Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bỉ, ngày 02/02/2018, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Vương quốc Bỉ, ngài Denis Ducarme đã tới thăm và làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Cùng đi với Bộ trưởng có Bà Jehanne Roccas, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Cơ quan về An toàn Thực phẩm Liên bang Bỉ; đại diện bộ phận hợp tác phát triển Đại sứ quán Bỉ, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và PTNT. Đón tiếp đoàn về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS. Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện, GS.TS. Trần Đức Viên – Chủ tịch Hội đồng Học viện, lãnh đạo các khoa, các đơn vị chức năng, các chủ nhiệm đề tài, dự án hợp tác với Bỉ cùng các cán bộ của Học viện đã tốt nghiệp Tiến sĩ tại Bỉ.

 

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Denis Ducarme cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và cán bộ Học viện dành cho ông và các thành viên trong đoàn. Thay mặt Học viện, Giám đốc Nguyễn Thị Lan bày tỏ niềm vui mừng, vinh dự khi Học viện là trường đại học duy nhất được Bộ trưởng lựa chọn đến thăm trong chuyến công du Việt Nam và nhấn mạnh sự kiện này sẽ ghi một dấu ấn quan trọng trong lịch sử phát triển Học viện; đồng thời đó cũng biểu thị sự ủng hộ của Chính phủ và nhân dân Vương quốc Bỉ trong việc phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước: Việt Nam – Bỉ.

 

 

Với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Bỉ là đối tác hợp tác phát triển lớn nhất. Từ năm 1997, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thiết lập hợp tác với các trường đại học Vương quốc Bỉ thông qua Chương trình Hợp tác về thể chế với Cộng đồng các trường Ðại học nói tiếng Pháp. Chương trình hợp tác này kéo dài trên 20 năm gồm 4 giai đoạn với mục tiêu tổng thể là tăng cường năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho cán bộ và sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn, các dự án nghiên cứu, đào tạo tiến sĩ kết hợp và nâng cao hệ thống thư viện. Gần đây, với sự tài trợ của tổ chức ARES-CCD, chương trình Thạc sỹ về Công nghệ Thực phẩm hợp tác với Đại học Liège đã được tổ chức, bắt đầu từ năm 2014 và kết thúc vào năm 2018. Và không chỉ hợp tác với các trường đại học nói tiếng Pháp mà Học viện cũng đa dạng hợp tác với các trường đại học khối Flanders của Bỉ nhằm mục đích nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm và nông học. Tính đến năm 2017, tổng số đã có hơn 120 cán bộ Học viện được cử sang Bỉ để đào tạo sau đại học và tập huấn ngắn hạn.

 

 

Phát biểu trong cuộc họp, Bộ trưởng Denis Ducarme đã có những tư vấn liên quan đến ngành nông nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập, mở rộng thị trường. Theo Bộ trưởng, hợp tác đại học của Bỉ với Việt Nam là một kênh để thúc đẩy sự trao đổi kinh nghiệm quý báu song phương, giúp ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển toàn diện hơn. Học viện Nông nghiệp Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng khi là một trong những đối tác chính trong lĩnh vực nông nghiệp của Bỉ tại Việt Nam. Do đó, Bỉ mong muốn có thể đầu tư và hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Học viện trong tương lai nhằm góp phần tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam và giải quyết các vấn đề cấp bách của ngành đặt ra như vệ sinh an toàn thực phẩm, thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam ra các nước đặc biệt là vào thị trường châu Âu và Bỉ. Cá nhân ngài Bộ trưởng rất yêu thích những món ăn của Việt Nam và mong muốn có thể nhập khẩu thêm những sản phẩm đó vào Bỉ. Ông cũng đánh giá rất cao chất lượng hoa quả Việt Nam và hi vọng rằng trong thời gian tới, người dân Bỉ sẽ có thể thưởng thức nhiều loại hoa quả tuyệt vời của Việt Nam.

Sau phần thảo luận, ngài Bộ trưởng và các thành viên trong đoàn đã thăm quan khu trưng bày triển lãm poster giới thiệu về kết quả các dự án của Học viện với đối tác Bỉ về cũng như thưởng thức các sản phẩm khoa học công nghệ từ các dự án này như rượu vang, nước ép thanh long, mứt dâu tây….

 

 

Ngoài ra, lãnh đạo Học viện cũng tháp tùng đoàn đi thăm Trung tâm Giống lợn chất lượng cao tại khoa Chăn nuôi. Tại đây, các nhà khoa học của Học viện đã kết hợp với trường Đại học Liège (Bỉ) nhân giống thành công đàn lợn hạt nhân Piétrain kháng stress. Lợn đực giống Pietrain kháng stress nhân thuần tại Việt Nam đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là Tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới, áp dụng trong toàn quốc và được đưa vào danh mục giống vật nuôi quốc gia, được phép sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam.

 

 

Chuyến thăm lần này của Bộ trưởng đến Việt Nam và tới Học viện nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bỉ trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực sản xuất, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ ươm tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Qua đó, tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học của Bỉ với Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

 

 

Ban Hợp tác quốc tế - Ban CTCT&CTSV