Nói về nghề cơ điện, nhiều người thường nghĩ đến việc học kỹ thuật và liên tưởng đến những bài học lý thuyết khô khan về máy móc. Tuy nhiên, không giống như vậy, đặc biệt với các phương pháp học mới, có nhiều thiết bị giảng dạy tại chỗ, thực hành ở cơ sở cùng với sự hỗ trợ của kỹ thuật máy tính..., khối ngành kỹ thuật hiện nay đang là những ngành hot, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp cao.

Tại Khoa Cơ – Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên ngành Kỹ thuật cơ khí gồm có các chuyên ngành: Kỹ thuật cơ khí, cơ khí thực phẩm, cơ khí chế tạo máy, cơ khí động lực được học các kiến thức để phân tích, tính toán, thiết kế, chế tạo, kiểm tra các cơ cấu, hệ thống thiết bị cơ khí, bảo dưỡng sửa chữa thiết bị trong các dây chuyền sản xuất.

Ngành Kỹ thuật cơ khí định hướng nghề nghiệp (POHE) tập trung vào việc đào tạo sinh viên có khả năng đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp ra trường. Sinh viên được học lý thuyết kết hợp thực hành nhiều hơn, gắn liền với thực tiễn sản xuất. Sinh viên được làm quen với thực tiễn và hoạt động nghề nghiệp của họ ngay trong quá trình học đại học, học đi đôi với hành. Bên cạnh đó, đại diện các nhà tuyển dụng lao động được mời hợp tác, tham gia vào quá trình đào tạo. Do đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng làm việc được ngay, có nhiều cơ hội việc làm trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ thuật liên quan đến ô tô như: tính toán, thiết kế, sửa chữa và kiểm định ô tô, hệ thống an toàn và tiện nghi trên ô tô, động cơ đốt trong,… Công nghệ ô tô là một trong số những ngành học tiềm năng rất lớn nhờ những biến chuyển tích cực trong ngành ôtô trong những năm gần đây.

Sinh viên theo học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng – kỹ sư xây dựng tương lai, được cung cấp kiến thức để phân tích, tính toán, kiểm tra các kết cấu, có thể giám sát, thi công, thiết kế các công trình dân dụng và công nghiệp.

 

 

Sinh viên ngành Kỹ thuật điện gồm các chuyên ngành Hệ thống điện và Tự động hóa. Sinh viên theo học chuyên ngành Hệ thống điện được trang bị kiến thức để phân tích mạch điện, thiết bị điện, thiết kế và thi công các dự án, công trình điện công nghiệp và dân dụng, quản lý vận hành hệ thống điện. Sinh viên chuyên ngành Tự động hóa được trang bị kiến thức lựa chọn giải pháp kỹ thuật về lĩnh vực tự động hóa, tham gia chế tạo các mạch điện tử, các hệ thống điều khiển tự động, lắp đặt, vận hành, sửa chữa các dây chuyền, các thiết bị điện tự động có liên quan đến chuyên ngành tự động hóa.

Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử với sự kết hợp của 3 nền tảng khối kiến thức về cơ khí, điện – điện tử và công nghệ thông tin sẽ đáp ứng được phần nào yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ công nghệ số. Sinh viên được học các kiến thức liên quan đến hệ thống sản xuất tích hợp máy tính, hệ thống khí nén, hệ thống đo lường, robot,… Sau khi tốt nghiệp, người học có kiến thức và kỹ năng hiểu biết, vận hành, thiết kế và sáng tạo được các máy móc thông minh, phục vụ nông nghiệp (có thể truyền được dữ liệu, vận hành tự động, tối ưu chế độ, …).

Thời lượng học tập của sinh viên được cân đối giữa giờ học lý thuyết và thực hành. Trong đó, giờ thực hành của môn học có hệ thống thiết bị học tập phù hợp với kiến thức mới tiếp thu sẽ giúp sinh viên khắc sâu bài học một cách hiệu quả. Với phương pháp đào tạo theo hướng lý thuyết kết hợp thực hành, đảm bảo tính ứng dụng thực tế cao, Khoa phát triển Xưởng Cơ Điện là nơi thực hành với các máy móc và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm với những kỹ thuật viên nhiệt tình để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, rèn kỹ năng và phát triển năng lực chuyên môn giúp sinh viên sẵn sàng đón nhận những cơ hội nghề nghiệp tốt nhất. Bên cạnh đó, sinh viên có cơ hội tham gia nhiều chuyến đi tham quan thực tế và học tập trực tiếp tại các nhà máy, các tập đoàn trong ngành kỹ thuật trong khi học các học phần thực tập nghề nghiệp.

Đồng thời, Khoa thường xuyên khuyến khích sinh viên dự thi các cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo nghiên cứu khoa học”, cuộc thi thiết kế “Lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu”, “Olympic Cơ học Sinh viên Toàn quốc”, … Các sinh viên khoa Cơ – Điện luôn nhiệt tình tham gia và đạt giải cao.

Trong khi số lượng nhân lực được đào tạo trong các khối ngành khác đang tương đối dư thừa thì số lượng những người học kỹ thuật đang thiếu và tạo nên sự khan hiếm ở cả trong và ngoài nước. Điều này đang mang đến cho những sinh viên khối ngành kỹ thuật thiết kế, chế tạo, vận hành máy móc hay các kỹ thuật điện và điện tử... những cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai một cách vững chắc. Hãy tự đặt ra và trả lời cho mình những câu hỏi: Bạn có thực sự đam mê, yêu thích ngành Kỹ thuật, công nghệ không? Thích nghiên cứu khoa học, tính toán, thiết kế, lắp ráp, chế tạo hay không? Thích tham gia vào các quy trình công nghệ, hệ thống sản xuất, vận hành, điều khiển máy móc, kỹ thuật điện và điện tử không? Nếu câu trả lời là có, đừng ngần ngại đến và lựa chọn các ngành đào tạo cơ điện tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Cơ hội học tập và làm việc sẽ luôn luôn rộng mở cho những ai dám sống vì đam mê.