Nhận lời mời của ngài Nakamura Houdou - Tỉnh trưởng tỉnh Nagasaki Nhật Bản, Đoàn công tác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam do TS.Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Trưởng ban CTCT&CTSV, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực làm Trưởng đoàn, đã đến thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 10/7/2017 đến ngày 14/7/2017, với mục đích trao đổi về kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

 


Nagasaki nằm ở phía Tây đảo Kyushu – đảo cực nam trong 4 hòn đảo chính của Nhật Bản. Đây là một trong hai thành phố bị Hoa Kỳ ném bom nguyên tử trong chiến tranh thế giới thứ hai. Sau hơn 70 năm, Nagasaki đã hồi sinh kỳ diệu, những diện mạo hiện đại và phát triển đã thay thế cho hình ảnh đổ nát và tang thương năm xưa. Thu nhập bình quân của tỉnh đạt 2,41 triệu yên/năm đứng thứ 43/47 tỉnh thành của Nhật Bản, với các sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng như thịt bò, khoai tây, cà rốt, dâu tây, củ cải, quýt, hành tây, rượu shochu…

Đặc biệt, Nagasaki là tỉnh có mối quan hệ thân hữu với Việt Nam cũng như với Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trước đó, đại diện tỉnh Nagasaki đã hai lần sang thăm và làm việc tại Học viện vào tháng 4 và tháng 5 năm 2017.

Trong buổi làm việc ngày 11/7, Giám đốc sở Nông Lâm Nagasaki đã chỉ xu hướng phát triển nông nghiệp trong tương lai của tỉnh. Tuy nhiên, việc phát triển này lại gặp khó khăn về nguồn nhân lực, theo dự báo dân số Nagasaki trong 30 năm tiếp theo sẽ giảm xuống dưới 1 triệu người. Nên việc tìm giải pháp cho nguồn nhân lực nước ngoài làm nông nghiệp của tỉnh là vô cùng bức thiết. Hiện nay, toàn tỉnh có 1500 thực tập sinh kỹ thuật, trong đó có 300 thực tập sinh về nông nghiệp, trong số này có khoảng 50% là Việt Nam. Do vậy, phía tỉnh rất hy vọng hợp tác với Học viện trong việc trao đổi sinh viên sang học tập và thực tập tại Nhật Bản trong thời gian tới đồng thời tỉnh Nagasaki cũng mong muốn Học viện sẽ là đầu mối tại Việt Nam trong việc cung ứng nguồn nhân lực cho tỉnh về lĩnh vực Nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.

Trong chuyến công tác, Đoàn rất vinh dự khi được ngài Tỉnh trưởng Nakamura Houdou tiếp đón nồng hậu. Qua cuộc hội kiến, ngài Tỉnh trưởng đã giới thiệu về mối quan hệ truyền thống và thân tình giữa Tỉnh Nagasaki và Việt Nam, đồng thời cũng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới việc phát triển hợp tác giữa tỉnh và Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là Nông nghiệp. Đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ông Vũ Ngọc Huyên gửi lời cảm ơn sâu sắc và mong muốn ngài Tỉnh trưởng cùng lãnh đạo của Tỉnh luôn tạo điều kiện để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển và bền vững.

 

Đại diện Học viện tặng quà lưu niệm ngài Tỉnh trưởng Nakamura Hondou

 

Sau buổi làm việc với ban lãnh đạo tỉnh Nagasaki, Đoàn đã làm việc với Trung tâm Phát triển kỹ thuật Nông nghiệp và trường Cao đẳng Nông nghiệp Nagasaki về việc hợp tác nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp và trao đổi cán bộ, sinh viên.

Trong những ngày tiếp theo của chuyến công tác, Đoàn đã đến thăm và làm việc với Công ty Cây giống, Tổ chức hỗ trợ Nông nghiệp – JA, Thăm quan Khu nông nghiệp vịnh Isahara, thăm viện dưỡng lão của Nghị sĩ Kobayashi và làm việc với ngài Yamada - Chủ tịch HĐQT công ty Global Holding.

Chuyến công tác của Đoàn đã thành công tốt đẹp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tỉnh Nagasaki trong tương lai.

Một số hình ảnh của đoàn trong chuyến thăm và làm việc tại Nhật

TS. Vũ Ngọc Huyên và các Nghị viên tỉnh Nagasaki

Đoàn công tác thăm và làm việc với Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nagasaki 

Đoàn công tác làm việc với Tổ chức hỗ trợ Nông nghiệp - JA

Đoàn cán bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam làm việc với công ty Global Holding

Đoàn công tác tham quan Khu Nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh

Đoàn công tác tham quan viện dưỡng lão

Đoàn công tác tham quan Mộ Công chúa Ngọc Hoa tại chùa Daionji