Là một trong những ngành kỹ thuật có tính ứng dụng cao, gắn với nhu cầu thiết yếu của con người, nhất là trong cuộc sống hiện đại, ngành Công nghệ sau thu hoạch thực sự là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Ngành học đầy tiềm năng

Với dân số xấp xỉ 95 triệu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân khoảng 7,5%/năm, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đối với thực phẩm ngày càng tăng cao và đa dạng, đặc biệt là các thực phẩm chất lượng và an toàn. 

Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về xuất khẩu một số loại nông sản, nhưng tổn thất sau thu hoạch vẫn ở mức cao, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, các sản phẩm chế biến tinh vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Nguyên nhân chính là do sự thiếu hụt về trình độ công nghệ, trang thiết bị và nhân lực. Để nông sản, thực phẩm phẩm Việt Nam thỏa mãn được người tiêu dùng trong và ngoài nước, chúng ta thực sự rất cần những kỹ sư có trình độ chuyên môn và tay nghề vững vàng trong lĩnh vực Công nghệ sau thu hoạch. Đây chính là cơ hội để các kỹ sư Công nghệ sau thu hoạch khẳng định vai trò và tầm quan trọng của mình cũng như có những đóng góp thiết thực cho Nông nghiệp và phát triển nông thôn của Việt Nam. Vì vậy, lựa chọn học ngành Công nghệ sau thu hoạch đồng nghĩa với việc bạn đã chọn một mảnh đất còn hoang sơ nhưng đầy tiềm năng để khai thác.

 

(Nguồn: Internet)

 

Theo ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM: giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam hiện nay chưa cao do chủ yếu xuất đi dưới dạng thô, tỷ lệ sản phẩm chế biến thấp, giá trị gia tăng và lợi ích mang lại cho nông dân còn rất khiêm tốn. Việc ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sau thu hoạch là hướng đi tất yếu.

Cơ hội nghề nghiệp đa dạng, linh hoạt

Phạm vi ứng dụng của công nghệ sau thu hoạch hết sức đa dạng, vì tất cả những gì liên quan đến sơ chế, bảo quản, chế biến thực phẩm cũng như việc đảm bảo chất lượng, sự an toàn của nông sản, thực phẩm đều cần đến kiến thức của ngành học này. Để có thể quản lý nông sản, thực phẩm theo một chuỗi khép kín “Từ trang trại đến bàn ăn”, sinh viên ngành Công nghệ sau thu hoạch được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng từ khâu thu hoạch, sơ chế, bảo quản nông sản đến việc chế biến các sản phẩm thực phẩm đa dạng. Do vậy, sinh viên ngành Công nghệ sau thu hoạch có được sự lựa chọn đa dạng vị trí việc làm tại các cơ quan quản lý nhà nước; cơ quan nghiên cứu khoa học và đào tạo có liên quan đến bảo quản sau thu hoạch, chế biến thực phẩm; làm việc trong các các đơn vị sản xuất, chế biến và bảo quản nông sản, thực phẩm; thu mua và bảo quản nông sản ở các chợ đầu mối, làm việc ở siêu thị… Ngoài ra còn tham gia hoặc tự tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm. Sự đa dạng của ngành nghề chính là lợi thế để các bạn tìm công việc thích hợp sau khi tốt nghiệp.

Hướng tới sự hội nhập

Đạt 20% PIB (tổng sản lượng nội địa), xếp thứ hai trong ba nhóm ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực giai đoạn 2015-2020, Công nghệ sau thu hoạch cùng với Công nghệ thực phẩm đang khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế Việt Nam. Hơn nữa, cùng với xu hướng hội nhập, ngành này đã mở rộng và đa dạng hóa hình thức hợp tác với các nước để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm liên tục được xây dựng, đầu tư để đa dạng hóa chủng loại và chất lượng sản phẩm. Do vậy, thị trường lao động luôn có những vị trí tuyển dụng thích hợp dành cho các kỹ sư Công nghệ sau thu hoạch.