Sáng ngày 26/4/2019, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thơm, chuyên ngành Bệnh lý học và chữa bệnh vật nuôi, mã số 9 64 01 02, với đề tài “Nghiên cứu một số đặc điểm bệnh lý của lợn mắc tiêu chảy thành dịch do virus (Porcine Epidemic Diarhae – PED) gây ra trên lợn Mán và lợn Rừng tại tỉnh Hà Giang” dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Hữu Nam và PGS.TS. Phạm Hồng Ngân.

NCS Nguyễn Thị Thơm và Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện

NCS Nguyễn Thị Thơm và Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện 


Dịch tiêu chảy cấp trên lợn (PED) là bệnh truyền nhiễm, lây lan rất nhanh, gây thiệt hại lớn cho đàn lợn ở mọi lứa tuổi. Từ đầu năm 2000 trở lại đây, bệnh xảy ra nghiêm trọng ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Bệnh xảy ra ở nhiều lứa tuổi của lợn, gây tử vong ở lợn con theo mẹ. Tuy nhiên hiện nay chưa có loại vắc xin nào phòng bệnh hiệu quả nên nguy cơ tái phát, nguy cơ biến chủng của virus là những vấn đề rất đáng lo ngại. Do đó việc nghiên cứu để có hiểu biết đầy đủ về đặc điểm bệnh lý của bệnh do PEDV gây ra và các biện pháp chẩn đoán, xác định đúng bệnh là hết sức cần thiết trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhằm bảo vệ sức khỏe đàn lợn và tránh thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

 

Toàn cảnh buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ

Toàn cảnh buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ 


Đến dự lễ bảo vệ có GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện cùng các thành viên trong hội đồng đánh giá luận án đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên, Hội Thú y; giảng viên hướng dẫn cùng một số bạn bè, người thân của nghiên cứu sinh. 

Dưới sự chủ trì của GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS. Nguyễn Thị Thơm. Tất cả các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao năng lực nghiên cứu và những kết quả đạt được của NCS. trong thời gian qua. Sau khi nghe NCS. Nguyễn Thị Thơm trình bày tóm tắt luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của các phản biện, ủy viên, các thành viên Hội đồng nhận xét, đặt câu hỏi cho NCS., bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt và toàn văn luận án.


 

NCS Nguyễn Thị Thơm thuyết trình tóm tắt luận án

NCS Nguyễn Thị Thơm thuyết trình tóm tắt luận án 


Đề tài luận án tiến sĩ của NCS. Nguyễn Thị Thơm được Hội đồng đánh giá cao, là công trình nghiên cứu độc lập, công phu, nghiêm túc, có tính mới, đủ dung lượng khoa học, đảm bảo độ tin cậy, phù hợp với mã số của chuyên ngành và không trùng lặp với các nghiên cứu trước. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, là tài liệu tham khảo có giá trị đối với cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy và học tập ở các trường đại học, cao đẳng cũng như cơ sở cho người chăn nuôi và nhà chuyên môn. 

Với việc bảo vệ thành công trước Hội đồng cấp Học viện, NCS. Nguyễn Thị Thơm xứng đáng nhận được học vị Tiến sĩ. Hội đồng đề nghị Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ, chuyên ngành Bệnh lý học và chữa bệnh vật nuôi cho NCS. Nguyễn Thị Thơm. 

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đã gửi lời chúc mừng tới tân tiến sĩ Nguyễn Thị Thơm. Cô hi vọng rằng với những kiến thức đã được trang bị trong quá trình đào tạo tại Học viện sẽ giúp cho tân tiến sĩ có những đóng góp, cống hiến cho đơn vị công tác của mình, xứng đáng với tấm bằng Tiến sĩ do Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp.


 

GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đến dự và gửi lời chúc mừng đến tân tiến sĩ Nguyễn Thị Thơm

GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đến dự và gửi lời chúc mừng đến tân tiến sĩ Nguyễn Thị Thơm 

Trong sự vui mừng và xúc động, tân tiến sĩ Nguyễn Thị Thơm gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến tập thể lãnh đạo, giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu tại Học viện. Với học vị mới, tân tiến sĩ xin hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu, cống hiến, phát huy năng lực, trí tuệ, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của nông nghiệp Việt Nam nói chung cũng như ngành Thú y nói riêng để nông nghiệp Việt Nam phát triển ngày càng vững mạnh, toàn diện và chất lượng cao. 

Một số hình ảnh khác tại buổi lễ

Tân tiến sĩ Nguyễn Thị Thơm chụp ảnh lưu niệm cùng PGS.TS. Nguyễn Hữu Nam  và PGS.TS. Phạm Hồng Ngân

Tân tiến sĩ Nguyễn Thị Thơm chụp ảnh lưu niệm cùng PGS.TS. Nguyễn Hữu Nam  và PGS.TS. Phạm Hồng Ngân

Người thân, gia đình đến dự và chúc mừng tân tiến sĩ Nguyễn Thị Thơm
Người thân, gia đình đến dự và chúc mừng tân tiến sĩ Nguyễn Thị Thơm 

Lan Hương – TT QHCC&HTSV

Ảnh: Phúc Việt – TT QHCC&HTSV