\r\n Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tiếp nhận đào tạo sinh viên quốc tế từ năm 1960 và luôn ưu tiên, dành sự quan tâm, tạo điều kiện cho các lưu học sinh học tập và sinh hoạt tại Học viện. Một trong những chiến lược phát triển HTQT của Học viện là tăng cường thu hút sinh viên quốc tế đến học tập, nghiên cứu để đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Những năm gần đây, số lượng sinh viên quốc tế được Học viện tiếp nhận ngày càng tăng. Hiện tại, số lượng sinh viên quốc tế học tập dài hạn là 129 sinh viên đến từ 4 quốc gia Lào, Campuchia, Mô-dăm-bích và Ăng-gô-la. Số lượng sinh viên quốc tế tham gia các chương trình trao đổi ngắn hạn (trao đổi tín chỉ, đào tạo ngắn hạn, thực tập sinh, nghiên cứu sinh) lên đến hàng trăm sinh viên mỗi năm. Bên cạnh việc học tập, nghiên cứu, Học viện cũng tạo sân chơi để giao lưu giữa các sinh viên quốc tế đang học tập và nghiên cứu tại đây. Ngày 21/8 vừa qua, Đêm giao lưu văn hóa – Culture night đã được tổ chức tại khu Ký túc xá Sinh viên quốc tế của Học viện.

\r\n

\r\n Đêm giao lưu văn hóa được tổ chức lần đầu tiên tại Học viện đã thu hút được sự quan tâm và yêu thích của sinh viên quốc tế. Gần 100 sinh viên đến từ các nước Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Indonesia, Lào, Campuchia, Mô-dăm-bích và Ăng-gô-la và hơn 20 đại diện sinh viên Việt Nam của Học viện đã tham gia hoạt động này. Đại diện đơn vị chủ trì tổ chức đêm giao lưu văn hóa, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng ban Hợp tác quốc tế, đã nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc “Đây là sân chơi mới dành cho sinh viên quốc tế và Việt Nam, nơi các em không chỉ giao lưu, kết bạn, mà còn học hỏi, chia sẻ những kiến thức văn hóa, xã hội, chuyên môn, tăng cường hiểu biểu về bạn bè quốc tế. Những tình bạn nhỏ ngày hôm nay sẽ trở thành tiền đề cho những mối quan hệ hợp tác, phát triển trong tương lai ”.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Đêm giao lưu văn hóa đã mang lại những tiết mục biểu diễn với màu sắc văn hóa hết sức đặc trưng của từng quốc gia. Người tham dự đã được thưởng thức điệu múa Lăm vông duyên dáng của sinh viên Lào; những bước chân uyển chuyển, rộn ràng của lưu học sinh Campuchia. Đặc biệt, với bước nhảy sôi động, bốc lửa của các sinh viên Mô-dăm-bích và Ăng-gô-la, không khí của đêm giao lưu thật sự bùng nổ. Những giai điệu âm nhạc mang đầy bản sắc văn hóa Hồi giáo được chuyển tải đầy cảm xúc trong phần trình diễn của sinh viên Indonesia. Dù chỉ có một khoảng thời gian chuẩn bị ngắn, nhóm sinh viên đến từ đại học Kyushu, Nhật Bản đã nhập cuộc sôi nổi với những bước nhảy vui nhộn. Sinh viên của Cộng hòa Séc đã có bài giới thiệu về văn hóa dân tộc, đồng thời trình diễn một điệu múa tập thể, được các nhóm sinh viên các nước ủng hộ nhiệt tình. Là đại diện cho nước chủ nhà, các sinh viên Việt Nam đã cất vang lời ca với giai điệu đầy tự hào về quê hương trong bài hát “Hãy đến với con người Việt Nam tôi”. Điệu múa sạp rộn ràng, vui tươi của các dân tộc miền núi phía Bắc Việt Nam cũng được các sinh viên Học viện thể hiện và đã thực sự lôi cuốn các nhóm sinh viên nước khác tham gia.

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Đêm giao lưu văn hóa để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và sự hào hứng cho các sinh viên tham gia. Câu trả lời của các em khi được hỏi về cảm tưởng của đêm giao lưu đều là “Em rất vui, rất thích”. Dự kiến, chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức hàng năm nhằm thúc đẩy sự giao lưu văn hóa, tình đoàn kết giữa sinh viên các nước, đem lại tinh thần hứng khởi cho một năm học mới tại Học viện.

\r\n

\r\n