Ngày 20/9/2021, Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện, Giám đốc Ban Quản lý Dự án SAHEP-VNUA, đã tham dự buổi họp Khai mạc Đợt giám sát và Đánh giá do Ngân hàng Thế giới và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tham dự cuộc họp có Đoàn Giám sát và đánh giá của Ngân hàng Thế giới, đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ban Quản lý Dự án SAHEP, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) và các đơn vị tham gia Dự án.

Tại cuộc họp, Giám đốc Nguyễn Thị Lan đã khẳng định Dự án thành phần của Học viện Nông nghiệp Việt Nam với mục tiêu là nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học góp phần đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong nước và khu vực. Giám đốc Nguyễn Thị Lan cũng nhấn mạnh quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, giảng viên và sinh viên của Học viện trong việc thay đổi, cải cách diện mạo, chất lượng, uy tín của nhà trường, từng bước đưa Học viện Nông nghiệp Việt Nam trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu về nông nghiệp hàng đầu trong nước và hội nhập quốc tế. Sau hơn 2 năm thực hiện dự án, bên cạnh những kết quả và chỉ số đạt chỉ tiêu theo cam kết ban đầu trong dự án, Học viện đã đạt được một số kết quả vượt bậc, tăng chỉ số, chỉ tiêu kết quả hiện nay/cam kết trước đây như: Thực hiện 11/10 đề tài nghiên cứu, 5/3 phòng thí nghiệm được cấp chứng chỉ ISO, 26/5 lớp tập huấn cho nông dân, 5/2 lớp tập huấn cho cán bộ quản lý và các hoạt động khác đang được thúc đẩy triển khai bù tiến độ sau đợt giãn cách của Thành phố do dịch COVID-19.

Bà Lan cũng đã đánh giá rất cao sự giúp đỡ, chia sẻ và hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án SAHEP, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Và Bà cũng mong rằng trong thời gian hơn 15 tháng còn lại, Dự án tiếp tục nhận được sự hướng dẫn và ủng hộ tích cực hơn nữa của WB và các bộ, ngành liên quan để Dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ của Hiệp định đã ký kết.  

 
leftcenterrightdel
Giám đốc Học viện, Giám đốc Ban Quản lý Dự án SAHEP-VNUA, GS.TS. Nguyễn Thị Lan, tham dự buổi họp Khai mạc Đợt giám sát và Đánh giá 

 

Tiếp đó, ngày 22-23/9/2021, Ban Quản lý Dự án SAHEP VNUA đã có buổi làm việc trực tuyến với Đoàn giám sát và đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) đối với Dự án thành phần “Tăng cường năng lực khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới” (SAHEP-VNUA) thuộc Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục đại học” (SAHEP), vay vốn WB.

Về phía Ngân hàng Thế giới, có sự tham gia của Bà Stefanie Stallmeister, Giám đốc Điều hành Hoạt động dự án Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Đông Á và Thái Bình Dương, Ông Michael Drabbles, Bà Đào Thị Thùy Dung, Chủ nhiệm Dự án SAHEP, và các thành viên trong Đoàn Giám sát và Đánh giá của WB.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có sự tham gia của PGS. TS. Phạm Bảo Dương, Phó Giám đốc Học viện, Phó ban Quản lý Dự án SAHEP-VNUA, Bà Lê Thị Bích Liên, Điều phối Dự án cùng trưởng các bộ phận thuộc Ban Quản lý Dự án SAHEP-VNUA.

 

leftcenterrightdel
 
 

Mở đầu buổi họp, PGS.TS. Phạm Bảo Dương, Phó Giám đốc Học viện, Phó ban Quản lý Dự án SAHEP-VNUA đã thay mặt Học viện Nông nghiệp Việt Nam gửi lời chào và cảm ơn trân trọng đến Đoàn giám sát và đánh giá của WB, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng và sự đóng góp rất lớn của Dự án SAHEP-VNUA đối với sự phát triển của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
 
 

Trong 2 ngày họp, WB và VNUA đã thảo luận chi tiết về tình hình thực hiện dự án, những khó khăn vướng mắc và kế hoạch cho thời gian sắp tới, trong đó tập trung rà soát và đánh giá các kết quả đã đạt được trên cơ sở các chỉ tiêu của Dự án SAHEP-VNUA. 

 

leftcenterrightdel
 Bà Lê Thị Bích Liên, Điều phối viên dự án, báo cáo tiến độ hoạt động của Dự án SAHEP-VNUA

 

Đối với Hợp phần 1. Nâng cao chất lượng nghiên cứu, Học viện đã thực hiện và nghiệm thu 11 đề tài nghiên cứu (9 bài báo quốc tế và 20 bài báo trong nước); 20 quy trình kỹ thuật; 5 phòng ISO đã được cấp chứng chỉ ISO/IEC 17025: 2017; tổ chức 01 tuần lễ nghiên cứu ĐMST, gồm 4 hội thảo quốc gia và sự kiện (hơn 1000 đại biểu), 01 hội thảo quốc gia về ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chuỗi giá trị và phát triển bền vững về Dứa; 26 lớp tập huấn với tổng số 1.560 cán bộ và nông dân địa phương tham gia, 34 khung hợp tác về nghiên cứu và đào tạo với Doanh nghiệp; Ký hợp đồng xây 01 tòa nhà TTNC nông nghiệp và KHSS tháng 6/2020, dự kiến nghiệm thu tháng 12/2021; 01 gói thiết bị nghiên cứu gồm 3 lô sẽ đấu thầu trong tháng 10/2021.

Đối với Hợp phần 2. Nâng cao chất lượng đào tạo, Học viện đang thực hiện kiểm định 04/07 chương trình kiểm định AUN online năm 2021, 3 chương trình sẽ kiểm định năm 2022; 09 công trình đã ký hợp đồng thi công, 05 công trình bàn giao tháng 12/2021, 04 công trình còn lại bàn giao tháng 10/2022; thiết bị cho 09 khoa đã được ký hợp đồng và lịch giao hàng và nghiệm thu trong tháng 11-12/2021.

Đối với Hợp phần 3: Nâng cao chất lượng quản trị đại học, Học viện đã thực hiện 05 lớp tập huấn cho 200 cán bộ quản lý Học viện; 01 bộ qui định nội bộ được chỉnh sửa năm 2020; báo cáo đánh giá tự chủ hàng năm; 02 công trình đã ký hợp đồng thi công và dự kiến hoàn thành tháng 10/2022; xây dựng website của dự án thành phần để truyền thông về các hoạt động dự án; tổ chức 01 buổi chia sẻ thông tin dự án cho 600 sinh viên của Học viện; tổ chức 45 buổi chia sẻ thông tin, họp, lấy ý kiến các khoa, đơn vị trong Học viện về dự án, thiết kế công trình, trang thiết bị, kiểm định 07 chương trình đào tạo, tập huấn...

Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp đặc biệt trong tháng 7-8/2021, khi thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội, các công trình xây dựng trong khuôn khổ dự án phải tạm dừng thi công, các hoạt động tập huấn, hội thảo khoa học cũng phải thay đổi kế hoạch và không thể thực hiện. Điều này đã ảnh hưởng phần nào đến tiến độ thực hiện các hoạt động. Học viện đã nỗ lực thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đưa ra nhiều phương án đối phó với tình hình dịch bệnh kéo dài để đẩy nhanh tiến độ công việc, đảm bảo tiến độ đã cam kết với WB.

 

leftcenterrightdel
 Buổi tổng kết và bế mạc Đánh giá và giám sát giữa kỳ dự án SAHEP

 

Kết thúc buổi họp, Học viện Nông nghiệp khẳng định tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được nhằm lan tỏa tác động của dự án đồng thời sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp, phản hồi của WB để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong thời gian tới.

 

VP Ban Quản lý dự án SAHEP-VNUA