Ngành Thủy sản là một trong những ngành sản xuất nông nghiệp hiện có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Việt Nam là nước đứng thứ 3 thế giới về sản xuất thủy sản, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Thủy sản cũng là sản phẩm xuất khẩu chủ lực mang lại nguồn ngoại tệ lớn, góp phần phát triển kinh tế đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Chính vì vậy, thủy sản là một trong những ngành trọng điểm được Nhà nước chú trọng đầu tư. Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã có mặt ở hầu hết các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, các nước EU… Các nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có thể sánh ngang với các nhà máy tiên tiến nhất của thế giới. Trước những tiềm năng to lớn đó, nhu cầu nguồn nhân lực thủy sản là vô cùng to lớn cả về số lượng và khắt khe về chất lượng.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đầu ngành đào tạo nguồn nhân lực Nông nghiệp cho đất nước, trên con đường hội nhập, nhu cầu đầu ra của ngành là rất lớn không chỉ các cơ quan tổ chức, các công ty, các trại, các viện nghiên cứu của Việt Nam mà các công ty, các trại của nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ đang hoạt động tại Việt Nam, cũng đang có nhu cầu tuyển dụng nhân lực nông nghiệp, đặc biệt là nhân lực của ngành thủy sản.

Học viện tuy là cơ sở mới đào tạo ngành thủy sản, nhưng chất lượng đào tạo, sản phẩm đầu ra đã được chứng minh là hàng loạt các Công ty, tổ chức đã đến đặt hàng  tuyển dụng sinh viên của ngành, nhưng số lượng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Đã có hàng chục công ty đăng ký tham dự buổi lễ bảo vệ luận văn tốt nghiệp của sinh viên thủy sản đầu tháng 9/2016 với mục tiêu tuyển chọn các em về làm việc cho công ty. Một số công ty đề nghị Học viện mở rộng thêm lượng kỹ sư thủy sản để đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Tiếp nối truyền thống thủy sản để đào tạo người học trở thành những kỹ thuật viên Nuôi trồng Thủy sản, có đạo đức và có lương tâm nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội. Khoa Thủy sản hiện có 3 bộ môn Nuôi trồng thủy sản, Môi trường và bệnh thủy sản, Dinh dưỡng và thức ăn thủy sản đào tạo chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản và Bệnh học thủy sản. Chương trình đào tạo được cập nhật những kiến thức mới trong khu vực và trên thế giới nhằm tạo ra đội ngũ kỹ sư phù hợp với xu thế phát triển trong nước và hội nhập quốc tế. Sinh viên đang học tập trong Khoa Thủy sản hoàn toàn có cơ hội tham gia các chương trình học bổng liên kết đào tạo ở nước ngoài như: Thái Lan, Nhật Bản, Vương Quốc Bỉ, Đức… Trong quá trình học tập các em nhận được học bổng của nhiều công ty, của các tổ chức quốc tế và có thể tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn hay thực tập tốt nghiệp ở nước ngoài.

Kỹ sư Thủy sản ra trường có nhiều cơ hội việc làm tại các cơ quan nhà nước, các cơ sở giáo dục đại học và phổ thông, các công ty kinh doanh, các tổ chức quốc tế về nông nghiệp, các trang trại... Nhiều em đã trở thành ông chủ các trang trại lớn với niềm đam mê nuôi trồng thủy sản, cung cấp cho xã hội nhiều sản phẩm thủy sản có chất lượng cao.

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của ngành trong tương lai, thầy và trò khoa Thủy sản đang nỗ lực cố gắng vươn lên về mọi mặt nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, từng bước mở rộng nghành nghề đào tạo phù hợp hơn trong tương lai.


Sinh viên thực tập nuôi cá biển

Sinh viên nghiên cứu khoa học về tôm thẻ chân trắng

Sinh viên tham gia sản xuất cá cảnh