Trong khuôn khổ hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Cork (University College Cork-UCC) - Ireland, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cử 6 cán bộ chuyên môn thuộc 2 Khoa Công nghệ thực phẩm và Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh sang thăm và làm việc tại UCC và một số cơ quan, doanh nghiệp của Ireland từ ngày 8/11/2016 đến ngày 17/11/2016.

Thành lập vào năm 1845, UCC là một trong những trường đại học lâu đời nhất tại Ireland. Với bề dày lịch sử bậc nhất Ireland, UCC được xếp vào 2% số trường ĐH danh giá trên thế giới, đồng thời trường cũng ba lần được nhận giải thưởng của tạp chí Sunday Times “Đại học tiêu biểu Ireland” (Irish University of the Year). Danh tiếng cũng như thành tích đào tạo và giảng dạy đã giúp UCC trở nên vượt trội trong nhóm các Đại học hàng đầu (five-star) Ireland. UCC có bề dày truyền thống giảng dạy, nghiên cứu với gần 19.000 sinh viên theo học tại trường, trong đó có khoảng 2.000 sinh viên quốc tế đến từ 75 quốc gia trên toàn thế giới, tạo nên một môi trường học tập quốc tế, phong phú và đa dạng.

 


 

Khuôn viên trường đại học Cork 


Với mục tiêu ban đầu là xây dựng Chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động với sự kết hợp giữa Công nghệ thực phẩm và kinh

doanh thực phẩm trong một chương trình đào tạo, tăng năng lực và khả năng cạnh tranh của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trên thị trường lao động. Học viện đã đề xuất dự án “Co-design Undergraduate Programme for Food Science with Business” hợp tác với UCC và được Đại sứ quán Ailen đồng ý tài trợ và cấp kinh phí hoạt động. Đến nay dự án chuẩn bị kết thúc phase 1 vào cuối năm 2016 và được phía bạn đánh giá tốt nên Học viện Nông nghiệp tiếp tục đề xuất phase 2 và được Đại sứ quán Ailen và đại diện UCC nhiệt tình ủng hộ. Trong quá trình thực hiện phase 1, định hướng hợp tác với UCC không chỉ dừng lại ở việc xây dựng Chương trình đào tạo mà các bên đã thảo luận nhiều hướng mà 2 bên có thể hợp tác, cụ thể là UCC và VNUA sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng. Hai bên thống nhất hợp tác trong việc chuẩn bị các đề xuất nghiên cứu để xin kinh phí từ các bên như chính phủ 2 nước, Ngân hàng thế giới, Liên minh Châu Âu,… UCC sẵn sàng đón nhận cán bộ của VNUA sang học tập kinh nghiệm và thực hiện các nghiên cứu tại UCC, đại diện UCC đồng ý tiếp nhận cán bộ trẻ VNUA học tập và nâng cao trình độ, trước mắt các các cán bộ đã có học bổng chính phủ sang làm nghiên cứu sinh…

Đoàn công tác tặng quà lưu niệm cho đại diện UCC

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Ailen, đoàn đã chó chuyến thăm và làm việc tại Teagasc. Đây là cơ quan nghiên cứu, đào tạo và cung cấp các dịch vụ tư vấn về nông nghiệp lớn tại Cộng hòa Ireland. 180 nhà khoa học của tổ chức này thực hiện việc nghiên cứu các biện pháp nuôi trồng và sản xuất thực phẩm, kinh tế nông nghiệp và phát triển môi trường và nông thôn. Teagasc cũng đào tạo chính thức cho các nông dân trẻ và cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên môn cho các nông dân. 

Ngoài ra, đoàn công tác thăm cơ sở chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa quy mô công nghiệp và quy mô nhỏ tại Ireland. Phía bạn chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về khả năng áp dụng mô hình sản xuất quy mô nhỏ trong điều kiện của Việt Nam hiện nay. Từ đây, đã có nhiều gợi mở cho các hướng hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với Đại học Cork và các đối tác khác của Ireland.

Một số hình ảnh về hoạt động của đoàn công tác

Đại diện Teagasc dẫn đoàn thăm phòng thí nghiệm 

Thăm trang trại bò sữa của Teagasc

Đoàn công tác thăm Công ty Carbery
Đoàn công tác thăm phòng thí nghiệm viện nghiên cứu APC, UCC

Đoàn công tác thăm và tặng quà lưu niệm cho Glenilen Farm, 

một điển hình cho mô hình kinh tế hộ gia đình tại Ailen