Sáng ngày 22/9/2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Đức Cường chuyên ngành Quản lý đất đai, mã số 9 85 01 03, với đề tài “Nghiên cứu sử dụng hợp lý đất nông nghiệp lưu vực hệ thống sông Nhật Lệ, tỉnh Quảng Bình, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Quang Học và TS. Nguyễn Đình Bồng.

Đến dự buỗi lễ có TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Giám đốc Học viện, PGS.TS. Phan Xuân Hảo, Phó trưởng Ban Quản lý đào tạo, các thành viên Hội đồng đánh giá luận án, giảng viên hướng dẫn, cán bộ, giảng viên khoa Tài nguyên và Môi trường cùng bạn bè, người thân, đại diện cơ quan công tác của nghiên cứu sinh.

leftcenterrightdel
  PGS.TS. Phan Xuân Hảo - Phó trưởng ban QLĐT phát biểu tại buổi lễ
                         

Mục tiêu nghiên cứu của Luận án là đánh giá thực trạng sử dụng đất và phân hạng thích hợp loại hình sử dụng đất nông nghiệp nhằm đề xuất sử dụng hợp lý đất nông nghiệp cho lưu vực hệ thống sông Nhật Lệ, đặc biệt trên địa bàn thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Luận án đã có những đóng góp mới gồm: Xác định và đề xuất được hướng sử dụng hợp lý đất nông nghiệp thuộc lưu vực hệ thống sông Nhật Lệ, tiêu biểu cho lưu vực hệ thống sông của tỉnh Quảng Bình; Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu đánh giá tiềm năng đất thuộc lưu vực hệ thống sông Nhật Lệ theo phương pháp phân loại đất thích hợp đáp ứng yêu cầu sử dụng đất nông nghiệp hợp lý cho vùng lưu vực hệ thống sông Nhật Lệ đến năm 2030.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương - Chủ tịch HĐ thông qua kết quả NC của NCS

Về mặt khoa học, luận án góp phần bổ sung cơ sở khoa học về đánh giá thích hợp đất đai từ đó đưa ra đề xuất sử dụng hợp lý đất nông nghiệp của lưu vực hệ thống sông Nhật Lệ thuộc miền Trung Việt Nam. Về thực tiễn, Luận án cung cấp thêm cơ sở dữ liệu và giải pháp quản lý sử dụng hợp lý đất nông nghiệp lưu vực hệ thống sông Nhật Lệ theo hướng sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững và các địa phương thuộc hệ thống sông miền Trung ở Việt Nam có điều kiện tương tự. Kết quả nghiên cứu của luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và các nhà nghiên cứu, các học viên, sinh viên quan tâm đến vấn đề quản lý sử dụng hợp lý đất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
 Đại biểu, khách mời tham dự lễ bảo vệ luận án

Sau khi nghe NCS Nguyễn Đức Cường trình bày tóm tắt luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của các phản biện, ủy viên, các thành viên Hội đồng nhận xét, đặt câu hỏi cho NCS, bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt và toàn văn luận án. Theo đánh giá của các thành viên trong Hội đồng, luận án phản ánh quá trình học tập, nghiên cứu nghiêm túc của NCS. Các kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học và tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một luận án tiến sĩ.

Sau khi thảo luận, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu, với kết quả 7/7 phiếu tán thành. PGS.TS. Trần Trọng Phương, Chủ tịch Hội đồng đã đọc Nghị quyết được Hội đồng thông qua và đề nghị Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ ngành Quản lý đất đai cho NCS Nguyễn Đức Cường.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương - Trưởng Khoa TN&MT chúc mừng Tân tiến sĩ
leftcenterrightdel
 Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ và tập thể giáo viên hướng dẫn của NCS chụp ảnh lưu niệm.