\r\n Chương trình Sakura trao đổi về khoa học với mục đích nâng cao sự quan tâm của thanh niên châu Á tớiviệc dẫn đầu về khoa học và công nghệ của đất nước Nhật Bản tại các trường Đại học Nhật Bản, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp tư nhân. Năm 2015, trường Đại học Miyazaki vinh dự được Tổ chức Phát triển Khoa học và Kĩ thuật Nhật Bản lựa chọn là đơn vị tổ chức thực hiện 4 chương trình cho thanh niên từ các nước châu Á. Dựa trên nội dung chương trình Sakura và biên bản ghi nhớ giữa trường Đại học Miyazaki (UOM), Học viện Nông nghiệp Việt Nam về hợp tác nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, khoa Thú y đã vinh dự được lựa chọn tham gia chương trình từ ngày 25/09 đến ngày 04/10/2015. Đoàn gồm 10 người trong đó có 2 giảng viên trẻ, 5 cán bộ trẻ, 3 sinh viên.

\r\n

\r\n Trong thời gian tham dự chương trình Sakura trao đổi về khoa học, đoàn  được tham gia vào một số hoạt động chính như:thăm quan Bảo tàng Động, thực vật kí sinh Meguro, Bảo tàng Quốc gia về Khoa học và Đổi mới, tham gia  Chương trình định hướng tại Trung tâm Quan hệ quốc tế, học tập và thực hành tại một số phòng thí nghiệm như X- Quang,Vi sinh vật, Dịch tễ, Bệnh lý, thăm quan Bệnh viện Thú y và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh động vật (CADIC), tham gia vào hội thảo của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh động vật (CADIC),…

\r\n

\r\n Trong ngày 01/10, phía trường Đại học Miyazaki và chính quyền tỉnh Miyazaki đã tổ chức hội thảo Việt Nam - Nhật Bản về kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm cho động vật. Tham dự hội thảo, về phía trường đại học Miyazaki có GS. TS. Toshiaki Itami - Hiệu phó; TS. Masahito Suiko - Giám đốc điều hành; GS. TS. Yamaguchi Ryoji; PGS. TS. Sekiguchi Satoshi - khoa Nông nghiệp. Phía chính quyền tỉnh Miyazaki có ông Hiroyuki Miura - Phó giám đốc Phòng Kiểm soát dịch bệnh động vật; Ông Shigehisa Sakoh- Giám đốc Phòng quản lý thương mại. Ngoài ra còn có sự góp mặt của 11 cán bộ lãnh đạo và chuyên viên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, nhân chuyến học tập và trao đổi kinh nghiệm thực tế về hệ thống quản lý đào tạo bồi dưỡng về nguồn nhân lực ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

\r\n

\r\n Tại hội thảo, đại biểu tập trung thảo luận về các bệnh truyền nhiễm mới nổi hiện nay ở Nhật Bản và Việt Nam như bệnh lở mồm long móng (FMD) đã gây ra thiệt hại kinh tế cho tỉnh Miyazaki vào năm 2010… Bên cạnh đó, đây là cơ hội để hai bên hiểu rõ hơn về đặc điểm văn hóa của hai nước qua các bài trình bày giới thiệu về Nhật Bản và Việt Nam. Hội thảo đã diễn ra trong không khí trang trọng và sôi nổi với các bài trình bày đa dạng, phong phú được xây dựng trên tinh thần hợp tác, trao đổi nguồn thông tin giữa hai phía.

\r\n

\r\n Đồng thời, lần đầu tiên trường Đại học Miyazaki tổ chức chương trình thực tế tại các trang trại gần thành phố Kobayashi. Đây là cơ hội tốt cho đoàn tham gia chương trình Sakura có cơ hội được tiếp xúc với người dân Nhật Bản qua các hoạt động trong khung chương trình như nấu ăn, thu hái nông sản, học các kĩ thuật nông nghiệp,…

\r\n

\r\n Các hoạt động của chương trình này giúp nâng cao tinh thần hợp tác giữa hai trường, cơ hội cho hai bên hiểu nhau hơn trong khuôn khổ chương trình đào tạo, nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp và giúp nâng cao kiến thức chuyên môn cho cán bộ nghiên cứu, giảng viên trẻ, bổ sung kiến thức thực tế cho các cán bộ trẻ và sinh viên của Học viện.

\r\n

\r\n Một số hình ảnh hoạt động của đoàn

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Hoạt động thăm quan tại Bảo tàng động, thực vật kí sinh Meguro

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Hội thảo về kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm cho động vật tổ chức tại khách sạn Marix, Miyazaki, Nhật Bản

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Thăm quan tại đài tưởng niệm FMD tại Miyazaki

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n Chương trình thực tế tại các trang trại ở Kobaiyashi, Miyazaki, Nhật Bản

\r\n

\r\n  

\r\n

\r\n Lương Quốc Hưng

\r\n

\r\n Văn phòng Hà Nội, Đại học Miyazaki, Nhật Bản

\r\n