Sáng ngày 11/02/2017, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vinh dự đón tiếp Ngài Zoyir Mirzayev - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi và đoàn cán bộ cấp cao nước Cộng hòa Uzbekistan đến thăm và làm việc với Học viện. Giám đốc Nguyễn Thị Lan chủ trì buổi tiếp đón cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện.

Tại cuộc họp, sau bài phát biểu chào mừng ngài Phó Thủ tướng và đoàn công tác của Giám đốc Nguyễn Thị Lan, Phó giám đốc Phạm Văn Cường đã giới thiệu về quá trình 60 năm xây dựng, phát triển và thành tựu trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế Học viện. Nhân dịp này, Ngài Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam là quốc gia được Uzbekistan lựa chọn là đối tác tăng cường hợp tác đầu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp và kinh tế. Ông nhấn mạnh các ưu tiên hợp tác về nông nghiệp là chọn tạo các giống lúa có năng suất cao và phát triển nuôi trồng thủy sản. Liên quan đến vấn đề này, trao đổi tại cuộc họp, GS. Vũ Văn Liết – Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển cây trồng cho biết, Học viện đã có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu chọn giống lúa thuần và lúa lai cho năng suất cao, chất lượng tốt, vì vậy có thể cung cấp dịch vụ đào tạo cũng như phối hợp để phát triển chọn giống tại Uzbekistan.


Về lĩnh vực thủy sản, theo PGS.TS. Trần Thị Nắng Thu - Phó Trưởng khoa Thủy sản nhận định, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học duy nhất thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT đào tạo ngành Thủy sản; tham gia mạng lưới phát triển nuôi trồng thủy sản gồm các trường Đại học, Viện nghiên cứu trong nước và nước ngoài; đồng thời xây dựng khung chương trình chung về đào tạo, chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản.

Việc tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia sẽ là cơ hội quý báu cho các trường đại học, viện nghiên cứu phát triển các hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hai bên sẽ cùng trao đổi giảng viên, sinh viên sang học tập theo nhiều phương thức khác nhau nhằm thúc đẩy giáo dục, làm cầu nối hợp tác lâu dài. Học viện tin tưởng chuyến thăm của Ngài Phó Thủ tướng sẽ tạo tiền đề và mở ra nhiều cơ hội hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học, viện nghiên cứu của Uzbekistan với Học viện Nông nghiệp Việt Nam.