Ngành Công nghệ thông tin nên chọn học trường nào tốt nhất hiện nay? Điểm đầu vào bao nhiêu điểm? Học phí học ngành ngày ra sao? Đây có lẽ là thắc mắc chung của không các em học sinh mỗi mùa tuyển sinh. Trong bài viết dưới đây, sẽ giải đáp những thắc mắc xoay quanh các thông tin tuyển sinh về ngành CNTT và chia sẻ với các bạn Top những trường đại học đào tạo ngành CNTT tốt nhất hiện nay.

Ngành Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin được biết đến là ngành học áp dụng các phương pháp và công cụ để đào tạo về sử dụng các phần mềm, hệ thống máy tính, công cụ và hệ thống mạng Internet. Từ đó các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ biết cách lập trình để quản lý thông tin, vận hành các hệ thống thiết bị công nghệ và hệ thống mạng.

leftcenterrightdel
 

Ngành CNTT cần học những kiến thức gì? Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức liên quan đến phần mềm, xây dựng thiết kế, xây dựng, cài đặt, vận hành và bảo trì phần cứng, phần mềm của hệ thống máy tính, kiến thức về mạng máy tính và truyền thông. Ngoài ra sinh viên sẽ được bổ sung kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin để nâng cao tay nghề sửa chữa, xây dựng, cài đặt hay bảo trì phần cứng máy tính cũng như nghiên cứu ứng dụng phần mềm.

Ngành Công nghệ thông tin nên chọn học trường nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, CNTT là một ngành hot, được nhiều học sinh ưa chuộng. Tuy nhiên dể tìm một ngôi trường phù hợp với bản thân thì quả không hề đơn giản. Vậy ngành CNTT học trường nào uy tín và tốt nhất trong thời điểm hiện nay, tất cả sẽ được giới thiệu sau đây:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những cơ sở đào tạo lớn, Học viện xếp thứ 3 trong các trường đại học của Việt Nam, thứ 50 trong top 100 trường đại học Đông Nam Á, nằm trong top 20 tổ chức công bố quốc tế nhiều nhất Việt Nam. Học viện còn là trường đại học hàng đầu về kết quả kiểm định chất lượng đại học với rất nhiều đóng góp cho đất nước về đào tạo và khoa học công nghệ, xứng đáng là địa chỉ tin cậy để đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, phấn đấu đạt chuẩn khu vực và quốc tế.

Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện tại đang đào tạo 3 ngành: Công nghệ thông tin, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
 

Ưu điểm:

-    Thời gian đào tạo 4 năm

-    Chương trình đào tạo luôn cập nhật, đổi mới, thời lượng học thực hành nhiều. Sinh viên sớm được thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp về lĩnh vực CNTT.

-    Học viện đã có sự đổi thay lớn với việc chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngày càng hiện đại cho sinh viên học tập, nghiên cứu và hoạt động xã hội như: phòng thực hành IT với trang thiết bị hiện đại, xây dựng khu giảng đường mới, khu liên hợp thể thao, vườn hoa, cây xanh, quảng trường sinh viên, nhà hội thảo quốc tế…

-    Điểm đầu vào: Dành cho các sinh viên mức khá, từ 16-20 điểm.

Nhược điểm:

-    Do đa số sinh viên tại trường là bố mẹ làm nông nghiệp nên với mức học phí khoảng 15 triệu/năm thì sinh viên thấy mức học phí cao. Sinh viên đăng ký học theo tín chỉ, mỗi tín chỉ khoảng 500.000VNĐ.

Đại học Bách khoa Hà Nội

Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam. Theo công bố mới nhất của thời báo THE (Times Higher Education), ĐH Bách Khoa Hà Nội được xếp ở vị trí 301–400 về lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ (Engineering & Technology), đứng thứ 4 khu vực Đông Nam Á, và đứng số 1 Việt Nam

Có 3 ngành gồm: Công nghệ thông tin, Hệ thống thông tin, Khoa học máy tính là các ngành liên quan đến công nghệ thông tin của ĐH Bách Khoa Hà Nội. Các ngành này có mục đích đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin trong vòng 5 năm.

Ưu điểm:

- Sinh viên sau khi ra trường có kiến thức chuyên môn tốt.

- Môi trường học tập nhiều áp lực, mỗi sinh viên phải nỗ lực, rèn kỹ năng tự học tốt, tư duy độc lập, phát huy bản thân theo chiều hướng tích cực hơn.

Nhược điểm:

- Điểm chuẩn cao, đặc biệt các ngành công nghệ thông tin thường từ 26 điểm trở lên.

- Môi trường học tập áp lực khiến sinh viên dễ nản, bỏ cuộc nếu không thực sự tập trung hay dành thời gian học tập, nghiên cứu.

Đại học công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Nằm trong nhóm trường thuộc ĐHQG Hà Nội, Đại học Công nghệ là một trong những trường đào tạo công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Ngành công nghệ thông tin của trường đào tạo hệ cử nhân (4 năm) và kỹ sư (4,5 năm) gồm: Công nghệ thông tin, Công nghệ thông tin định hướng thị trường Nhật Bản, Hệ thống thông tin, Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu.

Ưu điểm

ĐHCN là đối tác lâu đời của nhiều tập đoàn như Samsung, Toshiba… Do đó sinh viên sẽ có cơ hội nhận nhiều học bổng, khuyến khích học tập hoặc cơ hội thực tập, làm việc tại các tập đoàn lớn.

Nhược điểm:

-    Chỉ tiêu tuyển sinh khá ít.

-    Điểm chuẩn ngành công nghệ thông tin có xu hướng tăng mạnh.

Trong những năm tới, công nghệ thông tin vẫn là ngành học được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Tìm hiểu kỹ ngành công nghệ thông tin học trường nào trước mỗi mùa tuyển sinh sẽ giúp các em học sinh tìm ra được đúng môi trường phù hợp lựa chọn của bản thân. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn sinh viên tìm được câu trả lời cho câu hỏi ngành công nghệ thông tin học trường nào để đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Khoa Công nghệ thông tin