Chiều ngày 6/2/2018, GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đã chào xã giao Đại sứ nước Cộng hòa Mozambique tại Việt Nam, ngài Gamiliel Munguambe, nhân dịp Đại sứ sắp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Học viện đã thông báo cho Đại sứ tình hình quản lý và đào tạo Lưu học sinh (LHS) Mozambique tại Học viện. Học viện đã tiếp nhận và quản lý đào tạo LHS Mozambique từ 2010 theo diện Hiệp định giữa hai Chính phủ. Tính đến năm học 2017-2018, Học viện đã tiếp nhận tổng số 27 LHS Mozambique theo học các ngành: Khoa học cây trồng, Nông nghiệp, Thú y, và Công nghệ thực phẩm. Nhiều LHS Mozambique đã tốt nghiệp về nước. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, một số LHS Mozambique gặp khó khăn do rào cản ngôn ngữ nên chưa đạt được kết quả học tập cao mặc dù đã được Học viện tạo điều kiện tốt nhất để LHS từng bước hòa nhập vào môi trường sống và học tập mới tại Học viện và cải thiện kết quả học tập.

GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch đã chúc mừng Đại sứ đã hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; chúc Đại sứ tiếp tục đạt được nhiều thành công trong thời gian tới và có những đóng góp cho sự hợp tác của hai nước đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch khẳng định Học viện sẵn sàng tiếp nhận và đào tạo LHS từ các nước Châu Phi trong đó có Mozambique, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đại sứ Gamiliel Munguambe cám ơn Học viện đã luôn quan tâm hỗ trợ cho các LHS và mong muốn Học viện tiếp tục giữ mối quan hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Mozambque tại Việt Nam. Đại sứ cám ơn GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch đã đón tiếp nồng hậu và chuyển lời hỏi thăm tới Giám đốc Học viện đồng thời chúc mối quan hệ hợp tác giữa Học viện và Đại sứ quán ngày càng phát triển. Đại sứ mong rằng, Học viên Nông nghiệp Việt Nam tạo điều kiện đồng thời tiếp tục quản lý chặt chẽ về kỷ luật cũng như chất lượng đào tạo đối với LHS để LHS Mozambique ra trường đạt chất lượng đào tạo và có tay nghề về quê hương phục vụ đất nước. Đại sứ khẳng định sẽ là cầu nối cho các quan hệ hợp tác nghiên cứu và đào tạo giữa Học viện với các trường đại học của Mozambique trong thời gian tới.