Sau thành công từ chuyến thăm ngày 24-25/04 vừa qua của đoàn đại biểu tỉnh Nagasaki do ông Kobayashi – Nghị sĩ quốc hội dẫn đầu, ngày 29/05, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự được đón tiếp chuyến thăm lần thứ 2 của đoàn với mục đích trao đổi hợp tác giữa hai đơn vị. Chuyến công tác là cầu nối, minh chứng hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển.



Đến làm việc với Học viện lần này, đoàn đại biểu Nhật Bản gồm có:

- Ông Nakamura Isao – Phó Giám đốc sở Nông – Lâm tỉnh Nagasaki Nhật Bản;

- Ông Nigita Hajime – Chủ tịch Hiệp hội NPO Nhật Bản tại Việt Nam, Chủ tịch công ty Vina Nature của Nhật Bản tại Việt Nam;

- Ông Kouda Tsnuneo – Trợ lý trưởng phòng phụ trách tổng hợp, bộ phận kinh doanh nông nghiệp;

- Bà Ngô Thị Bích Hạnh – Giám đốc Viện truyền thông văn hóa các dân tộc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty Annaprobio của Nhật Bản tại Việt Nam.


Đại diện Học viện đón tiếp đoàn gồm có:

- PGS.TS. Nguyễn Thị Lan – Đại biểu QH khóa 14, Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc Học viện;

- GS.TS. Trần Đức Viên – Chủ tịch Hội đồng Học viện;

- ThS. Vũ Ngọc Huyên – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Trưởng ban CTCT&CTSV, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực (TT CUNNL);

- PGS.TS. Nguyễn Thanh Hải – Phó trưởng Ban CTCT&CTSV;

- Ông Nguyễn Văn Mỹ - Giảng viên cao cấp CEFE Việt Nam, cố vấn cao cấp chương trình khởi nghiệp quốc gia VCCI, Cố vấn cao cấp TT CUNNL;

- Ông Đàm Quang Thắng – Chủ tịch CLB CEO Hà Nội, Chủ tịch Hội hóa chất Thành phố Hà Nội, Tổng Giám đốc Agricare Việt Nam, Cố vấn cao cấp TT CUNNL;


Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Thị Lan – Đại biểu quốc hội khóa 14, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đã gửi lời chào đón, lời cảm ơn chân thành nhất đến với đoàn công tác tỉnh Nagasaki - Nhật Bản đã đến thăm và làm việc tại Học viện.



Cảm ơn sự chào đón nhiệt thành từ phía đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ông Nakamura Isao– Phó Giám đốc sở Nông nghiệp tỉnh Nagasaki cũng cho biết đoàn vô cùng vinh dự khi được Học viện chào đón và sắp xếp buổi trao đổi hôm nay. Ông khẳng định rằng, chuyến thăm lần này đã làm rõ các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trao đổi, kỳ vọng giữa Nagasaki và Học viện mở ra mối quan hệ tốt đẹp, mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho hai bên. Nhân dịp này, ông cũng đã giới thiệu khái quát về tỉnh Nagasaki, là tỉnh có diện tích chiếm 1,1% tổng diện tích của Nhật Bản, thu nhập bình quân đạt 2,41 triệu yên/năm đứng thứ 43/47 tỉnh thành của Nhật Bản, có hiệu quả canh tác nông nghiệp cao, các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu là thịt bò, khoai tây, cà rốt, dâu tây, củ cải, quýt, hành tây…trong đó nổi bật là thịt bò thuần chủng và quýt của Nagasaki có giá cao nhất cả nước, được bán trong các hàng lớn tại khu thương mại của Tokyo. Đồng thời, ông cũng mong muốn thúc đẩy hơn nữa chương trình thực tập sinh Việt Nam tại Nhật và trao đổi sinh viên giữa Học viện nông nghiệp Việt Nam với trường đại học Nông nghiệp tỉnh Nagasaki. Hiện tại, ông đang trình chính phủ Nhật Bản phê duyệt cơ chế tiếp nhận thực tập sinh làm việc tại Tỉnh. Cơ chế này nếu được duyệt sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc ký thỏa thuận hợp tác sâu rộng giữa hai bên trong tương lai.


Ông Nakamura Isao – Phó Giám đốc sở Nông nghiệp tỉnh Nagasaki phát biểu


Để hai bên có thể hiêu nhau rõ hơn và là nền tảng cho mối quan hệ lâu bền, Ông Vũ Ngọc Huyên – Giám đốc trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực đã có phần giới thiệu về Học viện nông nghiệp Việt Nam và Trung tâm. 


Trong buổi làm việc, phía đại diện Nhật Bản khẳng định sau khi về nước sẽ trực tiếp trình và trao đổi các công việc đến tỉnh trưởng tỉnh Nagasaki và cam kết đứng ra làm cầu nối gắn kết, giới thiệu kỹ sư nông nghiệp, thực tập sinh Việt Nam tới các doanh nghiệp hoạt động trong Tỉnh, mỗi năm có thể tiếp nhận trên 250 kỹ sư nông nghiệp, thực tập sinh đến làm việc tại Tỉnh.

Cũng trong chương trình làm việc, đoàn đại biểu Nhật Bản đã đến thăm Trung tâm đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản của Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực cho thực tập sinh trước khi sang Nhật và đánh giá rất cao mô hình đào tạo của Trung tâm.

Kết thúc chương trình, tuy hai bên chưa ký bản thỏa thuận hợp tác nhưng đã là một dấu mốc ghi nhận sự phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Học viện với chính quyền tỉnh Nagasaki, từ đây có thể mở ra những trao đổi về đào tạo cũng như việc làm cho sinh viên của Học viện trong thời gian tới.