Sáng ngày 04/11/2019, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn, chuyên ngành Di truyền và chọn giống cây trồng, mã số 9 62 01 11, với đề tài “Nghiên cứu khai thác nguồn gen cây vừng phục vụ chọn tạo giống vừng năng suất hạt và hàm lượng dầu cao cho vùng đất cát pha ven biển tỉnh Nghệ An” dưới sự hướng dẫn của GS.TS. Trần Tú Ngà và GS.TS. Vũ Văn Liết.

Đến dự buỗi lễ có GS.TS. Phạm Văn Cường – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, TS. Nguyễn Viết Đăng – Trưởng ban Quản lý đào tạo cùng các thành viên trong hội đồng đánh giá luận án đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hội Giống cây trồng Việt Nam, Viện Di truyền nông nghiệp, Trung tâm Tài nguyên thực vật; giảng viên hướng dẫn cùng một số bạn bè, người thân của nghiên cứu sinh.

leftcenterrightdel
Nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn cùng Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện
 Nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn cùng Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện

Dưới sự chủ trì của GS.TS. Trần Đức Viên, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn. Tất cả các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao năng lực nghiên cứu và những kết quả đạt được của nghiên cứu sinh trong thời gian qua. Sau khi nghe nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn trình bày tóm tắt luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của các phản biện, ủy viên, các thành viên Hội đồng nhận xét, đặt câu hỏi cho nghiên cứu sinh, bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt và toàn văn luận án.

leftcenterrightdel
Nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn thuyết trình tóm tắt luận án
 Nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn thuyết trình tóm tắt luận án

Đề tài luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn được Hội đồng đánh giá cao, là công trình nghiên cứu độc lập, công phu, nghiêm túc, có tính mới, đủ dung lượng khoa học, đảm bảo độ tin cậy, phù hợp với mã số của chuyên ngành và không trùng lặp với các nghiên cứu trước. Kết quả nghiên cứu của đề tài luận án cung cấp các dẫn liệu khoa học về đặc điểm sinh trưởng, phát triển, di truyền của các dòng/giống vừng thu thập trong nước và nhập nội. Đồng thời là tài liệu tham khảo cho công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong các trường đại học, viện nghiên cứu nông nghiệp về cây có dầu nói chung, cây vừng nói riêng. 

Đề tài luận án đã thu thập được tập đoàn gồm 56 mẫu dòng/giống vừng có mức độ đa dạng cao về các đặc điểm thực vật học và hình thái, phục vụ nhu cầu chọn tạo giống vừng năng suất và hàm lượng dầu cao cho tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, một số mẫu giống vừng như G26 và G51 được thu thập tại Đô Lương và mẫu giống G53 được thu thập tại Quảng Trị là những giống có tiềm năng năng suất cao có thể sử dụng trực tiếp phục vụ nhu cầu trong sản xuất.

leftcenterrightdel
Nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn cùng hai giảng viên hướng dẫn GS.TS. Trần Tú Ngà (ngoài cùng bên trái) và GS.TS. Vũ Văn Liết (ngoài cùng bên phải)
 Nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn cùng hai giảng viên hướng dẫn GS.TS. Trần Tú Ngà (ngoài cùng bên trái) và GS.TS. Vũ Văn Liết (ngoài cùng bên phải)

 Với việc bảo vệ thành công trước Hội đồng cấp Học viện, nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn xứng đáng nhận được học vị Tiến sĩ. Hội đồng đề nghị Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ, chuyên ngành Di truyền và Chọn giống cây trồng cho nghiên cứu sinh Nguyễn Tài Toàn.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Phạm Văn Cường đã gửi lời chúc mừng tới tân tiến sĩ Nguyễn Tài Toàn. Thầy hy vọng rằng với những kiến thức đã được trang bị trong quá trình đào tạo tại Học viện sẽ giúp cho tân tiến sĩ có những đóng góp, cống hiến cho đơn vị công tác của mình, xứng đáng với tấm bằng Tiến sĩ do Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp.

leftcenterrightdel
GS.TS. Phạm Văn Cường đến dự và gửi lời chúc mừng đến tân tiến sĩ Nguyễn Tài Toàn
 GS.TS. Phạm Văn Cường đến dự và gửi lời chúc mừng đến tân tiến sĩ Nguyễn Tài Toàn

Trong sự vui mừng và xúc động, tân tiến sĩ Nguyễn Tài Toàn gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến tập thể lãnh đạo, giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong suốt thời gian nghiên cứu sinh học tập, nghiên cứu tại Học viện. Với học vị mới, tân tiến sĩ xin hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu, cống hiến, phát huy năng lực, trí tuệ, đóng góp vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp Việt Nam để nông nghiệp Việt Nam ngày càng vững mạnh, phát triển toàn diện và chất lượng cao.

leftcenterrightdel
Người thân, gia đình đến dự và chúc mừng tân tiến sĩ Nguyễn Tài Toàn
 Người thân, gia đình đến dự và chúc mừng tân tiến sĩ Nguyễn Tài Toàn

Lan Hương – TT QHCC&HTSV

Ảnh: Minh Tuân – TT QHCC&HTSV