Quản trị marketing là gì? Học quản trị marketing sẽ học gì?

Theo khảo sát tại các trang tuyển dụng uy tín, marketing lọt vào top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất, chiếm khoảng10% nhu cầu tuyển dụng với mức lương khở điểm khá cao so với các ngành học khác.

Vậy để giải đáp cho những băn khăn của nhiều phụ huynh và học sinh, chúng ta cùng nhau tìm hiểu “Marketing là gì? Học quản trị marketing là học gì?”

Khi nhắc đến thuật ngữ Marketing, nhiều người liên tưởng đến những nhân viên tiếp thị tay xách những sản phẩm đi đến đám đông chào mời; một số khác nghĩ rằng đây là công việc liên quan đến quảng cáo, hoặc khuyến mãi... Tuy nhiên cách nghĩ này là hiểu chưa đúng về nghề marketing. Vậy “Marketing là gì?”

Chưa có một thuật ngữ tiếng Việt nào được sử dụng để dịch cho từ Marketing, nhưng có thể hiểu một cách đơn giản, Marketing là một phần quan trọng trong kinh doanh, Marketing là các hoạt động hướng đến khách hàng, tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, tiếp đó là các hoạt động gia tăng giá trị đến khách hàng và đồng thời cũng tạo ra các giá trị mong muốn cho doanh nghiệp, tổ chức.

Theo học Quản trị Marketing, sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về kinh doanh và marketing như: nguyên lý marketing, nghiên cứu marketing, quản trị bán hàng, quản trị kênh phân phối, quản trị marketing, hành vi người tiêu dùng, chiến lược quảng bá, marketing dịch vụ, quản trị tài chính, quản trị nhân lực, xây dựng kế hoạch marketing, kỹ năng giao tiếp và đàm phán kinh doanh, phân tích thị trường và giá cả, marketing quốc tế, v.v.

Khoa Kế toán và QTKD của Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị có truyền thống trong đào tạo về kinh doanh và marketing. Kết quả là có nhiều cựu sinh viên thành đạt ra trường làm trong những doanh nghiệp với mức thu nhập cao, một số khác thì thành công trong việc khởi nghiệp kinh doanh.

Học Quản trị marketing ra trường làm gì?

Hiện nay, marketing chính là lĩnh vực được tuyển dụng nhiều nhất hiện nay. Theo kết quả thống kê của Vietnamworks, gần 50% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam đều dành cho những vị trí tuyển marketing. Không chỉ vậy, lĩnh vực marketing rất đa dạng và năng động, có thể đáp ứng tất cả sở thích, đam mê của những người có đam mê kinh doanh từ mức lương khá cao.

Marketing còn được xem như là nghệ thuật marketing, đòi hỏi người làm nghề phải phát triển ở mức độ chuyên môn cao, khả năng thực tế tốt. Với những người mới tốt nghiệp, sẽ có nhiều khó khăn để chọn lựa nơi làm việc và công việc ban đầu phù hợp.



Trong thành công của mỗi doanh nghiệp, có rất nhiều yếu tố, nhưng không thể không kể tới vai trò của những chuyên gia marketing bởi marketing chính là chiến lược giúp doanh nghiệp thắng thế trong cuộc chiến giành chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Đây là nghề ít gò bó về thời gian, khuôn khổ và quy tắc nhưng đòi hỏi sự đam mê. Nhu cầu của con người là một ẩn số luôn biến đổi với muôn vàn các biến số ảnh hưởng. 

Người học sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh, chuyên ngành Quản trị Marketing có thể làm việc ở các bộ phận: marketing, quan hệ khách hàng, nghiên cứu thị trường, phân phối và cung ứng, bán hàng và truyền thông, dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng,…

Tại sao nên học quản trị marketing? 

Quản trị marketing đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trước khi trả lời cho câu hỏi tại sao học quản trị marketing, bạn cần hiểu rõ khái niệm quản trị kinh marketing là gì? Nắm được khái niệm này, bạn sẽ quyết định có nên học quản trị marketing hay không.

Quản trị Marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố, duy trì và phát triển những cuộc trao đổi có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục tiêu cố định của doanh nghiệp.

Không thể phủ nhận vai trò của quản trị marketing đối với các hoạt động của doanh nghiệp, bởi công việc quản trị marketing đều xuất hiện trong hầu hết các bộ phận của doanh nghiệp đó, như: quản trị sản xuất, quản trị tài chính và quản trị nhân sự… Hơn nữa, học quản trị marketing sẽ giúp bạn định hướng cho các hoạt động của quản trị khác thông qua việc xác định rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu, áp lực cạnh tranh.

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, nhu cầu thị trường ngày càng có xu hướng cạnh tranh, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp. Điều đó càng khẳng định quản trị marketing có vai trò quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào nếu muốn phát triển.

Quản trị marketing lương có cao không?

Thực tế mà nói không ai dám khẳng định học Marketing ra trường sẽ có được mức lương cao, vì lương cao hay không là tùy thuộc vào bản thân bạn có đam mê với ngành bạn chọn không. Hơn nữa, nó sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố khách quan khác như môi trường, tính chất công việc. Hiện nay, các doanh nghiệp đang ra sức tìm kiếm những chuyên gia Marketing giỏi, đặc biệt trong thời đại này, phần lớn khách hàng biết tới sản phẩm của doanh nghiệp và đưa ra quyết định mua hàng thông qua những quảng cáo và thông điệp được truyền tải tới. Đã có rất nhiều người thành công trong lĩnh vực marketing, nhiều sinh viên của Học viện sau khi ra trường không lâu đã đạt được những mức lương “khủng” mà nhiều người mơ ước.