Ai đã từng đến với Học viện Nông nghiệp Việt Nam chắc hẳn sẽ không thể quên được không gian tuyệt vời của nơi đây – ngôi trường với bề dày 63 năm lịch sử hào hùng, có chút cổ kính xen lẫn hiện đại giữa khuôn viên xanh gần 200ha.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam mang đến những trải nghiệm học tập tuyệt vời trong một khuôn viên đẹp và tràn đầy cảm hứng.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam nằm ở thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, rộng 192 ha, cách trung tâm Hà Nội 12km. Nếu như bạn muốn "khám phá" ngôi trường này, thì có thể bắt xe buýt số 11 từ Công viên Thống nhất, số 59 từ thị trấn Đông Anh và điểm cuối là Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Học viện là trường đại học duy nhất cả nước có xe buýt đưa sinh viên di chuyển với 2 điểm đón, thả khách. Trên những chuyến xe buýt này, biết bao mối tình sinh viên đã được hình thành và thêu dệt thành những câu chuyện tìm cảm ngọt ngào.

 

Xe buýt số 11 và 59 – những chuyến xe gắn liền với việc di chuyển của sinh viên

 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hay còn được quen gọi bởi những cái tên cũ là Đại học Nông nghiệp 1, Đại học Nông nghiệp Hà Nội hay Trường 1, những cái tên đã gắn liền với lịch sử phát triển hơn 60 năm của mái trường này. Đây là cái nôi đào tạo ra lớp lớp các thế hệ cựu sinh viên có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành nông nghiệp nói riêng và phát triển của cả nước nói chung. Cảm giác đầu tiên khi bạn đặt chân xuống Học viện chắc chắn chính là không khí vô cùng trong lành với ngập tràn cây xanh, khác hẳn với âm thanh còi xe đông đúc, ồn ào, náo nhiệt giữa chốn thủ đô.

 

Một góc trung tâm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Với diện tích rộng lớn của mình, bạn sẽ mất khoảng 1 ngày nếu muốn đi hết các điểm đến chính tại ngôi trường này. Hiện Học viện có 14 khoa chuyên môn, có trụ sở ở các khu vực khác nhau. Các khoa như Thủy sản, Chăn nuôi thì được xây dựng ở vị trí riêng biệt bên ngoài khu trung tâm để thuận lợi cho việc tổ chức thực hành cho sinh viên. Điểm nhấn chính nằm ở Nhà Hành chính với vẻ hiện đại xen lẫn thiết kế “châu Âu”, mà ai cũng phải trầm trồ ấn tượng. Phía sau Nhà Hành chính là Quảng trường Sinh viên, công trình được khánh thành nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện năm 2016 và ghi danh những cựu sinh viên có công trong xây dựng, phát triển Học viện.

Nhà Hành chính

Quảng trường Sinh viên

 

Trong những năm vừa qua, Học viện đã có sự đổi thay lớn với việc trú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ngày càng hiện đại cho sinh viên học tập, nghiên cứu và hoạt động xã hội như: phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO, phòng thực hành với trang thiết bị hiện đại, xây dựng khu giảng đường mới, khu liên hợp thể thao, vườn hoa, cây xanh, quảng trường sinh viên, nhà hội thảo quốc tế…

 

Giảng đường Nguyễn Đăng – Nơi học tập chính của sinh viên năm 1,2,3


Giảng đường cổ kính bên cạnh các giảng đường hiện đại

 

Đến trung tâm 4 hồ, nhiều người rất dễ lầm tưởng đang bước vào công viên với không khí trong lành mát mẻ, sen trắng, sen hồng nở rộ, mùi thơm nhẹ nhàng thoang thoảng trong gió. Xung quanh, không quá khó để ta bắt gặp hình ảnh bầy chim sẻ ríu rít, líu lo làm tầm hồn thêm thư thái. Hình ảnh đó gợi cảm giác thật yên bình. Một trong những ưu tiên hàng đầu của Học viện không chỉ là đảm bảo chất lượng đào tạo, giảng dạy mà còn phải đảm bảo cảnh quan đẹp, thân thiện với thiên nhiên. Điểm nhấn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam là có 4 hồ sen rất rộng ở giữa trường, mà các thế hệ sinh viên đặt cho 4 cái tên rất hữu tình: hồ Tình yêu, Tình bạn, Hy vọng và Tuyệt vọng.

 

Mùa hè mùa của hoa phượng, hoa sen
Sen Nông nghiệp luôn là điểm đến được các nhiếp ảnh gia khai thác triệt để

 

Bước khỏi khu trung tâm, ta đến với đường hoa bằng lăng, mỗi mùa hè đều khoác lên mình bộ áo màu tím đầy mộng mơ như tuổi học trò, mùa xuân là những mầm non xanh tạo ra những khung hình thơ mộng nên thơ. Bạn chắc hẳn sẽ muốn chụp những tấm hình để làm kỷ niệm khoe với bạn bè.

 

 

Tiếp đến là khu liên hợp thể thao gồm sân cỏ nhân tạo, phòng tập gym, sân tennis, vừa phục vụ đào tạo vừa giúp rèn luyện thể dục thể thao của cả sinh viên và các thầy cô.

 

Sân cỏ nhân tạo với đường chạy tiêu chuẩn
Phòng gym với nhiều máy móc hiện đại
Kí túc xá sinh viên, nơi các bạn sinh viên gắn bó nhiều hơn gia đình trong thời gian học đại học

 

Khác với nhiều suy nghĩ Nông nghiệp là sẽ chân lấm tay bùn, chúng ta sẽ được thấy một môi trường học tập nghiêm túc, bài bản với cơ sở vật chất khang trang, máy móc hiện đại. Hệ thống giảng đường, nhà lưới, phòng thí nghiệm đều được quy hoạch trong khuôn viên của trường phục vụ cho giảng dạy.Bạn cũng đừng quên mua một ít cây hoa hoặc cây giống về để tặng bạn bè, gia đình với giá cả và chất lượng rất đảm bảo thương hiệu “Nông nghiệp 1”.

 


Sinh viên học tập trong môi trường năng động, phát triển toàn diện
Sinh viên đang thực hành nhân giống hoa

Máy móc thí nghiệm, thực hành hiện đại
Sản phẩm nuôi cấy mô – những mầm cây trong ống nghiệm

Nếu bạn muốn khám phá Học viện Nông nghiệp Việt Nam thì nên nhờ bạn bè đang học ở đây để làm hướng dẫn viên du lịch, kèm theo là một chiếc xe máy để có thể di chuyển tới các địa điểm khác nhau. Ngôi trường này rộng đến mức sẽ khiến bạn đi bộ đến mỏi chân, nếu không có sức khỏe đảm bảo bạn sẽ phải bỏ cuộc giữa chừng. Ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam mọi thứ là sự hài hòa giữa quá khứ và hiện tại, cổ kính và hiện đại, mọi thứ đều chất phác, thân thiện và chan hòa với thiên nhiên. Đi đến đâu bạn cũng sẽ cũng bắt gặp màu xanh của từng hàng cây, thảm cỏ, hồ nước. Thật may mắn cho những bạn đã và đang học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cũng như những ai có dịp được đặt chân tới đây để khám phá một lần.