leftcenterrightdel
 

Bạn vừa tốt nghiệp THPT, bạn luôn mơ ước chế tạo một con robot vừa thông minh, hiền dịu, vừa có thể giúp ích cho cuộc sống? Hay đơn giản bạn muốn trở thành các nhân viên kỹ thuật trong các nhà máy sản xuất công nghiệp, cao hơn là Giám đốc kỹ thuật tại các doanh nghiệp? Vậy để hiện thực cùng lúc nhiều giấc mơ này bạn chỉ cần chọn theo học ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa của Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhé.

leftcenterrightdel
 Sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa thực hành tại phòng thí nghiệm

Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp tại sao bạn nên chọn học ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, và cũng tại sao bạn nên theo học ngành này tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ngành Kỹ thuật điều kiển và Tự động hóa là gì?

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, Việt Nam đã và đang bước vào giai đoạn thực hiện nhanh, mạnh và quyết liệt công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Theo Nghị quyết 29-NQ/TW về tiếp tục đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước đến năm 2030 đã nhấn mạnh rằng: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Ðảng, Nhà nước ta trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để thực hiện công cuộc này thì bất cứ ngành nghề kỹ thuật nào cũng cần tới tự động hóa. Chúng ta thấy rằng hệ thống điều khiển và tự động hóa có mặt trong mọi dây chuyền sản xuất ở rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa luôn có thu nhập cao, cơ hội thăng tiến lớn và nhất là không bao giờ bị thất nghiệp ở hiện tại và trong cả tương lai.

Có thể hiểu, ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá sẽ đào tạo ra những kỹ sư có ý thức xã hội tốt, đủ năng lực chuyên môn và kỹ năng cần thiết đáp ứng được yêu cầu của công việc; có các kỹ năng mềm, năng lực tự chủ và trách nhiệm cao.

Vậy sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa học những gì?

Trong chương trình đào tạo người học sẽ được đào tạo chuyên sâu về các kỹ thuật điều khiển và hệ thống tự động với các học phần như: trí tuệ nhân tạo, IoT và ứng dụng, cảm biến y sinh, xử lý ảnh và kỹ thuật robot; các hệ thống điều khiển từ xa kết nối mạng toàn cầu.

leftcenterrightdel
 Khảo nghiệm kit điều khiển thuộc môn Kỹ thuật robot

Được tiếp cận phương pháp và kỹ thuật được sử dụng trong các hệ thống điều khiển tự động, nghiên cứu các thuật toán điều khiển hiện đại; sử dụng các bộ điều khiển, cơ cấu chấp hành kết nối lại tạo thành một hệ thống nhằm mục đích tự động hóa các quy trình công nghệ sản xuất nông nghiệp và công nghiệp.

Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên được trang bị thêm nhiều kỹ năng để có thể đáp ứng ngay được nhu cầu của doanh nghiệp:

Ø Trang bị kỹ năng lập trình cho các thiết bị điều khiển trong công nông nghiệp như các bộ vi điều khiển, PLC, các thiết bị cảm biến và thu thập dữ liệu.

Ø Kỹ năng lắp đặt, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa và giải quyết các vấn đề của hệ thống điện và tự động hoá.

Ø Điều tra, thu thập, xử lý và phân tích thông tin phục vụ nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất. Tư vấn về kỹ thuật và công nghệ trong các dây chuyền sản xuất.

Ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa ra trường làm gì?

Hiện nay ngành này đã và đang được coi là một trong những ngành “Hot”, là lựa chọn đầu tiên và số một của các bạn sinh viên đam mê kỹ thuật tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Theo TS. Nguyễn Xuân Trường, Trưởng Khoa Cơ-Điện thì hàng năm Khoa nhận được rất nhiều thông báo tuyển dụng sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa với mức thu nhập hấp dẫn từ nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường còn ít chỉ đáp ứng phần nào đó nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Kỹ sư sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa rất rộng mở với nhiều vị trí công việc khác nhau: Cán bộ kỹ thuật trong phòng giám sát, điều khiển trung tâm; phòng công nghệ tự động điều khiển các dây chuyền sản xuất tự động trong các nhà máy như: dây chuyền sản xuất xi măng, nhà máy sữa, sản xuất giấy, chế biến thực phẩm, phân bón, khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…; Cán bộ quản lý, vận hành bảo trì các hệ thống tay máy công nghiệp, robot công nghiệp trong các dây chuyền sản xuất tự động như: Lắp ráp ô tô, robot hàn tự động, robot lắp ráp linh kiện điện tử…; Cán bộ kinh doanh, tư vấn kỹ thuật cho các nhà cung cấp dịch vụ và phát triển sản phẩm lĩnh vực điều khiển và tự động hoá trong và ngoài nước; Cán bộ nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cho các viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực điều khiển và tự động hoá.

Từ những thông tin vừa cung cấp, tin chắc rằng các bạn đã có thể có những đáp án cho riêng mình?  Lựa chọn theo học ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa tại Học viện Nông nghiệp sẽ là một trong những lựa chọn sáng suốt của bạn. Học viện Nông nghiệp Việt Nam (HVN) là trường đại học đào tạo đa ngành, đa bậc học, nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với cơ sở vật chất khang trang hiện tại, đội ngũ giảng viên có trình độ cao, HVN tự hào mang đến cho sinh viên  môi trường học tập hiện đại, năng động, chuyên nghiệp và thân thiện. Trường thường xuyên kết hợp với các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực tự động hóa như Tập đoàn Cannon, Tập đoàn Bosch (Đức), Công ty Samsung Vina, ... để tổ chức các buổi hội thảo chuyên ngành và tham quan thực tế cho sinh viên.

leftcenterrightdel
 Giảng viên khoa Cơ-Điện tham quan và hợp tác với doanh nghiệp
leftcenterrightdel
 Hội thảo chuyên đề với công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông