Sáng ngày 18/01/2024, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ Luận án Tiến sĩ cấp Học viện cho Nghiên cứu sinh Hoàng Phương Anh, chuyên ngành Quản lý đất đai, mã số 9 85 01 03, với đề tài “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp tạo quỹ đất phục vụ phát triển” dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Thanh Trà và TS. Nguyễn Thị Hồng Hạnh. Đến dự Lễ bảo vệ có đại diện lãnh đạo Học viện, các phòng ban và khoa chuyên môn, các thành viên Hội đồng đánh giá luận án, giảng viên hướng dẫn, cán bộ, giảng viên khoa Tài nguyên và Môi trường cùng người thân, đại diện cơ quan công tác của nghiên cứu sinh.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thanh Hải – Trưởng Ban QLĐT phát biểu tại buổi lễ
                      

Dưới sự chủ trì của PGS.TS. Trần Trọng Phương, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của nghiên cứu Hoàng Phương Anh. Sau khi nghe nghiên cứu sinh trình bày tóm tắt luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của các phản biện, ủy viên, các thành viên Hội đồng nhận xét, đặt câu hỏi cho nghiên cứu sinh, bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt và toàn văn luận án.

leftcenterrightdel
 NCS. Hoàng Phương Anh trình bày tóm tắt luận án

Luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Hoàng Phương Anh nghiên cứu ảnh hưởng của một số yếu tố đến phát triển quỹ đất của tỉnh Cao Bằng bao gồm: Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, tình hình quản lý và sử dụng đất, thực trạng phát triển quỹ đất, đánh giá ảnh hưởng của một số yếu tố đến phát triển quỹ đất từ đó đề xuất các giải pháp tăng cường phát triển quỹ đất phục vụ phát triển KTXH trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Luận án đã xác định 21 yếu tố được chia thành 04 nhóm ảnh hưởng đến phát triển quỹ đất của tỉnh Cao Bằng, đó là: nhóm yếu tố liên quan đến Nhà nước, nhóm yếu tố liên quan đến nhà đầu tư, nhóm yếu tố liên quan đến người dân có đất bị thu hồi phục vụ phát triển quỹ đất và  nhóm yếu tố điều kiện tự nhiên và cơ sở hạ tầng. Hai nhóm yếu tố liên quan đến Nhà nước và nhà đầu tư có mức độ ảnh hưởng là 70,44%, tức là quyết định đến 2/3 phát triển quỹ đất, 1/3 còn lại quyết định bởi 02 nhóm yếu tố liên quan đến người dân có đất bị thu hồi phục vụ phát triển quỹ đất và nhóm yếu tố điều kiện tự nhiên và cơ sở hạ tầng. Luận án đã đề xuất các nhóm giải pháp lớn để tăng cường phát triển quỹ đất trong thời gian tới đó là: Nhóm giải pháp liên quan đến chính sách pháp luật về thu hút đầu tư; Nhóm giải pháp liên quan đến chính sách pháp luật về tài chính cho phát triển quỹ đất; Nhóm giải pháp liên quan đến chính sách pháp luật về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Nhóm giải pháp về quy hoạch; Nhóm giải pháp hoàn thiện cơ sở hạ tầng; Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện phát triển quỹ đất.

Về mặt khoa học, Hội đồng đánh giá Luận án đã cung cấp cơ sở khoa học góp phần hoàn thiện phương pháp luận về phát triển quỹ đất trong quản lý sử dụng đất, xác định mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố đến phát triển quỹ đất. Về thực tiễn, Luận án đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phát triển quỹ đất tại tỉnh Cao Bằng. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể áp dụng cho phát triển quỹ đất vùng trung du miền núi phía Bắc và các địa phương có điều kiện tương tự.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương – Chủ tịch Hội đồng đọc Nghị quyết thông qua Luận án

Theo đánh giá của các thành viên trong Hội đồng, luận án phản ánh quá trình học tập và nghiên cứu nghiêm túc của NCS Hoàng Phương Anh. Các kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học và tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một luận án tiến sĩ. Sau khi thảo luận, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu, với kết quả 7/7 phiếu tán thành. PGS.TS. Trần Trọng Phương, Chủ tịch Hội đồng đã đọc Nghị quyết và được Hội đồng thông qua, đồng thời đề nghị Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ ngành Quản lý đất đai cho NCS Hoàng Phương Anh. 

leftcenterrightdel
Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ chụp ảnh lưu niệm 

Trong sự vui mừng và xúc động, tân tiến sĩ Hoàng Phương Anh gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến tập thể lãnh đạo, giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và làm việc tại Học viện, lời tri ân tới các thầy hướng dẫn, đồng nghiệp tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, bạn bè và gia đình vì đã luôn đồng hành, động viên, khích lệ và tạo điều kiện tốt nhất để NCS hoàn thành luận án của mình.

leftcenterrightdel
 GS.TS Phạm Văn Cường – Phó GĐ Học viện chúc mừng Tân tiến sĩ

Với học vị mới, tân tiến sĩ xin hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu phục vụ cho công tác giảng dạy, góp phần đào tạo cử nhân ngành Quản lý đất đai có chất lượng đóng góp vào sự phát triển của ngành Tài nguyên và Môi trường trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

 

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo khoa Tài nguyên và Môi trường chúc mừng Tân tiến sĩ