Trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, công tác hợp tác quốc tế có vai trò rất lớn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế (HTQT) được xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm của Học viện. Tính đến nay, Học viện đã ký kết biên bản ghi nhớ với 114 trường đại học, viện nghiên cứu của 25 quốc gia trên thế giới; đã tham gia tích cực và thực hiện hiệu quả các dự án hợp tác, chương trình đào tạo liên kết quốc tế, chương trình trao đổi sinh viên và cán bộ, tổ chức hội thảo, hội nghị quốc tế...

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng, nhất là khi Học viện thực hiện thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động tự chủ, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Học viện, đặc biệt là PGS. TS. Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện, hoạt động HTQT ngày càng được đẩy mạnh cả về quy mô, hình thức và nội dung, cụ thể như sau:  

Đón tiếp hàng trăm đoàn khách quốc tế đến thảo luận và phát triển hợp tác

Hàng năm, Học viện đã tổ chức tốt các chương trình đón tiếp khách quốc tế đến làm việc, tìm hiểu khả năng hợp tác về các lĩnh vực do Học viện quản lý. Trong năm 2015, đã đón tiếp 106 đoàn khách của 28 quốc gia trên thế giới (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Israel, Úc, Newzealand, Mỹ, Canada, Nam Phi, Argentina, Pêru, Chi Lê, Hà Lan, Ukraina, Đức¸ Anh, Ai len, Rumani, Bỉ, Thụy Điển…) tìm hiểu và thảo luận để mở rộng các hoạt động hợp tác cũng như thiết lập hợp tác quốc tế mới: ký kết thêm mới và gia hạn được 13 biên bản ghi nhớ hợp tác.

Phối hợp với tổ chức Fullbright, Hoa Kỳ và các giáo sư thuộc các trường đại học của Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ, Thái Lan, Úc tổ chức nhiều buổi thuyết trình, giảng bài về kinh tế, chính sách, môi trường, nông nghiệp, văn hóa cho hàng nghìn cán bộ và sinh viên trong Học viện tham gia.

Chú trọng phát triển nghiên cứu khoa học và các chương trình/dự án HTQT

Với sự chỉ đạo của lãnh đạo Học viện, sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả của các đối tác quốc tế, Học viện đã và đang tích cực, chủ động  phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước xây dựng dự án/ chương trình HTQT tranh thủ các nguồn lực (tri thức, kinh nghiệm, bí quyết công nghệ, trang thiết bị…). Nhờ đó, hoạt động phát triển các chương trình/ dự án quốc tế của Học viện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp tích cực trong phát triển đào tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường hiệu quả quản lý, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ và đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho Học viện, góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hội nhập quốc tế về đào tạo, khoa học công nghệ lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Trong năm 2015, Học viện đã phối hợp với các đối tác nước ngoài, tổ chức thực hiện 12 dự án quốc tế, hình thành các nhóm liên kết với doanh nghiệp –trường và viện nghiên cứu, xây dựng thành công 8 dự án do Ủy ban Châu Âu, Đại sứ quán Ailen, JICA, ACIAR, Nuffice với tổng số vốn tài trợ và cam kết tài trợ gần 6 triệu USD (tương đương gần 120 tỷ đồng). Ngoài ra, bằng mối quan hệ thông qua học tập và nghiên cứu tại các trường đối tác, các nhóm nghiên cứu của Học viện cũng đã xây dựng, phát triển và triển khai các đề tài Nghị định thư, hợp tác song phương, đa phương với các nước Nhật Bản, Đức, Mông Cổ…

Hình ảnh Lễ ký thỏa thuận hợp tác về ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp công nghệ

giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu


Đẩy mạnh các chương trình hội nghị, hội thảo, học bổng, trao đổi và đào tạo sinh viên quốc tế

Trong thời gian vừa qua, Học viện đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước tổ chức thành công nhiều hội thảo/seminar/học bổng quốc tế với Nhật, Úc, Mỹ, Thái Lan,... Những hội thảo này đã thu hút hàng nghìn giảng viên, cán bộ nghiên cứu, sinh viên và các chuyên gia nước ngoài cùng tham dự, báo cáo, tham luận, chia sẻ kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn về nông nghiệp, môi trường, chăn nuôi, biến đổi khí hậu, tam nông, thú y, cũng như các cơ hội du học, học bổng và nghiên cứu tại nước ngoài.

Chỉ tính riêng năm 2015, Học viện đã thông báo 55 chương trình quốc tế gồm học bổng, tài trợ nghiên cứu, tập huấn, hội nghị, hội thảo, du học. Ngoài ra, Học viện đã chủ trì/phối hợp triển khai 27 chương trình quốc tế cho sinh viên. Các chương trình này đã cấp được 35 học bổng hỗ trợ học tập do Quỹ Hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ, 01 học bổng cho sinh viên thủ khoa tại Trường ĐH Nông nghiệp Tokyo, Nhật Bản.

PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng Ban HTQT - đại diện  HVNNVN

ký kết Thỏa thuận trao đổi sinh viên và HTDT với ĐH Quảng Tây

Các chương trình trao đổi ngắn hạn cho sinh viên Học viện với các đối tác quốc tế cũng không ngừng tăng lên. Mỗi năm, Học viện đã cử hàng trăm sinh viên tham gia các chương trình trao đổi, học tập, nghiên cứu, tu nghiệp sinh… tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc, Israel, Đức. Điều đáng lưu ý là, việc trao đổi này không chỉ dừng lại một chiều – từ phía đối tác tới Học viện – mà Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng tiếp nhận hàng trăm sinh viên, thực tập sinh đến từ Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Thái Lan, Cộng hòa Séc… Thông qua các chương trình trao đổi và thực tập tại nước ngoài, sinh viên hai bên đã có nhiều cơ hội trao đổi, chia sẻ, giao lưu văn hóa, kiến thúc chuyên môn, kỹ năng cũng như những trải nghiệm, cảm nhận nét đẹp về đất nước, con người, phát triển cơ sở vật chất, phát triển giáo dục, khoa học kỹ thuật của các nước trên thế giới.

Bên cạnh các chương trình đào tạo ngắn hạn, hàng năm Học viện cũng tiếp nhận và đào tạo cho trên 100 lưu học sinh đến từ các nước Lào, Campuchia, Angola, Mozambich. Số lượng lưu học sinh đăng ký học tập và nghiên cứu tại Học viện gần đây tăng gấp đôi so với những năm trước.

Ông Sato Hiroshi - Hiệu trưởng Trường ĐH Thú Y, Đại học Tổng hợp Yamaguchi - Nhật Bản

trao danh hiệu Giáo sư danh dự cho PGS.TS Nguyễn Thị Lan 

HTQT trong giai đoạn hội nhập mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, đòi hỏi Học viện phải tích cực, chủ động hơn nữa để nắm bắt cơ hội hợp tác và phát triển. Rất khó để có thể thống kê được tất cả các kết quả và thành tựu Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đạt được trong 60 năm qua một cách chi tiết và cụ thể nhất trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước đã giao cho. Nhưng với sự chỉ đạo đúng hướng của lãnh đạo Học viện và sự đồng tâm của cán bộ, giảng viên Học viện, minh chứng rõ nhất cho những thành tựu mà Học viện đã đạt được đó chính là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước, của bạn bè, đồng nghiệp, đối tác trong nước và quốc tế. Cụ thể, ngày 02 tháng 6 năm 2015, Bộ Khoa học và Công nghệ dựa trên cơ sở thông tin từ Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia đã công bố danh sách 20 tổ chức (trường Đại học, Viện nghiên cứu) có số lượng công bố quốc tế hàng đầu của Việt Nam trong giai đoạn 2010-2014, HVNNVN đứng thứ 13 (Số liệu được xây dựng trên cơ sở dữ liệu trên Web of Science của Thomson Reuters). Ngày 29 tháng 7 năm 2016, HVNNVN được xếp thứ 4 trong top 10 trường Đại học của Việt Nam, thứ 60 trong top 100 trường đại học Đông Nam Á và là một trong 8 trường ĐH của Việt Nam lọt vào danh sách 100 trường Đại học hàng đầu Đông Nam Á theo công bố của Webometrics. Đó chính là sự ghi nhận và minh chứng rõ ràng nhất cho những thành công của quyết tâm xây dựng Học viện theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế. 

Một số hình ảnh HTQT khác:

Hội thảo về kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm cho động vật

tổ chức tại khách sạn Marix, Miyazaki, Nhật Bản 

Chương trình thực tế tại các trang trại ở Kobaiyashi, Miyazaki, Nhật Bản 

Thảo luận và trao đổi hợp tác nghiên cứu và đào tạo

giữa HVNNVN với Đại sứ quán Úc và các trường đại học của Úc