Ngày 17/05/2022, Gần 70 sinh viên hai lớp K66 NNCNC, K65 NNCNC ngành Nông nghiệp công nghệ cao, Khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham quan và thực hành môn học tại khu nhà lưới công nghệ cao của Trung tâm Đổi mới sáng tạo – Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Khu nhà lưới công nghệ cao gồm hệ thống nghiên cứu, trình diễn công nghệ sản xuất rau và hoa cây cảnh thuộc dự án “Tăng cường năng lực ngành hàng rau hoa quả Việt Nam” (http://okp.vnua.edu.vn) do Chương trình Orange Knowledge Programme – OKP của Chính phủ Hà Lan thông qua tổ chức Nuffic tài trợ cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ giữa Hà Lan và Việt Nam và giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp, Hợp tác xã và người nông dân sản xuất rau, hoa.

 

leftcenterrightdel
 Sinh viên, các giảng viên, nghiên cứu viên chụp ảnh tại khu nhà lưới công nghệ cao của Trung tâm Đổi mới sáng tạo - Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Tại đây, các sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao Khoa Nông học được tham quan, học tập, trải nghiệm tại khu nhà lưới công nghệ cao sản xuất dưa chuột và khu nhà lưới công nghệ cao nghiên cứu, sản xuất các loại cây cảnh giá trị kinh tế cao bằng các phương pháp nhân giống hiện đại. Tất cả những nhà lưới, nhà kính ở đây đều được điều khiển tự động, hệ thống này được thiết lập dựa trên những cảm biến được lắp đặt sẵn để đo các chỉ số như: tốc độ gió, cường độ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm… hệ thống màng sử dụng công nghệ châu Âu hiện đại giúp ánh sáng toả đều trong không gian nhà lưới và chống nóng, hệ thống làm mát tạo không gian lý tưởng cho cây trồng và điều kiện làm việc thuận lợi cho các nhà nghiên cứu và kỹ thuật viên. Việc trồng rau/cây giống trong nhà lưới công nghệ cao tạo vùng tiểu khí hậu lý tưởng, không bị phụ thuộc vào thời tiết nên rau cho năng suất cao, ổn định và chất lượng đồng đều.

Đầu tiên các em sinh viên được tham quan học tập tại mô hình khảo nghiệm giống dưa chuột chất lượng cao hợp tác giữa các đối tác Hà Lan và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ba giống dưa chuột được cung cấp bởi công ty giống hàng đầu thế giới Rijkzwan của Hà Lan có năng suất cao, chất lượng tốt, chịu nóng và thời gian sinh trưởng ngắn đang được thử nghiệm tại đây. Sinh viên được cán bộ phụ trách giới thiệu về các công nghệ đang áp dụng như công nghệ tưới nước nhỏ giọt tự động, hệ thống châm phân tự động, hệ thống điều chỉnh pH, EC của dung dịch,… để sản xuất các giống dưa chuột chất lượng cao được nhập khẩu từ Hà Lan.

leftcenterrightdel
 Sinh viên tham quan nhà lưới nghiên cứu, thử nghiệm các giống dưa chuột năng suất, chất lượng cao của Hà Lan
leftcenterrightdel
 Sinh viên được nghe cán bộ phụ trách nhà lưới giới thiệu về các công nghệ được sử dụng trong mô hình sản xuất dưa chuột
 

Đến thăm quan nhà lưới ươm các loại cây giống cây cảnh chất lượng cao bằng các công nghệ hiện đại, các em sinh viên được cán bộ phụ trách của Trung tâm Đổi mới sáng tạo giới thiệu chương trình thu thập và bảo tồn giống, phương pháp nhân giống in vitro, ra ngôi, chăm sóc, điều khiển môi trường cho cây giống cây cảnh sinh trưởng phát triển trong nhà lưới công nghệ cao. Đặc biệt, trong nhà lưới này có hệ thống làm mát, nhiệt độ giảm nhiều so với ngoài trời tạo điều kiện thuận lợi cho cây giống sinh trưởng, phát triển tốt trong điều kiện mùa hè ở miền Bắc.

 Sinh viên tham quan học tập tại nhà lưới bảo tồn, ươm tạo và sản xuất các loại giống cây cảnh bằng các công nghệ hiện đại
 

Trong các quá trình thăm quan các mô hình, các thầy cô giáo là giảng viên Bộ môn Rau hoa quả và Cảnh quan, Bộ môn Phương pháp thí nghiệm và Thống kê sinh học, các nhà nghiên cứu của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp và các em sinh viên đã có những thảo luận sôi nổi về vai trò và sự cần thiết của việc để có thể tổ chức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đạt hiệu quả ngoài việc cần có kiến thức cập nhật về công nghệ hiện đại sinh viên cần nắm chắc các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học cây trồng như giống, dinh dưỡng, sinh lý, sinh thái và sau thu hoạch…

Buổi tham quan học tập của sinh viên đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho sinh viên của sinh viên Khoa Nông học, giúp các em thêm yêu ngành, hiểu hơn về nghề nghiệp của mình trong tương lai. Nhiều em sinh viên mong muốn sẽ được tiếp tục học tập, rèn nghề, thực tập nghề nghiệp, thực tập tốt nghiệp, làm việc trong các nhà lưới công nghệ cao của Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong tương lai.

Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Bộ môn Phương pháp thí nghiệm và Thống kê sinh học, Khoa Nông học