Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVN) là trường đại học đào tạo đa ngành, đa bậc học, nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với cơ sở vật chất khang trang hiện tại, đội ngũ giảng viên có trình độ cao, HVN tự hào mang đến cho sinh viên  môi trường học tập hiện đại, năng động, chuyên nghiệp và thân thiện.

Theo các chuyên gia giáo dục, cựu sinh viên và sinh viên, hầu hết thí sinh chọn học tại HVN vì những lý do chính sau đây:

* Có bề dày truyền thống và kinh nghiệm xây dựng, phát triển trên 62 năm

Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiền thân là Trường Đại học Nông Lâm được thành lập ngày 12 tháng 10 năm 1956. Trong 62 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã trải qua nhiều lần đổi tên: Học viện Nông Lâm, Trường Đại học Nông nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Nhà Hành chính của Học viện

Trong suốt chiều dài phát triển, Học viện đã đào tạo trên 100.000 kỹ sư/cử nhân, 10.000 thạc sỹ, 560 tiến sỹ. Nhiều sinh viên, học viên tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang đảm nhận những vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Xuân Cường –Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 

cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam

* Học viện đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đào tạo đa ngành với 29 ngành đào tạo đại học chuẩn. Học viện không chỉ đào tạo các ngành nông nghiệp, thủy sản , thú y mà còn đào tạo các ngành kinh doanh, kinh tế, quản lý, công nghệ kỹ thuật và khoa học xã hội.

Ngoài ra, Học viện có 02 chương trình đào tạo tiên tiến, 03 chương trình đào tạo chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh, 9 chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng Pohe.

* Đội ngũ giảng viên có trình độ cao, đa số được đào tạo ở nước ngoài, dày dặn kinh nghiệm

Học viện Nông nghiệp Việt Nam có 1.368 cán bộ viên chức, trong đó có 728 giảng viên, 100 giáo sư/phó giáo sư, 290 tiến sỹ, 105 nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong giảng dạy, có năng lực nghiên cứu và hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, trên 80% giảng viên của Học viện được đào tạo ở các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Hà Lan, Bỉ…

Một tiết học tại Học viện

Hai giảng viên của Học viện hoàn thành khóa đào tạo tiến sỹ tại Nhật Bản

* Cơ sở vật chất khang trang hiện đại

Là một trong 16 trường trọng điểm quốc gia, Học viện luôn được Nhà nước và các tổ chức quốc tế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Hiện tại, Học viện có 167 phòng học lý thuyết được trang bị máy tính, projector…, 184 phòng thí nghiệm với diện tích hơn 8000 m2.

Một phòng thí nghiệm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Khu ký túc xá của Học viện khang trang, sạch sẽ đáp ứng nhu cầu của gần 4.000 sinh viên, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao hiện đại như: sân vận động, sân tennis, nhà thi đấu…

Sân vận động của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

* Hoạt động ngoại khóa đa dạng, sôi nổi

Bên cạnh việc đào tạo kiến thức chuyên môn cho sinh viên, Học viện đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên như: tổ chức các giải thi đấu thể thao, chương trình văn hóa văn nghệ, cuộc thi tìm hiểu về Học viện…

Hơn 2000 sinh viên tham gia Cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Đảng bộ Học viện

Phù hợp với hình thức đào tạo tín chỉ, Học viện chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên thành lập và quản lý 18 câu lạc bộ, đội, nhóm, 15 đội thanh niên tình nguyện… với hơn 2.000 đoàn viên tham gia.

Câu lạc bộ thanh niên vận động hiến máu Học viện

* Nhiều cơ hội học bổng/giao lưu sinh viên quốc tế

Để tạo điều kiện cho sinh viên phấn đấu vươn lên trong học tập, Học viện thực hiện đầy đủ các chính sách miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, học bổng khuyến khích học tập. Bên cạnh đó, Học viện liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trao học bổng cho sinh viên tài năng, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Theo số liệu thống kê của Ban Công tác Chính trị và Công tác Sinh viên, hàng năm, Học viện dành gần 20 tỷ đồng trao học bổng khuyến học cho sinh viên.

Lễ trao học bổng sinh viên năm học 2017-2018

Bên cạnh chính sách học bổng, Học viện quan tâm đến trao đổi sinh viên quốc tế, cử các đoàn sinh viên sang giao lưu/thực tập sinh tại các trường đại học/các doanh nghiệp uy tín trên thế giới, đồng thời đón tiếp các đoàn sinh viên quốc tế sang giao lưu tại Học viện.

Sinh viên HVN tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại Thái Lan

* Cơ hội việc làm rộng mở

Sinh viên tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam có thể làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức quốc tế phi chính phủ, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp. Với ưu thế có mạng lưới cựu sinh viên rộng khắp cả nước và mối quan hệ rộng rãi với hàng trăm doanh nghiệp, hàng năm, Học viện giải quyết việc làm cho gần 6.000 sinh viên. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Tư vấn việc làm và Hỗ trợ sinh viên, trên 90% sinh viên của Học viện có việc làm sau 6 tháng.

Ngày hội việc làm – Giải quyết việc làm cho gần 6.000 sinh viên/1 năm

* Hệ thống học liệu phong phú

Học viện có thư viện hiện đại với hơn 2.000m2, 100% máy tính được kết nối internet, trên 30.000 đầu sách (khoảng 250.000 bản), hơn 100 đầu báo, tạp chí các loại, 15 cơ sở dữ liệu trực tuyến sách, tạp chí điện tử, truy cập thông qua phần mềm quản lý thư viện điện tử. Ngoài ra, thư viện Học viện còn kết nối với thư viện các trường đại học, trung tâm thông tin trong và ngoài nước để gia tăng nguồn học liệu, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên.