Sáng ngày 09/4/2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Huyền, chuyên ngành Bệnh lý học và chữa bệnh vật nuôi, mã số 9 64 01 02, với đề tài “Nghiên cứu một số đặc điểm của bệnh Care ở chó nuôi tại Hà Nội và chế kháng thể phòng trị bệnh” dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Hữu Nam và PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch.

Đến dự buỗi lễ có GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; ThS. Nguyễn Quang Tự - Phó Trưởng ban Quản lý đào tạo cùng các thành viên trong hội đồng đánh giá luận án; giảng viên hướng dẫn; đại diện đơn vị công tác cùng một số bạn bè, người thân của nghiên cứu sinh.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ
 Toàn cảnh buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ
 

Dưới sự chủ trì của GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Huyền. Tất cả các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao năng lực nghiên cứu và những kết quả đạt được của nghiên cứu sinh trong thời gian qua. Sau khi nghe nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Huyền trình bày tóm tắt luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của các phản biện, ủy viên, các thành viên Hội đồng nhận xét, đặt câu hỏi cho nghiên cứu sinh, bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt và toàn văn luận án.

 

leftcenterrightdel
Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Huyền thuyết trình tóm tắt luận án
 Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Huyền thuyết trình tóm tắt luận án
 

Đề tài luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Huyền được Hội đồng đánh giá cao, là công trình nghiên cứu độc lập, công phu, nghiêm túc, có tính mới, đủ dung lượng khoa học, đảm bảo độ tin cậy, phù hợp với mã số của chuyên ngành và không trùng lặp với các nghiên cứu trước. Luận án nghiên cứu về các đặc điểm của bệnh Care ở chó trên địa bàn Hà Nội, nhằm mô tả bệnh bao gồm: Triệu chứng, bệnh tích và sự phân bố của bệnh dưới ảnh hưởng của thời tiết, mùa vụ, lứa tuổi chó. Xác định được tỷ lệ nhiễm bệnh giữa các giống chó nội và chó ngoại nhập. Đồng thời nghiên cứu chế tạo kháng thể kháng virus Care từ chủng virus thực địa. Gây bệnh thực nghiệm và điều trị thử nghiệm bệnh Care cho từng giai đoạn của bệnh ở chó mắc Care trong phòng thí nghiệm và trong tự nhiên bằng kháng thể kháng virus Care. Xây dựng phác đồ điều trị, xác định liều phòng và trị bệnh cho chó mắc bệnh Care trong tự nhiên tại Hệ thống Bệnh viện thú y Hanvet và một số bệnh viện thú y, phòng khám thú y trên địa bàn Hà Nội. Phục vụ cho công tác phòng và trị bệnh Care đạt hiệu quả cao.

Luận án được đánh giá là công trình nghiên cứu hoàn chỉnh và có hệ thống về đặc điểm lưu hành của bệnh Care trên chó ở khu vực Hà Nội. Luận án đã đánh giá, mô tả được các đặc điểm của bệnh ở trên tất cả các giống chó, lứa tuổi chó nuôi tại khu vực Hà Nội. Bên cạnh đó xây dựng được quy trình chế tạo kháng thể kháng virus Care bằng chủng phân lập ở Việt Nam, điều trị cho chó mắc bệnh đạt hiệu quả cao.

 

leftcenterrightdel
Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Huyền cùng Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện
 Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Huyền cùng Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện
 

Với việc bảo vệ thành công trước Hội đồng cấp Học viện, nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Huyền xứng đáng nhận được học vị Tiến sĩ. Hội đồng đề nghị Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ, chuyên ngành Bệnh lý học và chữa bệnh vật nuôi cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Huyền.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Phạm Văn Cường đã gửi lời chúc mừng tới tân tiến sĩ Nguyễn Thị Huyền. GS.TS. Phạm Văn Cường hy vọng với những kiến thức đã được trang bị trong quá trình đào tạo tại Học viện sẽ giúp cho tân tiến sĩ có những đóng góp, cống hiến cho đơn vị công tác của mình, xứng đáng với tấm bằng Tiến sĩ do Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp.

 

leftcenterrightdel
GS.TS. Phạm Văn Cường đến dự và gửi lời chúc mừng đến tân tiến sĩ Nguyễn Thị Huyền
GS.TS. Phạm Văn Cường đến dự và gửi lời chúc mừng đến tân tiến sĩ Nguyễn Thị Huyền 
leftcenterrightdel
 Đại diện cho đơn vị nghiên cứu sinh công tác và làm việc, TS. Nguyễn Hữu Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược và Vật tư Thú y - Hanvet phát biểu chúc mừng và tặng hoa cho tân tiến sĩ
 

Trong sự vui mừng và xúc động, tân tiến sĩ Nguyễn Thị Huyền gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến tập thể lãnh đạo, giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong suốt thời nghiên cứu sinh học tập, nghiên cứu tại Học viện. Tân tiến sĩ Nguyễn Thị Huyền cũng không quên gửi lời cảm ơn đến giảng viên hướng dẫn, lãnh đạo và đồng nghiệp tại Công ty cổ Dược và Vật tư Thú y - Hanvet, gia đình, người thân, bạn bè đã luôn ủng hộ, sát cánh cùng tân tiến sĩ trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận án. Với học vị mới, tân tiến sĩ sẽ tiếp tục nghiên cứu, cống hiến, phát huy năng lực, trí tuệ, đóng góp vào sự phát triển của Bệnh lý học và chữa bệnh vật nuôi nói riêng và ngành Thú y nói chung.

 

Tin, ảnh: Lan Hương - TT QHCC&HTSV