Ngày 01 tháng 3 năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 07/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung tên và một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.

Theo Thông tư này, Quy chế tuyển sinh đại học có một số thay đổi quan trọng, cụ thể như sau:

Thứ nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định ngưỡng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên

Căn cứ kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định ngưỡng điểm đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên. Trên cơ sở đó, các trường xây dựng phương án xét tuyển.

Đối với phương thức xét tuyển học bạ, Thông tư quy định cụ thể ngưỡng đảm bảo chất lượng đối với ngành đào tạo giáo viên:

Một là, đối với trình độ ĐH xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

Hai là, đối với trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất (ngành cao đẳng), Sư phạm Thể dục thể thao (ngành trung cấp) xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên.

Thứ hai, bỏ ngưỡng đầu vào với ngành không đào tạo giáo viên

Đối với các ngành không thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, các trường tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; công bố trên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Thứ ba, thay đổi khung điểm ưu tiên

Quy chế sửa đổi cũng điều chỉnh giảm điểm ưu tiên giữa các khu vực và đối tượng. Theo đó, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1,0 (một điểm), giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 (một phần tư điểm) tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10.

Thứ tư, bổ sung yêu cầu trong đề án tuyển sinh

Theo Thông tư 07, các trường cần cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng, bao gồm: cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo... Đặc biệt, các trường cần công bố tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất so với năm tuyển sinh theo khối ngành.

Các trường không công khai đầy đủ các thông tin theo quy định này không được thông báo tuyển sinh. Trường hợp kê khai thông tin không đúng với điều kiện thực tế sẽ bị xử lý vi phạm.

Thứ năm, bổ sung đối tượng tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển

Thông tư 07 quy định các trường công bố công khai chỉ tiêu, tiêu chí, phạm vi ngành nghề, chương trình định hướng đào tạo để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển trong Đề án tuyển sinh của trường (Xem chi tiết tại: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-07-2018-TT-BGDDT-sua-doi-Thong-tu-05-2017-TT-BGDDT-tuyen-sinh-dai-hoc-he-chinh-quy-376825.aspx)