Ngày 5/4/2024, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Khai mạc khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo chính quy trình độ Đại học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh lễ khai mạc

Tham dự lễ khai mạc có PGS. TS. Đinh Văn Toàn - Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời là thành viên thường trực; về phía đoàn chuyên gia đánh giá ngoài có 8 thành viên và 01 giám sát viên do GS. TS. Nguyễn Hữu Đức - Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội làm Trưởng đoàn.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện; các Phó Giám đốc Học viện cùng toàn thể lãnh đạo các đơn vị chức năng, lãnh đạo các khoa, các thành viên Hội đồng Tự đánh giá, Ban Thư ký, giảng viên và sinh viên.

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc

Với mục tiêu không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực chất lượng cao và đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng giáo dục ở trong và ngoài nước, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thường xuyên triển khai nhiều hoạt động đảm bảo chất lượng. Trong đó hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài các chương trình đào tạo luôn được ưu tiên hàng đầu để triển khai thực hiện trong những năm qua.

Vinh hạnh được đón đoàn đánh giá ngoài về Học viện thực hiện công tác đánh giá ngoài, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện thông tin: Đây là sự kiện hết sức quan trọng đối với Học viện nói chung và các khoa chuyên môn nói riêng. Thông qua đánh giá ngoài, các thầy cô trong đoàn đánh giá sẽ giúp Học viện có cái nhìn khách quan về điểm mạnh và điểm cần khắc phục của các chương trình đào tạo từ lăng kính của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực đảm bảo chất lượng đào tạo. Kết quả đánh giá của đoàn sẽ giúp Học viện tiếp tục cải tiến chương trình đào tạo để không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo trong Học viện.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan cũng khẳng định, trong quá trình làm việc của đoàn đánh giá ngoài, Học viện luôn sẵn sàng phối hợp và tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho đoàn để hoàn thành tốt công việc đánh giá ngoài của đoàn đánh giá ngoài tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Đinh Văn Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại buổi lễ khai mạc

Phát biểu khai mai mạc tại buổi lễ Khảo sát chính thức, PGS.TS. Đinh Văn Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đề nghị Học viện, các đơn vị liên quan phối hợp tốt với Đoàn để triển khai có hiệu quả, đáp ứng tốt quy trình, nội dung đánh giá tại Học viện.

Bày tỏ cam kết của Trung tâm trong thực hiện đúng quy trình, đảm bảo tính khách quan, công tâm, thay mặt Trung tâm, PGS.TS. Đinh Văn Toàn mong Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài bên cạnh việc ghi nhận những điểm mạnh, ưu thế nổi trội của Học viện và đánh giá theo các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT và cũng sẽ đưa ra những khuyến nghị cải tiến chất lượng với Học viện.

leftcenterrightdel
 Quý vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trong các ngày khảo sát chính thức, đoàn chuyên gia đánh giá ngoài sẽ tập trung nghiên cứu hồ sơ minh chứng và triển khai các hoạt động theo lịch trình như phỏng vấn trực tuyến các đối tượng liên quan, khảo sát thu thập thông tin phản hồi của các bên liên quan của Học viện, đi thăm và kiểm tra cơ sở vật chất để xác thực các thông tin theo báo cáo tự đánh giá, từ đó đưa ra các khuyến nghị giúp Học viện cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo.

Đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục Học viện Nông nghiệp Việt Nam diễn ra từ ngày 5/4/2024 đến ngày 11/4/2024.

Trước đó, ngày 20/3/2024, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội tiến hành khảo sát sơ bộ để chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức Học viện theo quy trình đánh giá chất lượng trường đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tái kiểm định thành công chất lượng của cơ sở giáo dục theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; kiểm định thành công 10 chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA của mạng lưới các trường đại học hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục với với kết quả 94.56% tiêu chí đạt yêu cầu, Học viện tiếp tục không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Theo đó, Học viện đã hoàn thành tự đánh giá 10 chương trình đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Theo chiến lược phát triển Học viện giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, Học viện đã xây dựng kế hoạch năm 2023 triển khai tự đánh giá các 10 chương trình đào tạo, phấn đấu và đạt mục tiêu đề ra đến năm 2025, 50% chương trình đào tạo đại học hoàn thành tự đánh giá và đến năm 2030, 100% chương trình đào tạo đại học hoàn thành tự đánh giá.

 

Bài: Đỗ Hoà - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TT QHCC&HTSV