gian tới hai trường sẽ tổ chức seminar, hội nghị khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên các ngành Môi trường, Kinh tế, Nông nghiệp.

Có thể nói, chuyến công tác đã diễn ra thành công tốt đẹp. Nhiều cơ hội hợp tác trong đào tạo, khoa học, công nghệ giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với các trường đại học uy tín của Italia. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong việc Học viện tham gia sâu và rộng hơn vào các dự án của châu Âu và mở rộng thêm mạng lưới hợp tác với nhiều trường đại học châu Âu, nâng cao uy tín của Học viện và giá trị tri thức cao cho giảng viên và sinh viên của Học viện.

Khoa CNTT