Thực tập tốt nghiệp là một môn học bắt buộc trong mỗi chuyên ngành đào tạo tại Học viện. Thực tập tốt nghiệp có vai trò quan trọng không chỉ với quá trình học tập mà còn với quá trình làm việc của sinh viên sau này. Đối với sinh viên ngành Nông nghiệp công nghệ cao, thực tập tốt nghiệp là cơ hội để sinh viên tiếp cận và tìm hiểu thực tế tình hình sản xuất kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó, sinh viên có thể vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học vào công việc thực tế, giải quyết các vấn đề cụ thể tại các doanh nghiệp. Hơn thế, sinh viên có dịp học hỏi và trau dồi thêm các kỹ năng mềm cần thiết cho mục tiêu nghề nghiệp tương lai sau khi tốt nghiệp ra trường.

Trong quá trình học tập, sinh viên ngành nông nghiệp công nghệ cao đã có cơ hội đi thực tập nghề nghiệp tại công ty Dalat Hasfarm và nhận thấy đây là một địa điểm phù hợp để thực hiện thực tập tốt nghiệp.

leftcenterrightdel
 Nhóm sinh viên thực tập tốt nghiệp tại Dalat Hasfarm
 

Dalat Hasfarm hiện đang là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất hoa tươi theo quy trình khép kín với 4 trang trại rộng gần 320 hecta, trong đó có hơn 180 hecta nhà kính. Quy trình sản xuất hoa tại công ty gồm: Thử nghiệm, lai tạo giống mới - Trồng cây giống - Ươm ngọn và trồng cây con - Chăm sóc hoa theo định hướng bền vững - Quản lý chất lượng sản phẩm trong và sau thu hoạch - Bảo quản và phân phối.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh trang trại Đạ Ròn – Dalat Hasfarm - Nơi sinh viên đang thực tập tốt nghiệp
 

Hiện nay, nhóm sinh viên thực hiện thực tập tốt nghiệp tại công ty Dalat Hasfarm từ tháng 02/2022 đến tháng 07/2022 trên hai loại cây trồng là dưa leo và xà lách. Sinh viên khi thực tập tại đây được công ty trợ cấp tập nghề (270.000 đồng/ngày - sẽ thay đổi theo từng đợt trong năm), hỗ trợ ăn trưa và nhà ở chỉ 100.000 đồng/tháng bao gồm tiền điện nước - đây là những đãi ngộ của tất cả sinh viên khi thực tập tại công ty. Ngoài ra sinh viên khi thực tập tốt nghiệp được giám đốc các bộ phận cũng như các anh chị quản đốc hỗ trợ và chia sẻ các kiến thức, cũng như tạo điều kiện tối đa cho sinh viên như sẽ có một khu để làm thí nghiệm và theo dõi đề tài tốt nghiệp, được đi tham quan học hỏi thêm các bộ phận khác.

Các bạn sinh viên lớp K63NNCNCA (Ngành Nông nghiệp công nghệ cao) chia sẻ: "Mình làm khóa luận tốt nghiệp về dưa leo, hiện nay đang được các anh chị hỗ trợ cho theo dõi 1 gian diện tích tầm 600 m2 và thực hiện thí nghiệm trên 8 giống. Được anh chị hỗ trợ đầy đủ thông tin về quy trình sản xuất… "

 

leftcenterrightdel
 Sinh viên đang làm thí nghiệm về dưa leo tại Dalat Hasfarm

 

Tất cả những nhà kính hiện nay của công ty đều được điều khiển hoàn toàn tự động bằng hệ thống Hortimax được nhập khẩu từ Hà Lan. Hệ thống này được thiết lập dựa trên những cảm biến được lắp đặt sẵn để đo các chỉ số như: tốc độ gió, cường độ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm… Các chỉ số sau khi đo sẽ được tổng hợp đưa về máy tính chủ, từ đó sẽ có những tín hiệu phản hồi để điều khiển phù hợp, nhằm tạo điều kiện sinh trưởng tối ưu cho rau. Việc trồng hoa/rau trong nhà kính công nghệ cao tạo vùng tiểu khí hậu lý tưởng, không bị phụ thuộc thời tiết nên cho rau năng suất cao, ổn định và chất lượng đồng đều. Công ty cũng sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, hệ thống sưởi ấm, hệ thống đèn LED và băng chuyền thu hoạch rau nhằm đạt năng suất tối đa, tiết kiệm tài nguyên cũng như nguồn nhân lực. Ngoài ra, bằng cách sử dụng hệ thống xử lý và tái sử dụng nước thải - rác thải hữu cơ tiên tiến, Dalat Hasfarm đã chủ động được nguồn nước - phân bón trồng rau cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

leftcenterrightdel
 Sinh viên đang làm thí nghiệm về xà lách tại Dalat Hasfarm
 

Bạn Đặng Thị Phương lớp K63NNCNCA chia sẻ: "Mình nghĩ sau khi tốt nghiệp mình sẽ quay trở về đây làm việc, vì mình thấy ở công ty được đào tạo và làm việc trong môi trường nông nghiệp gần giống Israel và Mỹ theo như mình được biết từ các anh chị đã đi các nước, sếp và đồng nghiệp dễ thương vui tính. Mình đã được học thêm rất nhiều kiến thức thực tế bổ ích và có những trải nghiệm khó quên khi thực tập ở đây."

Hi vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực Nông nghiệp công nghệ cao giúp đỡ để các em sinh viên của Ngành Nông nghiệp công nghệ cao, Khoa Nông học có cơ hội trải nghiệm kết hợp làm thực tập tốt nghiệp tại các doanh nghiệp để giúp các em có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế phục vụ cho công việc sau này./

Bộ môn Phương pháp thí nghiệm và Thống kê sinh học, Khoa Nông học