Ngành công nghiệp thực phẩm là ngành công nghiệp có chỉ số sinh lời R.O.E và R.O.A cao thứ hai trong các ngành kinh doanh ở Việt Nam, là ngành đứng thứ 3 trong danh sách mức đóng góp thuế vào ngân sách Nhà nước năm 2015 và là ngành đang đáp ứng mức tiêu thụ bình quân đầu người khoảng 6 triệu đồng/năm. Khoa học kết hợp với các công nghệ kỹ thuật hiện đại trong bảo quản và chế biến có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm.

Khoa Công nghệ Thực phẩm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam được thành lập năm 2001 và không ngừng phát triển trong suốt 15 năm qua. Khoa đã tập trung đào tạo, nghiên cứu vào các hướng chính: Công nghệ Sau thu hoạch; Hóa sinh – Công nghệ sinh học thực phẩm; Thực phẩm và Dinh Dưỡng, Công nghệ Chế biến Thực phẩm;  Quản lý chất lượng và An toàn thực phẩm.


Khoa có khu làm việc, nghiên cứu sạch đẹp, ngăn nắp, cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ đào tạo và nghiên cứu lĩnh vực Công nghệ thực phẩm. Đội ngũ giảng viên, cán bộ viên chức luôn tâm huyết với lĩnh vực, say mê giảng dạy và nghiên cứu, đặc biệt là số lượng sinh viên đăng ký vào khoa không ngừng tăng cả về số lượng và chất lượng.


Hiện nay, Khoa có các ngành và chuyên ngành đạo tạo đại học và sau đại học về Công nghệ sau thu hoạch, Công nghệ thực phẩm. Có chương trình đào tạo sau đại học liên kết với các trường đại học của Vương quốc Bỉ. Khoa luôn có chiến lược phát triển khoa học phù hợp với định hướng đào tạo gắn với chuyên ngành và với  yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Ngoài ra, Khoa có nhiều liên kết mật thiết với các Bộ, Viện, Trường đại học, cao đẳng có lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến công nghệ thực phẩm, công nghệ sau thu hoạch…; các công ty, doanh nghiệp bảo quản, chế biến thực phẩm.

Trong hợp tác quốc tế, Khoa đã là thành viên của mạng lưới ASEA UNINET, VB FOODNET, có nhiều hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với các Trường đại học, Viện nghiên cứu ở Bỉ, Pháp, Áo, Úc, Niu-di-lân, Thái Lan, Hàn Quốc...

Sinh viên học tập tại Khoa Công nghệ thực phẩm ra trường hầu hết tìm được việc làm sau 6 tháng. Nhiều cựu sinh viên của Khoa hiện đang có những vị trí cao trong các tổ chức trong và ngoài nước, có những đóng góp rất thiết thực cho sự phát triển của Khoa thông qua các hoạt động hỗ trợ và hướng nghiệp.


15 năm hoạt động, thầy và trò Khoa Công nghệ Thực phẩm đã, đang và sẽ ngày càng phát huy truyền thống, phát huy nội lực đào tạo nguồn nhân lực vững chắc, hiện đại, góp phần đưa nền công nghiệp thực phẩm trở thành ngành kinh tế chủ lực của đất nước, đưa nông sản, thực phẩm mang tên Việt Nam vươn xa ra thị trường thế giới.