Ngày 13/7, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Kagoshima, Nhật Bản. Sự kiện này nhằm thúc đẩy và mở ra những cơ hội hợp tác cho tỉnh Kagoshima và Học viện, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác phát triển nguồn nhân lực.

 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh chương trình lễ ký kết

Tham dự chương trình có: ông Shiota Koichi - Tỉnh trưởng tỉnh Kagoshima; ông Kozono Shigeyoshi - Phó Chủ tịch hội đồng tỉnh Kagoshima; GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện; TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó Giám đốc Học viện; lãnh đạo các phòng của tỉnh Kagoshima, lãnh đạo các khoa, ban chức năng của Học viện.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu tại chương trình

Chủ trì chương trình đón tiếp đoàn công tác tỉnh Kagoshima, Nhật Bản do Tỉnh trưởng Shiota Koichi dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Học viện, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện cho biết: “Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nỗ lực và xin cấp thành công Giấy phép phái cử người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng số 899/LĐTBXH-GP ngày 23/12/2022 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp. Đây là một trong những Giấy phép đầu tiên được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp cho một trường Đại học tại Việt Nam. Cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, thông qua dự án “Cố vấn nguồn nhân lực nông nghiệp cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam” trong giai đoạn từ 2021-2023, sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Kagoshima và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Học viện đã triển khai thí điểm xúc tiến hợp tác tuyển dụng, đào tạo, hỗ trợ đầu về theo mô hình khép kín cho 2 liên doanh/hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam gồm: Liên doanh Vinamilk - Tập đoàn Sojizts; tỉnh Nam Định - tỉnh Miyazaki. Tính đến 6/2023: đã xúc tiến phỏng vấn 04 chương trình tuyển chọn với hơn 70 lượt ứng viên tham gia ứng tuyển, lựa chọn thành công 23 ứng viên tham gia chính thức chương trình”.

 

leftcenterrightdel
 Ông Shiota Koichi - tỉnh trưởng tỉnh Kagoshima phát biểu tại chương trình
 

Tại chương trình, ông Shiota Koichi - Tỉnh trưởng tỉnh Kagoshima chia sẻ: “Tỉnh Kagoshima là một tỉnh có diện tích lớn, trải dài hơn 600km với dân số trên 60.000 người. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 5.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại tỉnh. Ngành nông nghiệp của tỉnh Kagoshima là một ngành có kim ngạch lớn đứng thứ hai tại Nhật Bản, xấp xỉ 5 tỷ Yên Nhật vào năm 2021 chủ yếu phát triển về chăn nuôi bò, lợn lông đen, có thể nói tỉnh Kagoshima sở hữu loại thịt bò thượng hạng của người Nhật - bò Wagyu. Ngoài những đặc trưng về ngành nông nghiệp, tỉnh Kagoshima còn sở hữu những giá trị mang tính riêng biệt như: địa điểm du lịch, hải sản, sản phẩm rượu sochu Nhật với hơn 2000 loại, các loại sản phẩm thủ công mỹ nghệ,… Tỉnh Kagoshima đã ký kết hợp tác với tỉnh Hải Dương vào năm 2019 và hôm nay, tỉnh Kagoshima tiếp tục ký kết hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam với mong muốn gia tăng hiệu quả hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam nói chung và hợp tác giữa tỉnh Kagoshima và Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng trong việc phát triển nguồn nhân lực. Ông Shiota Koichi hy vọng rằng sau buổi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác ngày hôm nay sẽ mở ra thật nhiều những chương trình hợp tác ý nghĩa cho cả hai bên trong lĩnh vực nông nghiệp”.

 

leftcenterrightdel
GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và ông Shiota Koichi - Tỉnh trưởng tỉnh Kagoshima ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tỉnh Kagoshima, Nhật Bản
leftcenterrightdel
 Quý vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Chương trình hợp tác giữa tỉnh Kagoshima, Nhật Bản và Học viện là các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Nhật Bản, thúc đẩy các cơ hội hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Hoạt động này được đưa ra trong Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 27/02/2023 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/06/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

 

Tin bài: Nguyễn Trọng Tuynh - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Nguyễn Trung Đức - TT QHCC&HTSV