Hiện nay với xu hướng lựa chọn ngành học phù hợp và có thể có việc làm cho tương lai sau khi ra trường. Ngành  Công nghệ thông tin đang là một trong những ngành được cho là rất “khát” nguồn nhân lực và tiếp tục dẫn đầu xu hướng hot nhất trong tất cả các ngành. Chính vì vậy ngành công nghệ thông tin luôn đứng trong top đầu các ngành hot nhất hiện nay.

leftcenterrightdel
 

Trong tương lai CNTT sẽ phát triển các mảng nổi bật như: Phát triển Web, Big data, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, thương mại điện tử,… Các xu hướng này bắt nguồn từ chính thực tiễn đời sống xã hội và nó phù hợp với thực tế hiện nay:

Phát triển web (Web Developer)

Công việc chủ yếu là tạo các ứng dụng chạy trên trình duyệt như Google, Cốc Cốc, Firefox… Có hai loại website là web động và web tĩnh nhưng lập trình viên chỉ tạo web động. Web động còn bao gồm cả các web ứng dụng.

Mức lương nhân viên lập trình web khoảng 10.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng tùy vào cấp bậc, kinh nghiệm và môi trường làm việc. Cơ hội phát triển ở mức trung bình.

Phát triển ứng dụng di động (Mobile Developer)

Nhân viên IT thuộc lĩnh vực này có thể tạo ra các ứng dụng di động, các app trên điện thoại tương tự như Zalo, Facebook, MOMO,…

Hiện nay, phát triển ứng dụng di động được thực hiện trên những nền tảng phổ biến như IOS, Android, Windows Phone. Mức lương trung bình là 15.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng.

Phát triển game (Game Developer)

Lập trình viên game là một vai trò lập trình viên thu hút rất nhiều người vì tính hấp dẫn, thường được đánh giá là “làm mà như chơi" vì tính sáng tạo và những trải nghiệm khi thiết kế game. 

Lương trung bình của lập trình viên game là trên 20.000.000 đồng/tháng, có thể lên đến 40.000.000 – 60.000.000 đồng/tháng cho những vị trí cấp cao.

Trí tuệ nhân tạo

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì đây là công việc hấp dẫn với nhu cầu nhân lực lớn. AI và Học máy là những yếu tố đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0, nhiều lập trình viên đã và đang chuyển sang chuyên về các lĩnh vực này. 

Các lập trình viên AI và Học máy có mức lương vào loại cao nhất khi so với vị trí lập trình viên khác, khởi điểm có thể trên 10.000.000 đồng và trung bình từ 30.000.000/ tháng trở lên, có thể lên đến khoảng 50.000.000 – 80.000.000 đồng/tháng cho những vị trí cấp cao và nhiều năm kinh nghiệm.

Lập trình viên Big data

Cùng với AI và Học máy, lập trình viên Big data cũng sẽ là một vai trò có nhu cầu tuyển dụng cao trong tương lai. 

Lương của lập trình viên Big data cũng sẽ ở mức cao, trung bình khoảng 20.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng và ở mức cao khoảng 50.000.000 – 70.000.000 đồng/tháng tùy vào kinh nghiệm, cấp bậc.

Bảo mật

Vấn đề bảo mật, an ninh mạng đang là mối lo chung trên toàn thế giới. Một kỹ sư IT trong lĩnh vực bảo mật, đặc biệt là điện toán đám mây sẽ là nghề hot, cơ hội việc làm cao.

Ngoài ra còn có các công việc khác như phát triển phần mềm, kỹ sư mạng, thiết kế mạng lưới Internet, phát triển trí tuệ doanh nghiệp, lập trình nhúng, tham gia giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học chuyên nghiệp, viện nghiên cứu và và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực CNTT,… Đây đều là những công việc siêu hot và sở hữu mức lương cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

leftcenterrightdel
 

 

Khoa Công nghệ thông tin