Thực hiện theo kế hoạch hoạt động trong Dự án Giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE), được sự đồng ý của Ban giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Ban quản lý dự án đã tổ chức đoàn đi học tập, trao đổi và làm việc với một số cơ sở, do PGS.TS. Nguyễn Xuân Trạch làm trưởng đoàn, từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 6 năm 2016.

Tại Đà Lạt, đoàn đã đến thăm quan và làm việc với một số doanh nghiệp: Công ty cổ phần Chè Cầu Đất, Trung tâm Nghiên cứu và Thực nghiệm Nông nghiệp Đà Lạt thuộc Tập đoàn Lộc trời và Công ty TNHH Trang trại Langbiang. Đoàn đã thảo luận về sự hợp tác giữa doanh nghiệp với Học viện trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đại diện các doanh nghiệp đã đóng góp những ý kiến quý báu nhằm điều chỉnh một số điểm trong công tác giảng dạy như thời gian thực tập nghề nghiệp, thực tập môn học tại doanh nghiệp để tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp xúc với thực tế sản xuất nhiều hơn. Hàng năm, các cơ sở mới chỉ đón nhận từ 5 - 10 sinh viên ngành Công nghệ Rau hoa quả và Cảnh quan của Học viện đến thực tập nghề và thực tập tốt nghiệp, vì vậy, các doanh nghiệp cũng hoàn toàn đồng ý về việc phải đẩy mạnh hơn sự hợp tác toàn diện giữa Học viện và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hướng dẫn sinh viên để có thể tiến hành nghiên cứu phù hợp với điều kiện thực tế ngoài sản xuất và cũng sẵn sàng đầu tư cho sinh viên tham gia các dự án khởi nghiệp về nông nghiệp.


Thăm quan mô hình Sản xuất rau trong nhà lưới công nghệ cao của Công ty chè Cầu Đất


Thăm quan vườn thực nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu và Thực nghiệm Nông nghiệp Đà Lạt (Thuộc tập đoàn Lộc Trời)


Tặng quà lưu niệm của Học viện cho ông Trần Huy Đường – Giám đốc công ty TNHH Trang trại Langbiang 

Tại Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, đoàn công tác đã thăm quan cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đào tạo và trao đổi về phương pháp quản lý sinh viên đang theo học chương trình định hướng nghề nghiệp ứng dụng với các lãnh đạo khoa Nông học. Trên tinh thần học hỏi lẫn nhau, hai bên đã thẳng thắn chia sẻ, rút kinh nghiệm những thuận lợi và khó khăn gặp phải trong quá trình vận hành chương trình POHE. Mặc dù vậy, hai bên cũng thống nhất, ngoài việc đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành những cơ chế rõ ràng hơn cho các trường đào tạo theo POHE thì bản thân các trường cũng phải tự vận động, điều chỉnh để đảm bảo chất lượng đào tạo sinh viên đáp ứng yêu cầu đầu ra của thị trường lao động.


Trao đổi về đào tạo sinh viên POHE và đào tạo cán bộ nguồn POHE tại Khoa Nông học, Đại học Nông Lâm Tp. Hồ Chí Minh

Tại Trung tâm Đào tạo quản lý tiên tiến thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn đã có buổi thảo luận với Ban giám đốc Trung tâm về xây dựng Đề án nâng cao chất lượng đào tạo và đề án xây dựng hệ thống đảm bảo hệ thống chất lượng bên trong cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sau buổi thảo luận, Đoàn công tác và Trung tâm đã thống nhất được một số hướng cơ bản mà Học viện cần chuẩn bị ngay trong thời gian tới như thành lập nhóm xây dựng đề án, thống nhất chương trình hành động cụ thể của Học viện từ Ban giám đốc, các ban và khoa chuyên môn để triển khai các chính sách và hoạt động có hiệu quả. Ban giám đốc Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ, tập huấn cho cán bộ của Học viện trong việc viết đề án trong thời gian tới.


Tặng quà lưu niệm của Học viện cho Trung tâm Đào tạo quản lý tiên tiến thuộc Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh

Kết thúc đợt công tác, kinh nghiệm và bài học mà đoàn công tác thu được là cơ sở cho những bước tiến trong việc chỉnh sửa hoàn thiện và đảm bảo chất lượng đào tạo chương trình đào tạo theo hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE) nói riêng và tất cả các chương trình trong toàn Học viện, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao.