Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ (SP&NN) tiền thân là khoa Sư phạm kỹ thuật được thành lập theo QĐ số 2468/GD-ĐT ngày 2/8/1997 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Ngày 10/01/1998 khoa Sư phạm kỹ thuật chính thức đi vào hoạt động tại trường Đại học Nông nghiệp I. Trải qua hơn 18 năm xây dựng và trưởng thành, khoa SP&NN đã đào tạo được hơn 800 sinh viên tốt nghiệp ngành Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp, đã và đang công tác tại các cơ sở giáo dục, các cơ quan, tổ chức liên quan đến nông nghiệp trên khắp mọi miền của tổ quốc.

Hiện nay, khoa Sư phạm và Ngoại ngữ gồm có 3 bộ môn là Ngoại ngữ, Phương pháp giáo dục và Tâm lý với tổng số cán bộ, giáo viên là 39 (trong đó có 3 Tiến sĩ, 17 Thạc sĩ, 9 Cử nhân). Bên cạnh việc đào tạo sinh viên ngành Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp, khoa còn có nhiệm vụ giảng dạy ngoại ngữ cho sinh viên, học viên cao học và sinh viên tiên tiến, sinh viên chất lượng cao trong toàn Học viện.

Trong xu thế phát triển chung của Học viện, khoa Sư phạm và Ngoại ngữ không ngừng đổi mới về cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, giảng viên, về chương trình đào tạo, tác phong làm việc… đáp ứng nhu cầu chung của xã hội về nguồn nhân lực. Năm 2014, khoa đã điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo ngành Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp theo định hướng nghề nghiệp và bắt đầu triển khai đào tạo từ khóa 60, với mục đích tăng cường đào tạo về năng lực làm việc cho sinh viên để sinh viên có thể đảm nhận được ngay công việc sau khi tốt nghiệp đại học.

Hiện tại, khoa cũng đang triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Học viện, cải tiến phương pháp đánh giá năng lực ngoại ngữ cho sinh viên và đang xây dựng mở ngành đào tạo Cử nhân Ngôn ngữ tiếng Anh, tiến tới đào tạo sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh và sinh viên các khoa khác của Học viện có thể học văn bằng 2 Ngôn ngữ Anh ngay tại Học viện, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của sinh viên nông nghiệp sau khi tốt nghiệp tại thị trường lao động trong nước và trong khu vực.

Nhận thức sâu sắc được sứ mạng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam phấn đấu đạt chất lượng cao trong đào tạo, khoa học – công nghệ và phục vụ xã hội, là trường trọng điểm quốc gia và đóng góp thiết thực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn văn minh, giàu, đẹp. Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ luôn xác định nhiệm vụ cho mình là cùng với các khoa khác, cùng với Học viện đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, tăng cường nghiên cứu khoa học và phục vụ xã hội, khẳng định uy tín của Khoa và Học viện với xã hội. Nghiên cứu phát triển giáo dục đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội, đào tạo gắn với địa chỉ, đa dạng hóa chương trình đào tạo.