Ngày 17/4/2023, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử khóa 65 (K65CNCDTA), khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam bắt đầu đợt thực tập nghề nghiệp 7 tuần tại các cơ sở sản xuất. Đây được coi là hoạt động quan trọng trong chương trình đào tạo của ngành, giúp sinh viên học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn, rèn luyện tác phong công nghiệp, tính kỷ luật, trách nhiệm, đoàn kết… là bước quan trọng để sinh viên định hướng và phát triển nghề nghiệp trong tương lai.   

Điểm đến của đợt thực tập lần này là Công ty CP Đầu tư & Phát triển công nghệ Nam Vượng (Từ Sơn, Bắc Ninh), Công ty TNHH điện tử Canon (Phố Nối, Hưng Yên), Công ty TNHH ST4I (Duy Tiên, Hà Nam), Công ty CP Cơ khí & Môi trường Nam An (Từ Sơn, Bắc Ninh). Đây là lần đầu tiên các em được xuống các cơ sở sản xuất thực tế, được tiếp cận với các thiết bị, máy móc, dây chuyền… và trải nghiệm những kiến thức thực tiễn nên tất cả đều rất háo hức, sẵn sàng cho đợt thực tập.

Ở mỗi cơ sở sản xuất, đợt thực tập chia thành hai giai đoạn với các mục tiêu khác nhau. Giai đoạn 1, các em được làm quen với cơ sở, học các kiến thức về nội quy, quy chế và an toàn lao động. Cũng trong giai đoạn này, các em được củng cố các kiến thức đã học trên giảng đường, được thực hành tháo lắp, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị trong hệ thống cơ điện tử, xây dựng quy trình vận hành và kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị. Giai đoạn 2, các em sẽ được thực hành như một kỹ sư, được tìm hiểu quy trình vận hành của máy, thiết bị, dây chuyền sản xuất, được làm quen với quy trình thiết kế, được thiết kế và lập trình điều khiển cho hệ thống... Quá trình thực tập sẽ giúp các em củng cố kiến thức, nâng cao khả năng học tập, nghiên cứu và kỹ năng thực hành, thực tập của mình. Với tinh thần luôn ham học hỏi, cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của các anh chị quản lý, kỹ thuật hướng dẫn trực tiếp tại các cơ sở, mỗi sinh viên sẽ có thêm nhiều kiến thức thực tế, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện tính chuyên nghiệp trong môi trường làm việc. Được tiếp xúc, lắng nghe trao đổi, chia sẻ của những người đi trước, hy vọng các em có thêm niềm tin và định hướng rõ ràng hơn về ngành nghề tương lai của mình. Bên cạnh đó, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, sắp xếp công việc trong môi trường thực tế cũng được rèn luyện phát triển trong giai đoạn này. Chúc các em hoàn thành thật tốt đợt thực tập và học hỏi được nhiều điều bổ ích.

Một số hình ảnh của các nhóm trong buổi đầu đến các cơ sở thực tập:

leftcenterrightdel
 

 Một số hình ảnh của sinh viên trong những ngày đầu tại cơ sở:

leftcenterrightdel
 
  

Bộ môn Cơ sở kỹ thuật điện