Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới. Ngành thủy sản hiện nay chiếm một vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, tạo ra nguồn thu nhập lớn cũng như mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Nuôi trồng thủy sản là một ngành học tiềm năng. Hầu hết sinh viên ra trường đều có công việc ổn định. Tuy nhiên, đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong ngành vẫn chưa cung ứng đủ so với nhu cầu của xã hội. Ngành Nuôi trồng thủy sản đang cần nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là ngành học tiềm năng, mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cũng như cơ hội khởi nghiệp kinh doanh cho các bạn trẻ.


Khoa Thủy Sản - Học Viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo kỹ sư chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản và Bệnh học thủy sản. Hầu hết sinh viên sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành này tại Khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đều tìm được ngay việc làm, được nhiều doanh nghiệp đặt hàng tuyển dụng với mức lương khá cao, tính chất công việc ổn định. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là lượng kỹ sư thủy sản cung không đủ cầu, đặc biệt là kỹ sư thủy sản có năng lực, phẩm chất đạo đức và kỹ năng nghề nghiệp đang rất thiếu so với nhu cầu thị trường.

Mặc dù đầu ra được đảm bảo như vậy nhưng số lượng các em lưạ chọn học ngành nuôi trồng thủy sản lại chưa nhiều. Một trong những nguyên nhân là do các bạn trẻ chưa hiểu hết về ngành học cũng như còn lo lắng về việc làm sau khi tốt nghiệp.

Thực tế ngành Nuôi trồng thủy sản bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, chẩn đoán, phòng và chữa bệnh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý hoạt động liên quan đến thủy hải sản… Trong quá trình học, sinh viên có thể thiết lập cơ sở dữ liệu và quản lý tài nguyên thủy sản thiên nhiên, phát triển các mô hình thủy hải sản ở địa phương, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản phù hợp với các vùng sinh thái khác nhau và cải thiện chất lượng giống.

Vị trí việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp khoa Thủy sản - Học viện Nông nghiệp Việt Nam rất đa dạng, bao gồm: Cán bộ kỹ thuật quản lý phòng thí nghiệm, trại sản xuất giống, nuôi trồng thủy sản, nhà máy sản xuất thức ăn, nhà máy chế biến thủy sản tại các công ty, trang trại, cán bộ quản lý phát triển kinh doanh (CEO) các sản phẩm dịch vụ thủy sản và tư vấn kỹ thuật tại các công ty, cán bộ khuyến ngư, cán bộ quản lý quy hoạch phát triển thủy sản tại các cơ quan thủy sản các Tỉnh - Thành và Trung ương, cán bộ nghiên cứu, giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung học, viện nghiên cứu thủy sản và các viện nghiên cứu khác có liên quan đến thủy sản, cán bộ tư vấn kỹ thuật của các tổ chức chứng nhận, phát triển thủy sản quốc tế, chủ trại sản xuất, công ty, hộ cá nhân kinh doanh độc lập…


Khởi nghiệp từ nghề nuôi trồng thủy sản hiện cũng đang trở thành một xu thế, điển hình như khởi nghiệp kinh doanh thức ăn thủy sản, kinh doanh thuốc thú y Thủy sản, mở các trang trại sản xuất giống, nuôi thủy đặc sản; sản xuất thủy sản công nghệ cao, chế biến cung cấp thực phẩm thủy sản… cũng là lựa chọn lý tưởng và mang lại nguồn thu nhập khá cao cho nhiều bạn trẻ. Từ khi thực tập ban đầu đến khi bắt đầu bước vào khởi nghiệp tạo dựng cuộc sống, sinh viên của Khoa đều nhận được những hướng dẫn, tư vấn tận tình từ các thầy cô có chuyên môn cao trong ngành, cũng như từ các bà con, các doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực nuôi trồng Thủy sản.

Với nghề nuôi trồng thủy sản, kiến thức và kinh nghiệm thực tế là những yếu tố then chốt để gặt hái thành công cho các bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp. Các chuyến tham quan, học tập thực tế tại các địa phương về nuôi trồng thủy sản được nhà trường thiết kế lồng ghép vào chương trình học tạo không khí học tập tích cực, có tính ứng dụng nghề nghiệp cao. Sinh viên tốt nghiệp tại Khoa Thủy sản - Học Viện Nông nghiệp Việt Nam đều có việc làm ổn định.


Trong mùa tuyển sinh 2018, Khoa Thủy sản - Học Viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục dành nhiều chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển vào ngành Nuôi trồng thủy sản bằng xét điểm thi THPT Quốc gia hoặc xét học bạ với các Tổ hợp xét tuyển 3 môn: Toán-Lý-Hóa, Toán-Hóa-Sinh, Toán-Văn-Anh, Toán-Lý-Anh. Hai phương thức xét tuyển trên giúp người học có nhiều cơ hội trở thành sinh viên tại Khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.