Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo là một trong những từ khóa rất hot và được nhiều người tìm kiếm trong giới IT hiện nay. Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo được áp dụng rộng rãi trong các thiết bị công nghệ, máy móc mang lại những ứng dụng thông minh giúp ích rất nhiều trong lĩnh vực đời sống. Vậy ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo sinh viên sau khi học xong sẽ nắm được những kiến thức, kỹ năng gì và Cơ hội việc làm ngành này ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

Giới thiệu ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo

Ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo là một ngành học thuộc lĩnh vực khoa học máy tính với mục tiêu sử dụng công cụ lập trình để tạo nên sản phẩm là máy móc, thiết bị có trí thông minh như con người, có khả năng tự động giải quyết các vấn đề đến trí tuệ của con người. Với công cụ hỗ trợ là máy tính với khả năng lưu trữ dữ liệu lớn cùng độ chính xác cao, việc áp dụng Trí tuệ Nhân tạo sẽ giúp con người đưa ra được giải pháp tối ưu nhất cho các lĩnh vực từ kinh doanh, y tế, giáo dục, quản lý xã hội,…

Sở dĩ từ khóa “Trí tuệ Nhân tạo” trở nên “hot” trong thời gian hiện nay là bởi vì trong tương lai trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại. Với lượng dữ liệu khổng lồ quý báu như hiện nay thì việc áp dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý từ đó thiết kế nên những hệ thống thông minh thay con người giải quyết vấn đề, mang lại hiệu quả cao sẽ là xu hướng vượt trội của tương lai. Trên thế giới cũng đã có nhiều sản phẩm áp dụng trí tuệ nhân tạo như ô tô thông minh, có khả năng tự lái, robot có khả năng giải quyết các vấn đề con người, định hướng về khách hàng từ đó đưa ra hướng kinh doanh,…và những sản phẩm này được đánh giá rất cao.

Chính vì hiệu quả của trí tuệ nhân tạo mang lại, hiện nay rất nhiều ngành nghề áp dụng công nghệ mới này để phục vụ trong công việc, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh. Số lượng doanh nghiệp trong các lĩnh vực sử dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng nhiều nhưng lượng nhân lực ngành này còn quá ít nên các doanh nghiệp IT phải “đỏ mắt”  trong việc tìm kiếm nhân sự. Do đó, học ngành trí tuệ nhân tạo, các bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề việc làm.

Cơ hội việc làm ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo

-  Người học sau khi tốt nghiệp đại học ngành KHDL và TTNT có khả năng làm việc tại các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực KHDL và TTNT/Công nghệ thông tin với các vị trí công việc chính:

+ Chuyên viên tổ chức, quản lý, phân tích và xử lý dữ liệu và dữ liệu lớn ở các doanh nghiệp, tổ chức; phân tích dự báo, quản lý rủi ro tại các ngân hàng, công ty tài chính; phát hiện và chẩn đoán bệnh tại các bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe, các công ty nông nghiệp;

+ Chuyên viên thiết kế, triển khai hệ thống thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo;

+ Chuyên viên lập dự án, điều phối, hoạch định chính sách phát triển Công nghệ thông tin/KHDL và TTNT cho các tổ chức, doanh nghiệp;

- Sau một thời gian tích luỹ kinh nghiệm, cử nhân ngành KHDL và TTNT có đủ khả năng đảm nhận các chức vụ quản lý như Trưởng nhóm, Quản lý dự án, Giám đốc bộ phận công nghệ thông tin, và có thể khởi nghiệp.

- Có năng lực làm việc ở vị trí giảng viên giảng dạy tại các cơ sở đào tạo về CNTT, cán bộ nghiên cứu CNTT, KHDL và TTNT tại các Viện, Trung tâm nghiên cứu.

Ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Học viện Nông nghiệp Việt Nam (trước đây là Trường Đại học Nông nghiệp I) được thành lập ngày 12 tháng 10 năm 1956, là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ đa ngành, hàng đầu của Việt Nam. Khoa Công nghệ thông tin của HVNNVN được thành lập từ năm 2005 với 2 PGS, 17 Tiến sĩ và 35 Thạc sĩ được đào tạo từ các trường đại học của các nước có nền khoa học tiên tiến trên thế giới như Nhật Bản, Anh, Mỹ, Úc, Pháp, Bỉ, Hà Lan. Khoa Công nghệ thông tin hiện đã đào tạo ngành công nghệ thông tin cả bậc đại học và sau đại học.

Năm 2017, Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt khoản tín dụng 54.2 triệu đô la Mỹ để tăng cường năng lực nghiên cứu, giảng dạy cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Nhờ đó, cơ sở vật chất của Học viện sẽ ngày càng tiên tiến, hiện đại để phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của giảng viên và người học.

leftcenterrightdel
 Từ năm 2019-2022, Học viện triển khai Dự án “Tăng cường năng lực khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới” do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ

Năm 2021 là năm đầu tiên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tuyển sinh và đào tạo ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo. Là một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia, Học viện hướng tới đào tạo các thế hệ cử nhân ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo theo chuẩn quốc tế và nhu cầu sử dụng thực tế tại các doanh nghiệp.

Nếu bạn yêu thích ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, có mong muốn học tập tại ngôi trường có bề dày truyền thống lịch sử này, hãy nhanh tay đăng ký vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

Mã trường

nhóm ngành

Tổ hợp tuyển sinh

Phương thức tuyển sinh

HVN

HVN08

A00: Toán, Vật lí, Hóa học

A01: Toán, Vật lí, Tiếng Anh

D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

A09: Toán, Địa lý, Giáo dục công dân

- Tuyển thẳng: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo + theo quy định của Học viện;

- Xét học bạlớp 11 hoặc lớp 12: Ba môn trong tổ hợp xét tuyển >=18 điểm;

- Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Thông tin liên h

Điện thoại: 024.6261.7578/ 024.6261.7520/ 0961.926.639/ 0961.926.939

Website: https://www.vnua.edu.vn/

Facebook: www.facebook.com/hocviennongnghiep

Khoa Công nghệ thông tin