Sáng ngày 08/6/2019, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Sơn, chuyên ngành Sinh sản và Bệnh sinh sản gia súc, mã số 9 64 01 06, với đề tài “Nghiên cứu sử dụng chế phẩm nguồn gốc thảo dược phòng và trị bệnh viêm tử cung bò sữa”, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Văn Thanh và TS. Nguyễn Hữu Cường.

 

NCS Nguyễn Ngọc Sơn và Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện

NCS Nguyễn Ngọc Sơn và Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện 

Đến dự buỗi lễ có GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, PGS.TS. Trịnh Đình Thâu – Trưởng khoa Thú y, các thành viên trong hội đồng đánh giá luận án đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Gia súc lớn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Nghiên cứu Bò và Đồng cỏ Ba Vì; giảng viên hướng dẫn cùng bạn bè, người thân, đại diện cơ quan công tác của nghiên cứu sinh.

 

Toàn cảnh buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ

Toàn cảnh buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ

Dưới sự chủ trì của GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS. Nguyễn Ngọc Sơn. Tất cả các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao năng lực nghiên cứu và những kết quả đạt được của NCS. trong thời gian qua. 

Sau khi nghe NCS. Nguyễn Ngọc Sơn trình bày tóm tắt luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của các phản biện, ủy viên, các thành viên Hội đồng nhận xét, đặt câu hỏi cho NCS., bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt và toàn văn luận án. 

 

NCS Nguyễn Ngọc Sơn thuyết trình tóm tắt luận án

NCS Nguyễn Ngọc Sơn thuyết trình tóm tắt luận án 

Đề tài luận án tiến sĩ của NCS. Nguyễn Ngọc Sơn được Hội đồng đánh giá cao, là đề tài vừa có ý nghĩa khoa học, vừa có ý nghĩa thực tiễn. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần bổ sung số liệu, tài liệu khoa học về tỷ lệ mắc và các yếu tố ảnh hưởng đến bệnh viêm tử cung trên đàn bò sữa tại huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và đàn bò sữa huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc; thành phần, số lượng, tính mẫn cảm với một số thuốc kháng sinh và chế phẩm có nguồn gốc thảo dược của nhóm vi khuẩn gây bệnh viêm tử cung ở bò. Đề tài cung cấp thêm những kiến thức khoa học trong việc sử dụng chế phẩm có nguồn gốc thảo dược để phòng và trị bệnh cho bò sữa. Kết quả của luận án là tài liệu tham khảo cho các nhà chuyên môn tham khảo dùng trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu và ứng dụng trong thực tiễn sản xuất. 

Sự thành công của đề tài sẽ làm cơ sở để sản xuất các chế phẩm có nguồn gốc thảo dược điều trị bệnh viêm tử cung ở bò sữa góp phần giải quyết được 3 vấn đề: Làm giảm thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi bò sữa do bệnh viêm tử cung gây ra ở bò sữa; Hạn chế sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh viêm tử cung từ đó làm giảm nguy cơ kháng kháng sinh của vi khuẩn; Giảm thiểu sự tồn dư kháng sinh trong các sản phẩm sữa và làm tăng giá trị của sữa bò góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu của luận án còn là cơ sở cho việc xây dựng các chính sách, các quy định về việc hạn chế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi nói chung, chăn nuôi bò sữa nói riêng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nhu cầu ngày càng cao của xã hội. 

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Thị Lan gửi lời chúc mừng tới tân tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn. Giáo sư hi vọng với những kiến thức đã được trang bị trong quá trình đào tạo tại Học viện sẽ giúp cho tân tiến sĩ có những đóng góp, cống hiến cho đơn vị công tác của mình, xứng đáng với học vị Tiến sĩ do Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp.

 

GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đến dự và gửi lời chúc mừng đến tân tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn

GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đến dự và gửi lời chúc mừng đến tân tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn 

Trong sự vui mừng và xúc động, tân tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến tập thể lãnh đạo, giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong suốt thời gian NCS. học tập, nghiên cứu tại Học viện. Tân tiến sĩ chia sẻ: “Thấm thoắt 33 năm tôi được đào tạo từ mái trường Đại học Nông nghiệp I (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam), cũng chính từ giảng đường này, tôi đã được các thầy (cô) đào tạo, trang bị hành trang bước vào cuộc sống, học tập, lao động và công tác”. Với nền tảng tri thức vững chắc cũng kỹ năng được tích lũy dưới mái trường đại học, tân tiến sĩ hiện đang làm việc và công tác tại Chi cục Thú y Hà Nội với cương vị Chi cục trưởng. Ngày hôm nay, cũng tại ngôi trường này, đứng trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện, tân tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn đã bảo vệ thành công đề tài của mình, được Hội đồng ghi nhận đánh giá cao và công nhận kết quả đạt được. Với học vị mới, tân tiến sĩ xin hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu, cống hiến, phát huy năng lực, trí tuệ, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của nông nghiệp Việt Nam nói chung cũng như ngành Thú y nói riêng để nông nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh, toàn diện và chất lượng cao.

 

Lan Hương – TT QHCC&HTSV

Ảnh: Phúc Việt – TT QHCC&HTSV