Trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn chú trọng đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, trong đó tăng cường thu hút sinh viên quốc tế đến học tập, nghiên cứu là một trong những chiến lược được ưu tiên. Để hiện thực hóa chiến lược này, Học viện luôn tạo môi trường học tập thuận lợi cũng như đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa để giúp sinh viên quốc tế nhanh chóng hòa nhập trong môi trường văn hóa, giáo dục của Việt Nam, cũng như tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc.

Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Nông nghiệp Việt Nam 12/10/1956 – 12/10/2016, đồng thời tạo cơ hội giao lưu giữa các sinh viên quốc tế đang học tập và nghiên cứu tại Học viện với các sinh viên Việt Nam, tối ngày 31/8, Đêm giao lưu sinh viên quốc tế – Culture Night 2016 quy mô cấp Học viện đã lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của gần 200 sinh viên quốc tế đến từ các nước Nhật Bản, Lào, Campuchia, Indonesia, CH Séc, Angola, Mozambique và hàng ngàn sinh viên Học viện. 

Tham dự chương trình có đại diện Đại sứ quán các nước Indonesia, Cộng hòa Séc, Mozambique. Về phía Học viện, PGS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, đại diện lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế, Công tác chính trị và Công tác sinh viên, các khoa, phòng ban chức năng, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên đã tham dự.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện  đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi được đón tiếp các các vị đại biểu và sinh viên quốc tế trong một sự kiện văn hóa lớn lần đầu tiên được tổ chức tại Học viện. Bên cạnh đó, Giám đốc cũng nhấn mạnh những thành tựu trong đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học của Học viện đã đạt được trong suốt 60 năm qua, đặc biệt là công tác đào tạo sinh viên quốc tế.

Trong những năm qua, Học viện đã đào tạo hơn 400 kỹ sư, cử nhân ngành nông nghiệp cho các nước Lào, Campuchia, Angola, Mozambique. Hiện tại Học viện đang đào tạo dài hạn cho khoảng 160 sinh viên quốc tế. Ngoài ra, hàng năm Học viện cũng tiếp nhận hàng trăm sinh viên quốc tế tham gia các chương trình trao đổi ngắn hạn đến từ các châu lục.  

LHS Lào đại diện cho sinh viên quốc tế tại Học viện tặng hoa PGS. TS. Nguyễn Thị Lan

 

Trong đêm giao lưu sinh viên quốc tế 2016, những tiết mục biểu diễn với những màu sắc văn hóa hết sức đặc trưng của một số quốc gia đã được thể hiện. Khán giả đã hòa mình trong một “bữa tiệc âm nhạc” sôi động, hào hứng với những bài hát, điệu múa vừa mang đậm bản sắc dân tộc, vừa mang xu hướng hiện đại của thế hệ trẻ.

Mở đầu chương trình, tiết mục “Việt Nam gấm hoa” với sự dàn dựng công phu và hoành tráng của sinh viên Học viện đã đem đến một hình ảnh Việt Nam tươi đẹp và hào hùng. Bài hát “Hello Việt Nam” được cất lên với tiếng hát ngọt ngào của nữ sinh viên khoa Lý luận Chính trị và Xã hội đã thay cho lời chào, lời mời sinh viên quốc tế đến với Việt Nam nói chung và đến với Học viện nói riêng.

Tiết mục Việt Nam gấm hoa

Hello Việt Nam do bạn Nguyễn Thùy Dung thể hiện

Những tiết mục biểu diễn của sinh viên quốc tế đã đưa khán giả đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác, thỏa sức khám phá những sắc thái văn hóa đặc trưng của các quốc gia. Điệu múa Badindin đến từ đất nước Indonesia xinh đẹp thu hút bởi sự hòa quyện giữa âm nhạc với những chuyển động nhịp nhàng tăng dần theo tiết tấu. Các bạn sinh viên đến từ trường Đại học Myiazaki mang đến một không khí sôi nổi, trẻ trung, tái hiện trò chơi nổi tiếng của Nhật Bản qua điệu nhảy Imogarabokuto và Yokai-Taisou. Đan xen giữa những tiết mục biểu diễn sôi động là điệu múa Lăm Vông nhẹ nhàng, duyên dáng của sinh viên Lào; những bước chân uyển chuyển, tiếng đàn rộn ràng của sinh viên Campuchia. Sinh viên đến từ Đại học khoa học và sự sống, CH Séc đã mang đến nét văn hóa đặc trưng của châu Âu với những điệu khiêu vũ thật lãng mạn trên nền nhạc cổ điển. Đặc biệt, đêm giao lưu đã thật sự bùng nổ khi các bạn sinh viên Mô-dăm-bích và Ăng-gô-la mang đến điệu nhảy Marrabenta và Kabeluta thật sôi động và nóng bỏng.

Biểu diễn bài hát Bun Phum của SV Campuchia

Tiết mục biểu diễn của SV Séc

 

Điệu nhảy Kabeluta của SV Angola

Tiết mục Imogarabokuto của SV Nhật Bản

Tiết mục biểu diễn của SV Mozambique

Tiết mục biểu diễn của sinh viên Lào

Thể hiện niềm tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước, sinh viên Học viện trong trang phục áo cờ đỏ sao vàng đã trình diễn điệu nhảy flasmob trên nền nhạc bài hát “Tên tôi Việt Nam”. Kết thúc chương trình biểu diễn, các đại biểu, sinh viên Học viện và quốc tế cùng hòa nhịp trong điệu nhảy sạp rộn ràng mang đậm nét văn hóa truyền thống của các dân tộc miền núi phía Bắc.

Được sự cổ vũ nhiệt tình của sinh viên Học viện, với nhiệt huyết của tuổi trẻ và niềm tự hào dân tộc, các bạn sinh viên quốc tế và sinh viên Học viện đã mang đến một đêm giao lưu đặc sắc trong bầu không khí vui tươi, mang đậm tình đoàn kết và trở thành một dấn ấn khó quên. Đêm giao lưu sinh viên quốc tế - Culture Night 2016 đã thực sự trở thành cầu nối để gắn kết sinh viên các nước, là tiền đề cho sự phát triển của mạng lưới quốc tế trong một tương lai không xa.

Đại biểu và Sinh viên quốc tế