Góp phần vào xây dựng Học viện Nông nghiệp Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu đa ngành với chất lượng hàng đầu trong nước, tiên tiến trong khu vực, bên cạnh các chương trình đào tạo bằng tiếng Việt, chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp - ứng dụng, hiện nay Học viện đã và đang đào tạo 4 chương trình đào tạo đại học bằng tiếng Anh gồm:

·  2 chương trình đào tạo tiên tiến: ngành Khoa học cây trồng và ngành Quản trị kinh doanh nông nghiệp.

·  2 chương trình đào tạo chất lượng cao: ngành Công nghệ sinh học và ngành Kinh tế nông nghiệp.

Các chương trình đào tạo tiên tiến tại học viện được xây dựng và đào tạo theo Đề án “Đào tạo theo chương trình tiên tiến tại một số trường đại học ở Việt Nam giai đoạn 2006 - 2015”, là bước khởi đầu trong việc phát triển ngành đẳng cấp quốc tế, khoa đẳng cấp quốc tế và trường đẳng cấp quốc tế từ các trường đại học hiện có của Việt Nam và là một khâu quan trọng trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 của Chính phủ về “Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020”.

Bắt đầu từ năm học 2006-2007, trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo đại học Chương trình tiên tiến ngành Khoa học cây trồng hợp tác với Đại học California Davis (Hoa Kỳ), thứ bậc xếp hạng 44 theo bảng xếp hạng World Rank. Và sau đó 2 năm, Chương trình tiên tiến ngành Quản trị kinh doanh nông nghiệp hợp tác với Đại học Wisconsin (Hoa Kỳ), thứ bậc xếp hạng 31 trong bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới cũng được triển khai. Bên cạnh đó có còn chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Công nghệ sinh học (2010) và ngành Kinh tế nông nghiệp (2013).

 


Khi theo học các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh của Học viện, sinh viên sẽ có những ưu thế vượt trội như sau:

- Trình độ ngoại ngữ của sinh viên được đào tạo theo chương trình tiên tiến và chất lượng cao vượt trội hơn so với các sinh viên đào tạo theo chương trình khác. Sinh viên có khả năng nghiên cứu các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh giúp ích cho quá trình nghiên cứu chuyên sâu về sau.

- Sinh viên theo học chương trình tiên tiến và chất lượng cao có phong thái tự tin, khả năng trình bày quan điểm và nói trước đám đông nhìn chung tốt hơn mức trung bình của các sinh viên  khác; có khả năng và năng lực tốt trong việc giao tiếp, đặc biệt là hợp tác quốc tế nhờ vào ưu thế về ngoại ngữ, tự tin hòa nhập trong môi trường học tập và làm việc, năng động và dám chấp nhận mạo hiểm.

 


- Đối với các chương trình tiên tiến, theo kế hoạch Học viện đã áp dụng việc mời giáo sư từ Đại học Wisconsin, UC Davis sang giảng dạy tất cả các môn học (trừ một số môn bắt buộc bằng tiếng Việt) cho sinh viên khóa đầu tiên. Giảng viên nước ngoài đến giảng dạy cho các chương trình đều có học vị tiến sĩ và có trình độ chuyên môn tốt, nhiều giảng viên là giáo sư đầu ngành của các trường đại học đối tác. Trong quá trình giảng dạy, giảng viên nước ngoài đã áp dụng những phương pháp giảng dạy tích cực (seminar, phát vấn, động não, diễn giảng tích cực…). Các giảng viên nước ngoài với kỹ năng giảng dạy và giao tiếp sư phạm cao, trình độ tiếng Anh chuẩn nhờ đó đã giúp sinh viên phát huy được tích cực trong học tập, phát huy tính tự học, tự nghiên cứu và làm việc độc lập, giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyên ngành đào tạo, chất lượng đào tạo được nâng lên rõ rệt thể hiện ở kết quả học tập và thể hiện của sinh viên qua các kỳ học.

- Học viện là một cơ sở đào tạo có hợp tác quốc tế tốt (với trên 80 cơ sở đào tạo và nghiên cứu trên thế giới), do vậy cũng đã thiết kế được các chương trình trao đổi sinh viên, qua đó sinh viên chương trình tiên tiến, chất lượng cao cũng có cơ hội để giao lưu nâng cao năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, nâng cao hiểu biết văn hóa và giao lưu quốc tế.

- Nhiều sinh viên theo học chương trình tiên tiến và chất lượng cao sau khi tốt nghiệp đã tìm được cơ hội đi học cao học ở nước ngoài trước khi về nước làm việc. Điều này giúp cung cấp cho nhà tuyển dụng những nhân sự thực sự có chất lượng.


Đây là những điểm quan trọng giúp sinh viên có tiềm năng trở thành những cán bộ nghiên cứu chủ chốt trong mọi cơ quan, đoàn thể mà sinh viên sẽ tham gia làm việc sau này. Ngoài ra, sinh viên cũng dễ dàng tiếp nhận được những cơ hội làm việc cho công ty, tập đoàn đa quốc gia hơn so với các sinh viên khác.

Trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình tiên tiến, ngay từ đầu Học viện đã có các văn bản ký kết chung với các trường Đại học đối tác về hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu; có hợp đồng về điều phối chương trình phía đối tác. Học viện cũng có các văn bản qui định riêng cho các vấn đề liên quan tới đào tạo, tập huấn, học tập của sinh viên; xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh cho sinh viên ngay từ năm đầu tiên, xây dựng kế hoạch đi tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và cán bộ giảng dạy tại trường đối tác và các cơ sở đào tạo tiên tiến đã tạo ra những ưu thế vượt trội cho chương trình đào tạo tiên tiến và chất lượng cao.