Kỹ sư cây trồng là nghề có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Trong điều kiện xã hội đang đòi hỏi phát triển nông nghiệp xanh, sạch thì nhu cầu việc làm ngành cây trồng đang trở nên thiếu hụt hơn bao giờ hết. Các tập đoàn lớn làm nông nghiệp như VinEco, HAGL, Hòa Phát… hay các trang trại thực phẩm sạch tại địa phương đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn đối với sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học cây trồng và Công nghệ rau hoa quả cảnh quan. Điều này mở ra cánh cửa việc làm rộng mở cho sinh viên học các ngành liên quan đến cây trồng.


Sinh viên đang kiểm tra các giống hoa được lai giống


Sinh viên các ngành cây trồng được đào tạo như thế nào !

Ngành cây trồng là ngành học thú vị cho các bạn đam mê môn sinh học, thích nghiên cứu các loại cây trồng nông nghiệp (cây ăn quả, các giống hoa…). Vì ngành này chú trọng đào tạo nghiên cứu về các loại cây trồng và tất cả yếu tố làm gia tăng sự phát triển của chúng như ánh sáng, nước, nhiệt độ và dưỡng chất, cũng như là những điều kiện ngăn cản sự phát triển của cây trồng như cỏ dại, bệnh, côn trùng...Nhiều bạn trẻ muốn cống hiến sức mình cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, yêu các loại nghiên cứu liên quan đến cây trồng đã thành công khi theo đuổi ngành học này.

Đây không phải là một ngành học quá khó, không khô khan như nhiều ngành kỹ thuật khác nhưng đòi hỏi người học phải chăm chỉ và chịu khó tìm tòi học hỏi. Thường xuyên nghiên cứu các loại tài liệu, các mẫu vật khi có cơ hội. Cần nắm chắc các lý thuyết nuôi trồng, nhân giống, lai tạo cũng như đặc điểm cây trồng, thời tiết, cách canh tác của các địa phương, kiến thức địa lý phải tốt. Những sinh viên ngành Khoa học cây trồng phấn đầu tốt trong quá trình học trong Học viện có cơ hội việc làm cao hơn các sinh viên ngành khác. Ngoài kiến thức chuyên môn thì kỹ năng mềm như ngoại ngữ, công nghệ thông tin cũng là điều kiện quan trọng để sinh viên được các nhà tuyển dụng lựa chọn cũng như làm việc tốt, phát triển sự nghiệp trong tương lai.

 

Sinh viên đang dùng máy đo quang hợp của cây ngô


Cơ hội việc làm của sinh viên ngành cây trồng?

Sinh viên học ngành cây trồng có kiến thức về: chất lượng môi trường, sinh thái, công nghệ sinh học, sinh lý thực vật, khoa học thảm cỏ, quản lý dịch bệnh, di truyền học, chọn tạo giống cây trồng, sinh học phân tử, khoa học hạt giống, dinh dưỡng, bệnh cây, và xây dựng mô hình, … Với những kiến thức ấy, sinh viên tốt nghiệp có thể nhận dạng, giải thích và quản lý cây trồng để dùng trong nông nghiệp, trong trang trí khu đô thị và đất chăn thả theo phương pháp bền vững môi trường hoặc triển khai một dự án trồng trọt mới, các nghiên cứu về cây trồng, sâu bệnh hay các đề tài có liện quan.

Những kỹ sư trồng trọt khi ra trường có cơ hội nghề nghiệp phong phú và cũng đầy sáng tạo, thách thức. Họ có thể làm việc tại: các công ty giống cây trồng, các công ty chuyên khoa học đời sống, công ty phân bón, những trang trại, hợp tác xã nông nghiệp, Các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp về nông nghiệp và phát triển nông thôn, Các công ty chăm sóc cây trồng, công ty hoá chất nông nghiệp, các trường Đại học và cao đẳng với công tác nghiên cứu và giảng dạy…Tự tạo lập công việc sản xuất và dịch vụ trong lĩnh vực trồng trọt.

 


Người học các ngành về cây trồng có tình yêu với cây cối và môi trường


Một số tố chất cần có khi theo đuổi nghề này:

Để làm một kỹ sư nông nghiệp chuyên ngành khoa học cây trồng, công nghệ rau hoa quả cảnh quan bạn cần phải là người yêu thiên nhiên, môi trường, nhạy cảm và hòa hợp với thiên nhiên. Bên cạnh đó bạn thích chăm sóc vật nuôi, cây trồng, có khả năng nhớ tên và phân loại các loài động thực vật, thích các hoạt động ngoài trời (cắm trại, leo núi, làm vườn, lặn biển). Thích thu thập hay nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của thiên nhiên, thích xem các chương trình, thông tin về thế giới tự nhiên.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trường đại học đầu ngành trong đào tạo ngành khoa học cây trồng trên cả nước với trên 60 năm nghiên cứu, giảng dạy, phát triển giống cây trồng. Năm 2018, Học viện tuyển sinh bổ sung 60 thí sinh ngành Khoa học cây trồng và 12 thí sinh ngành Công nghệ rau hoa quả cảnh quan theo 2 hình thức xét điểm thi THPTQG năm 2018 và xét tuyển học bạ 3 năm học.

Nhanh chóng đăng ký để trở thành những chuyên gia về cây trồng trong tương lai!!

Chi tiết liên hệ Tổ tư vấn tuyển sinh: 024.6261.7578 – 024.6261.7520

Website: www.vnua.edu.vntuyensinh.vnua.edu.vn

Facebook: www.facebook.com/hocviennongnghiep (Học viện Nông nghiệp Việt Nam)